Thứ bảy, 27/04/2024 10:35 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Sông Ngàn Sâu dần “nuốt” làng Lộc Yên

Doãn Đạt -  Thứ ba, 07/11/2017 13:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng sạt lở dòng sông Ngàn Sâu đoạn qua xã Lộc Yên, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang được báo động. Mùa mưa lũ đi qua là hàng trăm người dân sinh sống nơi đây đứng ngồi không yên.

Cứ sau mùa mưa lũ đi qua nhiều tuyến đường làng cũng bị “hà bá” cuốn đi theo. Việc đi lại của bà con xã Lộc Yên vô cùng khó khăn, “nằm ở vùng thượng nên thường xuyên chịu ảnh hưởng thiên tai, đời sống khổ cực nay lại sống trong cảnh thấp thỏm lo dòng sông tấn công dân làng, tôi cũng như bà con nơi đây rất mong muốn các ngành liên quan giúp đỡ xây dựng bờ kè chống sạt lở” – ông Tình nói.

Việc sạt lở dòng sông Ngàn Sâu và sông Tiêm đoạn qua xã Lộc Yên được phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử xác nhận, tại các thôn như Hương Giang, Hương Bình… hiện đang bị sạt lở nghiêm trọng. Những vết sạt lở còn mới, kéo dài hàng chục mét, ăn sâu vào các hộ dân. Nhiều hộ chỉ cách mép sông chừng 20m.

Dòng sông Ngàn Sâu đoạn qua xã Lộc Yên đang bị sạt lở nghiêm trọng

Cụ Phan Thị Minh (87 tuổi, ở xóm Hương Giang, xã Lộc Yên) cho biết: “Tôi sống với vợ chồng đứa út. Vườn của nhà tôi bị xói, sạt lở nhiều năm rồi. Hàng trăm mét đất vườn của gia đình đã bị trôi xuống sông. Nhiều đêm nằm ngủ mà nghe đất sạt lở ầm ầm”.

Trước căn nhà này cách sông khoảng 50m nhưng giờ chắc chưa đến 20m. Cứ đà này chắc vài năm nữa gia đình tôi sẽ phải bỏ đi nơi khác để sống”, cụ Huyền lo lắng

Trao đổi với Phóng viên về nội dung này, ông Nguyễn Chí Thiện - Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Yên cho biết, “tình trạng sạt lở từ nhiều năm nay và hầu như chưa có giải pháp nào để cứu cánh. Hiện nay có hàng ngàn mét vuông đất ở và đất sản xuất của dân bị cuốn trôi mỗi năm. Tại trục đường chính nối thôn Hương Bình và thôn Hương Giang có đoạn bị ăn sâu đến 2/3 đường”.

Nhiều nơi tình trạng sạt lở đã lấn sát vào nhà dân, tính mạng người dân đang bị đe dọa. Nhưng hiện nay địa phương cũng đang có nhiều khó khăn như thiếu quỹ đất nên chưa thể bố trí đất để di chuyển các hộ dân này” - ông Thiện cho biết thêm.

Nhiều đoạn đã sạt lở vào tận vườn nhà dân

Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã tiến sâu vào thôn Hương Giang. Tại đây, phóng viên đã nghe anh Cao Đình Thắng kể lại “có thời điểm chỉ trong 1 đêm hàng chục gốc bưởi bị cuốn trôi xuống sông. Nhiều đêm nghe tiếng động lớn nhưng không dám ra xem. Sáng mai ra kiểm tra thì thấy một mảng đất vườn cùng mấy cây bưởi đã bị đổ sập xuống sông. Đất của nhà tôi bị lở sắp hết nhưng hoàn cảnh gia đình thì khó khăn, ở lại thì nguy hiểm, chuyển đi thì không được. Một vài mùa mưa bão nữa thì ngôi nhà này cũng bị sập xuống sông mất các chú à”.

Đường liên thôn đang dần bị thu hẹp lại bởi tình trạng sạt lở dòng sông

Đó cũng là tình trạng chung của hàng trăm hộ dân nơi đây. Để ngăn chặn, chống chọi lại với tình trạng sạt lở, người dân nơi đây đã trồng thêm một số loại cây như bưởi, tre….dọc bờ sông, tuy nhiên cách này chỉ phương án tạm bợ./.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Sông Ngàn Sâu dần “nuốt” làng Lộc Yên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề