Thứ năm, 16/05/2024 08:23 (GMT+7)

Hoà Bình: Đẩy mạnh phát triển về thể dục thể thao trên địa bàn

MTĐT -  Thứ sáu, 09/06/2017 09:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các địa phương, đơn vị đã chủ động xây dựng và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo; đã quan tâm chỉ đạo lồng ghép các hoạt động TDTT vào chương trình công tác hằng năm

Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về thể dục thể thao đến năm 2020”. Các địa phương, đơn vị đã chủ động xây dựng và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo; đã quan tâm chỉ đạo lồng ghép các hoạt động TDTT vào chương trình công tác hằng năm để tổ chức triển khai cho phù hợp với điều kiện của mỗi địa phương, đơn vị.

Các cấp, các ngành đã quan tâm phối hợp đẩy mạnh nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về rèn luyện TDTT. Cơ sở vật chất, hệ thống sân chơi, bãi tập, trang thiết bị tập luyện và các dịch vụ TDTT từ tỉnh đến cơ sở được đầu tư, từng bước đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của nhân dân. Phong trào TDTT quần chúng ở cơ sở phát triển ở các địa bàn trong tỉnh, chất lượng phong trào được nâng lên. Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” tiếp tục được mở rộng, thu hút sự tham gia của đông đảo quần chúng.

Hoạt động TDTT trong các nhà trường ngày càng phong phú, gắn với việc chăm sóc sức khỏe, rèn luyện thể lực, phòng ngừa các bệnh lý học đường. 100% học sinh được tham gia học thể dục và rèn luyện sức khỏe. Ngành Giáo dục và Đào tạo đã tập trung chỉ đạo đổi mới và nâng cao chất lượng các tiết học, bảo đảm các yêu cầu về giảng dạy TDTT trong các cấp học, ngành học.

Hình thức tổ chức và nội dung tập luyện ngày càng phát triển đa dạng, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia. Trong đó, các hoạt động dưới hình thức câu lạc bộ thể dục thể thao trường học ngày càng phát triển; các môn thể thao có tính truyền thống của tỉnh đã được đưa vào các hoạt động ngoại khóa.

Hằng năm ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các ngành, phát động tổ chức thành công nhiều giải thể thao theo hình thức xã hội hóa; phối hợp với Tổng cục Thể dục thể thao, các Liên đoàn thể thao Việt Nam và các ngành, địa phương hằng năm đăng cai tổ chức thành công từ 04 đến 05 giải khu vực và toàn quốc như: Giải Xe đạp trẻ, vô địch toàn quốc; Giải Đẩy gậy vô địch toàn quốc; Giải vô địch Kéo co toàn quốc; Giải Bóng chuyền trẻ Cúp các câu lạc bộ toàn quốc, giải vô địch Bóng chuyền toàn quốc vòng loại; giải Bơi trung cao tuổi toàn quốc lần thứ XXII. Phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam, Tổng cục Thể dục thể thao tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng, quản lý TDTT, lớp Cứu đuối cho cán bộ TDTT các huyện thành phố, công chức văn hóa xã, hướng dẫn viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Cơ sở hạ tầng thể thao được tỉnh quan tâm đầu tư; tỉnh đã đầu tư sửa chữa và nâng cấp nhà thi đấu TDTT tỉnh với tổng số tiền đầu tư là 5,6 tỷ đồng phục vụ ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XII. Phục vụ đăng cai các giải Giải vô địch đẩy gậy toàn quốc, giải vô địch kéo co toàn quốc, giải bóng chuyền trẻ Cúp các câu lạc bộ toàn quốc. Xây mới nhà ăn cho vận động viên của Trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao tỉnh với tổng số tiền đầu tư là 400.000.000 đồng. Nâng cấp sửa chữa sân vận động tỉnh Hòa Bình với số tiền 4,5 tỷ đồng. Các công trình TDTT các huyện, thành phố được hoàn thiện từng bước đáp ứng nhu cầu tập luyện và tổ chức các hoạt động TDTT.

Thể thao thành tích cao đã có bước phát triển và đạt được những thành tích đáng khích lệ. Nhiều vận động viên tỉnh Hòa Bình thi đấu đoạt huy chương tại các giải khu vực và quốc gia, được Tổng cục Thể dục thể thao phong đẳng cấp vận động viên Kiện tướng và vận động viên Cấp I, được tuyển chọn vào đội tuyển quốc gia. Trường Phổ thông Năng khiếu TDTT đào tạo, bồi dưỡng 09 lớp năng khiếu TDTT như: Xe đạp, Điền kinh, Boxing, Karatedo, Bóng chuyền, Vật, Cử tạ, Vovinam, Pencatsilat với tổng số 90 học sinh.

Công tác quản lý về TDTT được quan tâm chỉ đạo, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng hoàn thiện thể chế quản lý Nhà nước về TDTT. Đến nay, bộ máy quản lý Nhà nước về TDTT cơ bản được hoàn thiện. Đã thành lập 11 Trung tâm Văn hóa - Thể thao các huyện, thành phố là đơn vị hoạt động sự nghiệp.

Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị, các địa phương, các ngành, các đoàn thể xã hội đã xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ được giao lồng ghép chương trình phát triển TDTT và thường xuyên phối hợp chặt chẽ với ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch làm tốt công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp Nghị quyết đề ra;

Qua đó đã tạo sự chuyển biến nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò và tác dụng của TDTT trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, chất lượng nguồn nhân lực để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội. Các cấp ủy đảng, chính quyền luôn chăm lo kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ có phẩm chất và năng lực để lãnh đạo, quản lý công tác TDTT; thường xuyên kiểm tra việc triển khai thực hiện “Chiến lược phát triển thể dục, thể thao Việt Nam đến năm 2020”, quy hoạch đất và huy động nguồn lực để xây dựng các cơ sở tập luyện TDTT ở xã, phường, thị trấn gắn với trường học.

Nguyễn Đoàn Cần

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hoà Bình

Bạn đang đọc bài viết Hoà Bình: Đẩy mạnh phát triển về thể dục thể thao trên địa bàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới