Thứ tư, 01/05/2024 07:20 (GMT+7)

Hải Phòng: Rà soát, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại trạm bê tông Thủy Nguyên

Lê Vũ -  Thứ ba, 02/01/2024 18:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước những dấu hiệu vi phạm về xây dựng, hoạt động gây ô nhiễm môi trường từ trạm trộn bê tông Thủy Nguyên ở thị trấn Minh Đức, cơ quan chức năng huyện Thủy Nguyên đã tiến hành rà soát, kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Mới đây, các hộ dân đang sinh sống và buôn bán tại Tổ dân phố Quyết Hùng ở thị trấn Minh Đức (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) đã làm đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát hàng loạt dấu hiệu vi phạm về xây dựng, hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường tại trạm bê tông của Công ty Bê tông Thủy Nguyên.

tm-img-alt

Toàn cảnh trạm bê tông Thủy Nguyên bị ‘tố’ xây dựng trái phép, không đúng quy hoạch.

Theo nội dung đơn, quá trình Công ty Bê tông Thủy Nguyên hoạt động sản xuất bê tông đã vận chuyển cát, đá,  và các loại vật liệu làm rơi vãi ra đường, không đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường, ngoài ra các thiết bị máy móc hoạt động rầm rộ từ sáng sớm đến tối muộn gây ô nhiễm tiếng ồn, bụi bẩn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe của người dân quanh khu vực.

Ngoài nội dung đơn kiến nghị, người dân đã trực tiếp nhắc nhở, góp ý với Công ty Bê tông Thuỷ Nguyên cần phải có biện pháp khắc phục, hạn chế tối đa việc gây ô nhiễm môi trường… nhưng đến nay đơn vị vẫn chưa có biện pháp khắc phục, xử lý triệt để sự việc.

tm-img-alt

Nhiều xe tải chở vật liệu, xe bồn của trạm bê tông Thuỷ Nguyên chạy rầm rầm suốt ngày trên tuyến đường dân sinh, bấm còi inh ỏi, gây tiếng ồn lớn và mất an toàn giao thông, nhưng không hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng của địa phương kiểm tra, xử lý

Một số người dân Tổ dân phố Quyết Hùng bức xúc cho biết, ngay sát trạm bê tông Thủy Nguyên có nhiều hộ dân sinh sống, nhưng những xe tải cỡ lớn chở vật liệu, xe bồn chở bê tông của Công ty chạy rầm rầm suốt ngày trên tuyến đường dân sinh, bấm còi inh ỏi, không những gây tiếng ồn lớn mà còn gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Tiếp đến, khi các xe này di chuyển từ trạm trộn ra còn kéo theo cát bụi, cùng với vật liệu rơi vãi khắp nơi trong quá trình vận chuyển khiến đường sá ở đây lúc nào cũng phủ đầy bụi bẩn.

Cũng theo người dân Tổ dân phố Quyết Hùng, những đống vật liệu được chất cao vút trong khu vực trạm trộn nhưng không được doanh nghiệp che phủ bạt, nên càng khiến bụi bẩn cuốn theo gió bay mù mịt ra đường, gây ảnh hưởng trực tiếp đến người và phương tiện khi lưu thông qua khu vực này. Đáng nói, cát bụi còn bay đầy vào nhà dân, phủ trắng đồ đạc, mặc dù nhà của họ suốt ngày phải cửa đóng then cài.

tm-img-alt

Những đống vật liệu được tập kết cao vút trong khu vực trạm trộn nhưng không được doanh nghiệp che phủ bạt theo quy định, hàng ngày phát tán bụi bẩn ra môi trường.

Ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, trạm trộn này rộng hàng nghìn m2, nằm ngay sát khu dân cư. Và những nội dung người dân bức xúc phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh trạm trộn, tuyến đường dân sinh bị phủ một lớp cát bụi dày trắng xóa, bụi bay mù mịt,… là hoàn toàn có cơ sở.

Ngoài ra, theo ghi nhận của PV, chất thải từ hoạt động sản xuất bê tông được đổ tràn lan ra sát mép kênh mương, cùng với đó là lượng lớn nước thải từ khu vực sản xuất cứ thế xả thẳng xuống mương nước bên cạnh khiến khu vực này ô nhiễm nghiêm trọng, điều này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước sinh hoạt của người dân địa phương.

Để tìm hiều về hồ sơ pháp lý cũng như việc tiếp nhận và giải quyết đơn thư tố cáo của người dân về hoạt động của bê tông Thủy Nguyên, PV đã liên hệ với ông Phạm Văn Cường - Phó Chủ tịch phụ trách UBND thị trấn Minh Đức. Ông Cường thông tin, Thị trấn không nắm được hồ sơ pháp lý hoạt động trạm trộn của doanh nghiệp?!

tm-img-alt

Vật liệu thải cùng nước thải từ hoạt động sản xuất bê tông không qua xử lý mà xả thẳng xuống mương nước bên cạnh, khiến nguồn nước khu vực này bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Để có thông tin khách quan, chính xác về hoạt động kiểm tra đối với trạm bê tông Thủy Nguyên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Huy Hoàng – Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên. Qua điện thoại ông Hoàng cho hay, trạm đó được cấp phép rồi, nhưng không phải giấy phép xây trạm trộn bê tông mà là cấp phép xây dựng bãi vật liệu xây dựng. Chỗ đó anh em (cơ quan chức năng huyện Thủy Nguyên – PV) cũng đang làm thủ tục để rà soát.

tm-img-alt

Tuyến đường dẫn vào trạm trộn luôn bị phủ một lớp cát bụi dày, gây ô nhiễm và nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn.

Như vậy, có thể thấy trạm trộn bê tông của Công ty Bê tông Thủy Nguyên ngang nhiên xây dựng và hoạt động không đúng nội dung giấy phép được cấp trong nhiều năm qua, gây hệ luỵ rất xấu đến môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc, lo lắng là những thông tin phản ánh hoàn toàn có cơ sở.

Để giải quyết những ‘vấn đề’ trên, chúng tôi kính đề nghị UBND TP Hải Phòng, chính quyền huyện Thủy Nguyên cần sớm có biện pháp quyết liệt để xử lý triệt để những tồn tại đã và đang xảy ra tại trạm trộn bê tông Thuỷ Nguyên, tránh tình trạng người dân gửi đơn thư vượt cấp kéo dài, gây mất ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương và đời sống của nhân dân./.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Rà soát, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại trạm bê tông Thủy Nguyên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.