Thứ bảy, 27/04/2024 08:49 (GMT+7)

Hà Nội: Trụ nước sạch giá hàng trăm triệu “bỏ không” ngày nắng nóng

Anh Sơn -  Thứ hai, 08/06/2020 11:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những trụ nước sạch miễn phí từng nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân cũng như du khách đến thăm quan Hà Nội. Tuy nhiên, trong những ngày Hà Nội nắng nóng gay gắt các trụ nước lại bỏ không.

Cuối tháng 3/2019, Công ty nước sạch số 3 Thành phố Hà Nội lắp đặt những trụ nước sạch miễn phí có thể uống trực tiếp tại vườn hoa Sơn Tây (đường Quang Trung), chợ Hàng Da và chợ Đồng Xuân. Với giá trị 110 triệu đồng, mỗi trụ nước lắp đặt một hệ thống lọc nước thông minh, đạt tiêu chuẩn nước khoảng thiên nhiên. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm lắp đặt, hiện tại chỉ còn trụ nước ở chợ Đồng Xuân là còn hoạt động.

Trụ nước sạch không thể sự dụng một tuần nay ở chợ Hàng Da. Ảnh: Anh Sơn

Trong những ngày vừa qua, Hà Nội luôn duy trì thời tiết nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-38 độ C. Giữa trời nắng oi ả, những người với đặc thù công việc thường xuyên hoạt động ngoài trời như các bác xe ôm hay chị lao công thì việc có một trụ nước sạch miễn phí uống được trực tiếp có thể tiết kiệm được một khoản chi phí. Tuy nhiên, phần lớn các trụ nước giờ đã không còn hoạt động khiến họ khá bức xúc.

Khu vực chợ hàng Da thường xuyên tập trung nhiều xe cộ lưu thông và nhiều người lao động vất vả, nếu trụ nước sạch hoạt động trở lại có thể giải quyết được nhiều vấn đề trong thời tiết oi bức như hiện tại. Ảnh: Anh Sơn

Bác Lê Thị Lan (63 tuổi, tiểu thương tại số 5 Hàng Da) chia sẻ: “Trụ nước hoạt động khá thất thường, lúc có lúc mất. Khoảng 1 tuần trở lại đây thì hoàn toàn không có nước. Thỉnh thoảng có một vài công nhân đến sửa nhưng tình hình vẫn không có dấu hiệu cải thiện.”

Với trụ nước ở vườn hoa Sơn Tây (gần ngã tư Quang Trung – Tràng Thi), tình hình còn đáng quan ngại hơn. Vào tháng 3 năm nay, vườn hoa được tu sửa và trụ nước đã phải di chuyển vị trí lắp đặt lúc đầu. Kể từ đó đến nay, trụ nước không còn hoạt động. Bác Nguyễn Anh Dũng (52 tuổi, làm nghề bảo vệ tại quán cafe AHA 35 Nhà Chung), cho biết: “Tôi làm nghề bảo vệ ở đây đã nhiều năm nay. Kể từ khi thành phố cho lắp đặt trụ nước, tôi rất phấn khởi vì có thể uống được ngay từ vòi. Tuy nhiên, từ lúc trụ nước hỏng, số lần người từ công ty nước sạch xuống kiểm tra chỉ đếm trên đầu ngón tay.”

Trụ nước sạch tại vườn hoa Sơn Tây bị phủ một lớp bụi dày chứng tỏ đã từ lâu không có công nhân nào đến vệ sinh. Ảnh: Anh Sơn
Bác Nguyễn Anh Dũng bên cạnh trụ nước hàng trăm triệu không thể
hoạt động nhiều tháng nay. Ảnh: Anh Sơn

Việc trụ nước hỏng có thể đổ lỗi cho thời gian. Tuy nhiên, với trụ nước chỉ mới được đưa vào sử dụng cuối tháng 3 năm nay như trụ nước tại Nhà thờ lớn Hà Nội những ngày vừa qua cũng không thể sử dụng.

Nên nhớ, trong khuôn khổ dự án trụ nước sạch cho cộng đồng tại vườn hoa, công viên trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, ngày 24/3, 2020, CFC đã hoàn thiện lắp đặt 3 trụ nước tại Nhà thờ lớn, Vườn hoa Hàng Trống và Phố Sách. Dự án do Coca-Cola và Dupont tài trợ nhằm phục vụ người dân, khách du lịch. Với một khu vực thường xuyên tập trung bạn bè quốc tế cũng như các giáo dân như khu vực Nhà thờ lớn thì việc đặt trụ nước là rất thiết thực nhưng đáng buồn trụ nước đã không còn hoạt động sau một tháng kể từ khi lắp đặt.

Khu vực nhà thờ lớn thường tập trung nhiều người làm nghề xe ôm, khách du lịch, giáo dân đến hành lễ,... nhưng hiện tại trụ nước ở đây đã không còn hoạt động. Ảnh: Anh Sơn

Bác Nguyễn Kim Nhà, tổ phó tổ 18 phố Ấu Triệu bức xúc: “Đã 2 tháng nay trụ nước sạch không có ai đến sửa. Không những vậy còn xuất hiện một số bộ phận người dân vô ý thức thường xuyên vặt nút bấm và đầu vòi nước.”

Được biết chi phí để lắp đặt một trụ nước sạch uống được trực tiếp theo quy định của Bộ Y tế không phải là rẻ. Trong tương lai, thành phố Hà Nội dực định sẽ có thêm nhiều trụ nước như thế nữa. Tuy nhiên, với tình trạng trụ nước không thể sử dụng như hiện tại, chắc chắn sẽ thiết thực và ý nghĩa hơn nếu uỷ ban thành phố kịp thời sửa chữa để giải quyết những vấn đề trong thời tiết nắng nóng gay gắt những ngày vừa qua.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Trụ nước sạch giá hàng trăm triệu “bỏ không” ngày nắng nóng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới