Thứ bảy, 27/04/2024 09:54 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Khẩn trương truy vết, khoanh vùng liên quan ca cộng đồng

NGUYỄN TÙNG -  Chủ nhật, 08/08/2021 10:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 7/8, đã phát hiện ca bệnh dương tính trong cộng đồng ở xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên. Ngành Y tế cùng các địa phương liên quan đã nhanh chóng vào cuộc triển khai các biện pháp ngăn chặn lây lan.

Chị BTB, sinh 1993 thường trú  tại thôn Hoàng Vân, xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên, ngày 7/8 có các triệu chứng ho, sốt, nên lên trạm Y tế xã Cẩm Dương, được các cán bộ Y tế hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm, tại đây cho kết quả dương tính(+) với SARS-CoV-2.

 Được biết, bệnh nhân thường qua lại và lưu trú tại nhà bố mẹ đẻ ở thông Đông Trụ Tây, xã Kỳ Đồng. Đồng thời, xác định bệnh nhân làm nghề buôn bán trái cây, tiếp xúc với nhiều người nên ngay khi phát hiện ca bệnh, Sở Y tế cùng các địa phương đã nhanh chóng triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Các cơ quan chức năng tiến hành phong tỏa đương vào thôn Đông Trụ Tây, xã Kỳ Đồng nơi xuất hiện ca bệnh cộng đồng.

Trực tiếp có mặt tại xã Cẩm Dương (huyện Cẩm Xuyên) và xã Kỳ Đồng (huyện Kỳ Anh) để chỉ đạo chống dịch, Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Nguyễn Tuấn đã yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên khẩn trương điều tra, truy vết các trường hợp có tiếp xúc với ca bệnh; khẩn trương lấy mẫu các F1 để xét nghiệm. Đồng thời đề nghị 2 địa phương phối hợp với các lực lượng chức năng xác định vùng dịch để triển khai việc khoanh vùng, có các biện pháp ngăn chặn dịch lây lan, bùng phát.

 Tại địa bàn huyện Kỳ Anh, là nơi bệnh nhân thường qua lại và lưu trú để buôn bán trái cây, ngay sau khi có thông tin về ca bệnh, huyện Kỳ Anh đã nhanh chóng chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Chốt phong tỏa tại xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên.

Một lãnh đạo huyện Kỳ Anh cho biết: “Sau khi có kết quả xét nghiệm, nắm được lịch trình của bệnh nhân, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện đã chỉ đạo ngành y tế cùng phối hợp với chính quyền xã Kỳ Đồng rà soát các trường hợp từng tiếp xúc với ca bệnh. Tiến hành phong tỏa các gia đình từng tiếp xúc với bệnh nhân, tổ chức test nhanh và lấy mẫu gửi xét nghiệm RT - PCR. UBND huyện cũng đã quyết định lập 8 chốt để phong tỏa 2 thôn có nhiều F1 là Đồng Trụ Đông và Đồng Trụ Tây (xã Kỳ Đồng) với 376 hộ, gần 1.000 dân”.

Bên cạnh đó, huyện kỳ Anh củng tiến hành kích hoạt các Trường Mần non trên địa bàn xã kỳ Đồng để làm khu cách ly đối với các trường hợp F1 của ca bệnh theo đúng quy định, thông báo rộng rãi trên toàn huyện về ca bệnh để những người đã từng tiếp xúc đến khai báo y tế và được hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch.

Ngoài ra, trong sáng 8/8, huyện Kỳ Anh củng tiến hành tạm dừng hoạt động các chợ như: chợ Kỳ Khang, Kỳ Đồng và Kỳ Phú nhằm ngăn chặn sự lây lan cuả dịch bệnh.

Để hỗ trợ các địa phương khoanh vùng, dập dịch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng đã nhanh chóng cử các đội cơ động phối hợp với lực chức năng có mặt tại các điểm dịch tễ để điều tra truy vết; lập danh sách, rà soát và cách ly những những người có tiếp xúc gần là F1, F2. Đồng thời, sẵn sàng các điều kiện cần thiết về con người, vật tư, sinh phẩm để đảm bảo việc lấy mẫu, xét nghiệm trên diện rộng khi có yêu cầu tại các khu vực đang phong tỏa do có liên quan đến ca bệnh. Đến tối ngày 7/8, lực lượng chức năng đã rà soát được 45 F1 và 91 F2 của ca bệnh.

Sau khi xuất hiện ca bệnh cộng đồng, ngành y tế huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh tiến hành xét nghiệm cho các trường hợp F1.

Đối với huyện Cẩm Xuyên, hiện nay, UBND huyện đã chỉ đạo lập 4 chốt kiểm soát tại các ngã đường vào thôn Hoàng Vân (xã Cẩm Dương) và thiết lập khu vực phong tỏa tạm thời 147 hộ dân với 506 nhân khẩu. Nhanh chóng thông báo rộng rãi về ca bệnh để người dân chủ động khai báo y tế, thực hiện cách ly theo đúng quy định.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh (CDC Hà Tĩnh), sáng ngày 8/8 có thêm 8 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, những trường hợp này đều về từ các tỉnh phía Nam, đã được cách ly trước đó.

Như vậy, tính từ 4/6 đến nay Hà Tĩnh ghi nhận 221 ca mắc COVID-19. Trước tình hình đó mong  bà con từ vùng dịch trở về quê hương nói riêng và toàn dân ta nói chung nâng cao ý thức phòng, chống dịch theo quy định của ngành Y tế.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Khẩn trương truy vết, khoanh vùng liên quan ca cộng đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới