Thứ năm, 02/05/2024 18:09 (GMT+7)

Hồng Minh, Phú Xuyên: Hệ lụy môi trường từ việc sử dụng đất đai sai mục đích

Nhóm PV -  Thứ tư, 26/07/2023 06:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo lãnh đạo xã Hồng Minh, Phú Xuyên, dù phát hiện ra sai phạm khi các nhà xưởng hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp, vi phạm lấn chiếm đất công... gây ô nhiễm môi trường và đã vào cuộc xử lý, nhưng các hộ vi phạm cứ cố tình làm.

Đầu tiên là việc, gia đình ông Trần Văn Mã đã tự ý xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp tại thôn An Cốc, xã Hồng Minh, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội để sơ chế lông gà, lông vịt.

Một người dân nơi đây cho biết: ở đây là đất trồng lúa, họ không cấy lúa nên xây dựng xưởng để làm lông gà, lông vịt. Khi làm, họ cho tất cả vào khuấy rửa, tất cả nước thải sau đó chảy ra ao, ruộng lúa, nên chắc chắn là gây ô nhiễm môi trường.

tm-img-alt
tm-img-alt
Khu đất ruộng này, gia đình ông Trần Văn Mã làm đề án xin chuyển đổi để nuôi trồng thủy sản, nhưng chưa được huyện Phú Xuyên phê duyệt, đã tự ý xây dựng xưởng làm lông gà, lông vịt, gây ô nhiễm môi trường.

Phản hồi về thông tin này, ông Đặng Quang Duy – Chủ tịch UBND xã Hồng Minh thừa nhận: Khu này là đất nông nghiệp của hộ nhà ông Trần Văn Mã xin chuyển đổi để nuôi trồng thủy sản, nhưng lại làm sai mục đích là dựng xưởng để chế biến lông gà, lông vịt, nên đã gây ô nhiễm môi trường. Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, các đại biểu đã có ý kiến nhiều rồi, nên xã đang yêu cầu sử dụng đúng mục đích đã chuyển đổi.

Khi được PV hỏi về thời gian đề án của ông Mã được phê duyệt chuyển đổi, ông Đặng Quang Duy lại cho rằng: Đề án này chưa được huyện phê duyệt. Đang trong quá trình chờ đợi huyện phê duyệt thì họ đã làm từ năm 2020. Dù đề án chưa được phê duyệt, nhưng nếu ông ấy dưới nuôi cá, trên chăn vịt thì có thể chấp nhận được, nhưng ông lại đi làm cái xưởng làm lông vịt nên nó bị gây ô nhiễm môi trường. Người ta kêu nhiều lắm.

PV tiếp tục thắc mắc về vai trò của UBND xã Hồng Minh trong việc kiểm tra, ngăn chặn, xử lý vi phạm? Chủ tịch UBND xã Đặng Quang Duy phân trần: “Xã cũng đã ra ngăn cản rồi, có ý kiến đấy nhưng mà mắt trước, mắt sau họ vẫn làm...”.

Khi vi phạm cũ từ nhà xưởng “mọc” trái phép trên đất nông nghiệp vẫn chưa được xử lý, thì gần đây, lại có thông tin tại khu đất nông nghiệp thôn Cầu, người nhà Trưởng thôn thôn Cầu đã tự ý dựng xưởng trái phép để hoạt động. Nếu không có sự kiểm tra, ngăn chặn, xử lý vi phạm kịp thời thì có thể xảy ra các hệ lụy về môi trường tiếp theo.

Để có thông tin về nội dung này, PV đã gửi hình ảnh đến Chủ tịch UBND xã Hồng Minh Đặng Quang Duy, với mong muốn lãnh đạo xã vào cuộc chỉ đạo kiểm tra, ngăn chặn nếu có vi phạm.

Lạ thay, sau đó PV không nhận được thông tin gì từ ông Duy mà lại nhận được một tin nhắn từ vị Chủ tịch xã với nội dung khó hiểu : “Báo chí nó mò mẫm vào đấy xong nó chuyển cho em hình ảnh đấy”.

 Không hiểu ông Duy gửi cho ai nhầm đến PV, hay là có ẩn ý gì?

tm-img-alt
tm-img-alt
Khi PV gửi các hình ảnh này cho Chủ tịch UBND xã Hồng Minh để xin tiếp nhận thông tin thì nhận lại được dòng chữ bằng tin nhắn: “Báo chí nó mò mẫm vào đấy xong nó chuyển cho em hình ảnh đấy”.

Ở một diễn biến khác, người dân tiếp tục ý kiến về việc khoảng 2 tháng nay, tại thôn Bóng, xã Hồng Minh xuất hiện một khu vui chơi cho trẻ với tên “Đồ Rê Mí”. Theo người dân, khu vui chơi này “mọc” trên đất bán trái thẩm quyền. Ở đây không ai cho xây, nhưng khu vui chơi này vẫn được hoàn thành. Vậy thì khi hoạt động, có đảm bảo được các điều kiện về phòng cháy chữa cháy, an toàn cho trẻ em...

Thông tin về những thắc mắc này, ông Đặng Quang Duy - Chủ tịch UBND xã Hồng Minh cho biết: Chỗ đấy là mới, vừa vi phạm hành lang đê, vừa vi phạm hành lang đường 429... Họ làm có xin phép gì đâu. Cứ tự ý làm.

Về sự vào cuộc của UBND xã Hồng Minh, ông Duy khẳng định: “Khi phát hiện yêu cầu dừng, nhưng họ cứ cố tình làm. Đã bảo rồi, cứ làm sai thì sau này giải tỏa cưỡng chế thì phải chịu. Còn ngăn chặn họ không nghe ấy chứ...”.

tm-img-alt
Theo Chủ tịch UBND xã Hồng Minh, khu vui chơi này vừa vi phạm hành lang đê, vừa vi phạm hành lang đường 429

Một nội dung khác cũng được dư luận quan tâm, đó là một diện tích ao công ngay trước UBND xã Hồng Minh bị hộ gia đình nhà ông Trần Văn Cứ lấn chiếm để xây dựng nhà, nhưng không được UBND xã Hồng Minh kiểm tra, ngăn chặn, gây nên nhiều hệ lụy về môi trường, đất đai.

Về nội dung này, Chủ tịch UBND xã Hồng Minh Đặng Quang Duy cho hay: ngày xưa là cấp cho mẹ liệt sĩ bảy mấy mét vuông để làm lều bán hàng nước. Còn ông Cứ là con. Ở đấy họ có lấn chiếm.

“Họ xây thì họ cứ cố tình xây chứ làm gì được phép. Đất lấn chiếm làm gì được xây... Vừa rồi họ xây mới ngay trước cổng ủy ban, mình ra suốt ngày nhắc nhở các thứ nhưng ông ấy không chấp hành, cứ xây” – ông Duy khẳng định.

Tiếp tục trao đổi thông tin với ông Vũ Văn Hữu – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Xuyên, ông Hữu cho biết: “nội dung này thì xã Hồng Minh cũng đã báo cáo. Thời điểm năm 1989, hộ này đã được xã Hồng Minh giao với diện tích 72m2 làm nhà ở cho đối tượng gia đình liệt sĩ. Sau đó họ mua lại của UBND xã là 102m2 vậy là tổng 174m2. Và trong quá trình quản lý sử dụng từ thời điểm đó đến bây giờ đang sử dụng là 279m2. Vậy lấn ra ao là 105m2”.

Ở một diễn biến khác, trong một lần trao đổi với PV về nội dung này, ông Lừng – Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Minh thừa nhận: “ngày xưa nhìn thấy tôi còn bảo làm gì có chuyện cho xây kè rồi làm móng vậy... Nói thật, đó là em của đồng chí chủ tịch ngày xưa”.

tm-img-alt
tm-img-alt
Công trình của ông Trần Văn Cứ đang xây dựng trên ao công ngay trước UBND xã Hồng Minh (tháng 4/2023).
tm-img-alt
Hiện tại công trình đã hoàn thiện...

Rõ ràng, qua rất nhiều vấn đề tồn tại trong công tác quản lý đất đai, dẫn đến những hệ lụy về môi trường tại xã Hồng Minh, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội đã rõ. Đồng thời, trong công tác quản lý địa phương, lãnh đạo UBND xã Hồng Minh hiện tại đều biết các sai phạm. Nhưng tại sao sự việc vẫn không được ngăn chặn và xử lý triệt để?

Để câu hỏi được giải đáp, Ban Biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam kính đề nghị các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội và huyện Phú Xuyên vào cuộc kiểm tra, làm rõ các nội dung trên. Đồng thời, xử lý nghiêm trách nhiệm quản lý khi để xảy ra sai phạm (nếu có).

Có như vậy, công tác bảo vệ môi trường, đất đai... mới được thực hiện nghiệm theo đúng những chỉ đạo của thành phố Hà Nội.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về kết quả của sự việc!

Bạn đang đọc bài viết Hồng Minh, Phú Xuyên: Hệ lụy môi trường từ việc sử dụng đất đai sai mục đích. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.