Thứ tư, 15/05/2024 12:44 (GMT+7)

Hồng Minh, Phú Xuyên: Hệ lụy môi trường từ việc sử dụng đất đai sai mục đích (bài 3)

PV -  Thứ năm, 14/09/2023 08:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và huyện Phú Xuyên chỉ đạo UBND xã Hồng Minh phải kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm báo chí nêu. Vậy nhưng theo lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Phú Xuyên, xã Hồng Minh vẫn chưa thực hiện triệt để chỉ đạo...

tm-img-alt
Công trình đang xây dựng trên ao công ngay trước UBND xã Hồng Minh (ảnh chụp tháng 4/2023)
tm-img-alt
Theo Chủ tịch UBND xã Hồng Minh, khu vui chơi này vừa vi phạm hành lang đê, vừa vi phạm hành lang đường 429. Nhưng không hiểu sao công trình này vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp các nguy cơ về môi trường, phòng cháy chữa cháy, an toàn của trẻ khi vui chơi...
tm-img-alt
tm-img-alt
Các nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất chưa được chuyển đổi, đất nông nghiệp, gây nguy cơ ô nhiễm môi trường khi hoạt động.

Những chỉ đạo từ thành phố Hà Nội và huyện Phú Xuyên

Trước đó, ngày 26/7/2023, Ban Biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng bài viết: Hồng Minh, Phú Xuyên: Hệ lụy môi trường từ việc sử dụng đất đai sai mục đích (https://www.moitruongvadothi.vn/hong-minh-phu-xuyen-he-luy-moi-truong-tu-viec-su-dung-dat-dai-sai-muc-dich-a137797.html).

Đến ngày 18/8/2023, Tòa soạn tiếp tục đăng tải bài báo số 2 sau khi tiếp nhận thông tin qua lãnh đạo phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Xuyên (https://www.moitruongvadothi.vn/hong-minh-phu-xuyen-he-luy-moi-truong-tu-viec-su-dung-dat-dai-sai-muc-dich-bai-2-a139655.html).

Ở nội dung này, ông Vũ Văn Hữu, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Xuyên khẳng định: “Những nội dung mà báo chí nêu đều có cơ sở và cũng thể hiện công tác quản lý của UBND xã Hồng Minh là có vấn đề”.

Khẳng định vi phạm là có, và nắm bắt được vai trò quan trọng trong công tác kiểm tra, xử lý triệt để các vi phạm về môi trường, đất đai... nên sau khi nắm được thông tin từ báo chí, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Huyện ủy, UBND huyện Phú Xuyên đã ban hành những văn bản chỉ đạo cụ thể:

Trong Báo cáo số 600-BC/BTGTU do Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học ký ngày 25/8/2023, khái quát thông tin báo chí phản ánh các vấn đề, vụ việc bức xúc liên quan đến Hà Nội (Từ ngày 17/8/2023 đến ngày 23/8/2023), gửi các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội.

Trong nhiều nội dung, Báo cáo số 600-BC/BTGTU đã nêu tóm tắt lại nội dung mà Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh “Hồng Minh, Phú Xuyên: Hệ lụy môi trường từ việc sử dụng đất đai sai mục đích”.

tm-img-alt
Báo cáo số 600-BC/BTGTU của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội

Sau đó, Báo cáo số 600-BC/BTGTU đã chỉ đạo: “Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đề nghị các quận, huyện, đơn vị và cơ sở có vụ việc liên quan đến phản ánh của báo chí cần xử lý kịp thời, trả lời báo chí theo luật và có văn bản gửi về Ban Tuyên giáo Thành ủy...”.

Với Huyện ủy, UBND huyện Phú Xuyên cũng rất quyết liệt. Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Trọng Vĩnh đã ký ban hành 02 văn bản: số 1534/UBND-TNMT ngày 10/8/2023 và Văn bản số 1639/UBND-TNMT ngày 24/8/2023 gửi Đảng ủy, UBND xã Hồng Minh và các đơn vị liên quan để kiểm tra, rà soát, hoàn thiện hồ sơ xử lý các vi phạm theo phản ánh của báo chí tại xã Hồng Minh.

tm-img-alt
Văn bản chỉ đạo số 1639/UBND-TNMT ngày 24/8/2023 của UBND huyện Phú Xuyên

Cụ thể, văn bản số 1639/UBND-TNMT: “Giao Chủ tịch UBND xã Hồng Minh tập trung chỉ đạo, phối hợp với Công an huyện, phòng Tài nguyên và Môi trường, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị, phòng Kinh tế, Xí nghiệp thủy lợi Phú Xuyên kiểm tra việc sử dụng đất, việc chấp hành các quy định về môi trường, xây dựng, hành lang an toàn đường bộ, an toàn công trình thủy lợi đối với ông Trần Văn Mã, ông Trần Văn Cứ và khu vui chơi được phản ánh.

Hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm, tổ chức cưỡng chế, giải tỏa công trình vi phạm theo quy định (nếu có); Báo cáo kết quả thực hiện bằng văn bản (gửi kèm theo hồ sơ xử lý, ảnh chụp hiện trạng) về UBND huyện qua phòng Tài nguyên và Môi trường, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị thời gian trước ngày 30/8/2023.

Đề nghị Đảng ủy xã Hồng Minh tập trung chỉ đạo, giám sát và đôn đốc UBND xã Hồng Minh thực hiện các nội dung trên.

Ủy ban nhân dân huyện yêu cầu Chủ tịch UBND xã Hồng Minh thực hiện theo quy định”.

Xã Hồng Minh có đang xem nhẹ khi thực hiện chỉ đạo của thành phố Hà Nội và huyện Phú Xuyên?

Những chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và UBND huyện Phú Xuyên đã cho thấy sự nhạy bén trong công tác nắm thông tin và quản lý địa bàn.

Nhưng với Đảng ủy và Chính quyền xã Hồng Minh, những chỉ đạo này có vẻ như đang bị xem nhẹ.

Trao đổi thông tin với PV ngày 7/9/2023, ông Dương – Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Xuyên cho biết: “Tôi xin cảm ơn sự phản ánh của cơ quan báo chí. Việc phản ánh của cơ quan báo chí tôi khẳng định là có. Sau khi nhận được phản ánh của báo chí, Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo”.

Cũng theo ông Dương: “Nội dung xử lý vi phạm, lãnh đạo huyện giao cho Đảng ủy, UBND xã Hồng Minh thực hiện đến ngày 30/8/2022. Cho đến thời điểm này, UBND xã Hồng Minh đã thực hiện, nhưng chưa được triệt để...”.

tm-img-alt
Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Xuyên cởi mở và thẳng thắn khi trao đổi với Phóng viên.

Dẫn chứng điều này, ông Dương đã trao đổi cụ thể về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường, đất đai với 04 trường hợp theo báo cáo của UBND xã Hồng Minh.

Về 02 trường hợp hoạt động nhà xưởng trên đất nông nghiệp, gây ô nhiễm môi trường của ông Trần Văn Mã (Hậu) và ông Đặng Quang Bá, theo quy trình xã đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với trường hợp ông Bá. Trường hợp ông Mã (Hậu) vượt quá thẩm quyền đã báo cáo và UBND huyện Phú đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, việc quan trọng là người vi phạm đã thực hiện quyết định xử phạt chưa? Và thời gian khi nào sẽ khắc phục xong hậu quả của vi phạm lại không thấy xã Hồng Minh báo cáo, cũng như cung cấp hình ảnh?

Tiếp đến là trường hợp khu vui chơi “Đồ Rê Mí”. Báo cáo của xã Hồng Minh khẳng định: đây là khu đất nằm trong hành lang đường 429 và kênh Vân Đình. Thôn Bóng giai đoạn 2006-2008 cho các hộ dân thuê để kinh doanh, sản xuất và cam kết tự giải tỏa khi bị nhà nước thu hồi.

Sai phạm sử dụng đất không được phép để làm khu vui chơi, gây nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn cho trẻ và môi trường rõ ràng vậy, nhưng ông Dương – Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường cho biết, xã vẫn đang rà soát.

Vậy việc rà soát đến bao giờ mới xong? Và trước mắt, đất nằm trong hành lang đường 429 và kênh Vân Đình không có giấy tờ thì có được cấp giấy phép kinh doanh? Đồng thời, Chủ tịch UBND xã Hồng Minh ký xác nhận để các bên giao dịch trong hợp đồng cho thuê nhà xưởng có đúng?

Tiếp đến là trường hợp của nhà ông Trần Văn Cứ vừa xây dựng trên đất liên quan đến phần lấn chiếm ao công ngay trước UBND xã Hồng Minh. Báo cáo khẳng định việc lấn chiếm ao công là có. Đặc biệt hiện tại, diện tích lấn chiếm này chưa hề có giấy tờ hợp pháp, người dân tổ chức xây dựng công trình mới trái phép, nhưng xã Hồng Minh lại không nêu biện pháp ngăn chặn hay xử lý vi phạm.

Về vấn đề này, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Xuyên cho rằng:

“Khẳng định việc như thế đặt ra vai trò của chính quyền liên quan đến việc quản lý nhà nước tại địa phương. Khi mà người dân vi phạm như thế mình có biện pháp ngăn chặn ngay từ ban đầu, nhưng lại để xảy ra việc như thế. Giờ xã phải hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo quy định”.

Từ những chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Huyện ủy, UBND huyện Phú Xuyên, cùng trao đổi nhiều lần của PV với lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Xuyên, có thể thấy, những sai phạm về môi trường, đất đai tại xã Hồng Minh đã quá rõ. Nhưng tại sao, vi phạm vẫn nằm im hoặc xử lý theo hướng cầm chừng, chưa triệt để?

Phải chăng, Đảng ủy, UBND xã Hồng Minh đang không thực hiện chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và UBND huyện Phú Xuyên?

Để sự việc được làm rõ, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, kính đề nghị UBND thành phố Hà Nội; Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; UBND huyện Phú Xuyên tiếp tục chỉ đạo, xử lý triệt để các vi phạm, cũng như cần làm rõ trách nhiệm của Đảng ủy, UBND xã Hồng Minh khi để xảy ra vi phạm rồi lại không triệt để khi thực hiện chỉ đạo của cấp trên?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Hồng Minh, Phú Xuyên: Hệ lụy môi trường từ việc sử dụng đất đai sai mục đích (bài 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ngãi: Đào tạo về năng suất xanh
Sáng 15/5, Sở KH&CN tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Viện Năng suất Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng tổ chức khóa đào tạo với chủ đề “Nhận thức chung về năng suất xanh (NSX) - Giải pháp cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”.