Thứ bảy, 27/04/2024 03:35 (GMT+7)

Indonesia đẩy nhanh xây dựng thủ đô mới - thành phố của tương lai

Hải Đăng -  Thứ sáu, 10/03/2023 09:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Indonesia đang xúc tiến các kế hoạch xây dựng Thủ đô mới tên gọi là Nusantara ở Đông Kalimantan, trên đảo Borneo. Dự án ước tính 34 tỷ USD và dự kiến hoàn thành năm 2045.

Từ giữa năm 2022, chính phủ Indonesia đã bắt đầu xây dựng thủ đô mới với cái tên Nusantara, sau khi Tổng thống Joko Widodo tuyên bố rằng Jakarta với tình trạng ô nhiễm môi trường, giao thông tắc nghẽn và dễ xảy ra động đất sẽ không còn là thủ đô của Indonesia nữa.

Theo các kế hoạch ban đầu, thủ đô mới sẽ có diện tích gấp đôi thành phố New York và được đặt trọng tâm trở thành một thành phố xanh của tương lai. Điều này tương đương với việc thủ đô mới sẽ tập trung vào các công trình như rừng, công viên và các tòa nhà xanh. Đặc biệt, thủ đô mới cũng sẽ chú trọng sản xuất lương thực sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo cũng như quản lý chất thải “thông minh”.

tm-img-alt
Mô phỏng dinh Tổng thống mới tại Nusantara, Indonesia. Ảnh: Nyoman Nuarta

Các bản vẽ kỹ thuật số do chính phủ Indonesia công bố cho thấy hình ảnh một thành phố được bao quanh bởi rừng, với những người đi bộ trên vỉa hè rợp bóng cây và các tòa nhà có mái nhà phủ đầy cây cối. Xung quanh đó là những con đường đi bộ, ao hồ, lạch và khu rừng tươi tốt.

Kiến trúc tòa nhà được lấy cảm hứng từ các tòa tháp đô thị hiện đại kết hợp với kiến trúc truyền thống của Indonesia. Dinh tổng thống Indonesia sẽ có hình chim garuda — một loài chim thần thoại và là biểu tượng quốc gia của Indonesia trong khi các tòa nhà khác thể hiện phong cách kiến trúc truyền thống được sử dụng bởi các nhóm thổ dân xung quanh quần đảo.

Ông Bambang Susantono, Chủ tịch Cơ quan Thủ đô Quốc gia Nusantara, cho biết: “Chúng ta cần nghĩ xa hơn những gì đang diễn ra ngày nay và cố gắng giải quyết những vấn đề mang tính tương lai. Nusantara là thành phố của ngày mai. Nó sẽ trở thành một thành phố sôi động chứ không chỉ là một thành phố của chính phủ”.

Về tiến độ xây dựng, người phụ trách dự án cho biết đến năm 2024 sẽ có một khu trưng bày diện tích từ 900 - 1.000ha. Trong đó, họ sẽ chứng minh rằng mình có một hệ sinh thái hoàn chỉnh, một thành phố có thể tự vận hành. “Nếu nói về quyền sở hữu, đó sẽ là yếu tố bền vững bất kể điều kiện chính trị. Nếu nói về một thành phố đáng sống và đáng yêu, bạn có thể thấy chất lượng không khí tốt. Chúng tôi sẽ có một thành phố để bạn có thể đến tất cả các điểm đến trong vòng 10 phút và đi bộ thoải mái tại đây. Đây sẽ là nơi mà mọi người thích sống, làm việc, học tập và nghỉ ngơi. Một số người hỏi tôi, thành phố sẽ như thế nào? Nó sẽ giống như bộ phim viễn tưởng Avatar? Bạn có thể mơ về điều đó. Nó sẽ là thành phố thông minh, xanh, hòa nhập và bền vững cho tương lai” - ông Bambang quả quyết.

Ở trạng thái hiện tại, Nusantara vẫn còn cách bước hoàn thiện như theo quy hoạch một khoảng rất dài. Tuy nhiên, dự án vẫn đang tiến triển theo tốc độ rất khả quan. Ông Basuki Hadimuljono, Bộ trưởng Bộ công trình công cộng và nhà ở của Indonesia, cho biết tính tới tháng 2/2023, cơ sở hạ tầng của thủ đô mới đã hoàn thành 14%.

Trong bối cảnh chính phủ gấp rút đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành các công trình quan trọng vào tháng 8/2024 - trùng với ngày Quốc khánh của quốc gia này, khoảng 7.000 công nhân xây dựng đang không ngừng nghỉ dọn dẹp, cày xới và tiến hành các giai đoạn kiến tạo đầu tiên của các tòa nhà. Ký túc xá công nhân, đường cơ bản và sân bay trực thăng đã được sử dụng.

tm-img-alt
Indonesia dự kiến chi 34 tỷ USD để xây dựng Thủ đô mới. Ảnh: AP

Lo ngại ảnh hưởng tới môi trường

Nusantara được xây dựng nhằm giảm bớt áp lực mà Thủ đô Jakarta hiện tại phải đối mặt, đó là nạn ô nhiễm, tắc nghẽn. Các nhà chức trách đã coi Thủ đô mới của Indonesia là một mô hình phát triển bền vững và toàn diện. Nhưng dự án cũng gây tranh cãi khi gây lo ngại về ảnh hưởng đối với môi trường và cộng đồng bản địa.

Chính phủ Indonesia cam kết xây dựng thủ đô Nusantara trong khi vẫn dành ra sự quan tâm tới môi trường xung quanh. Các bằng chứng cho thấy rõ nhất cam kết này chính là việc xây dựng một cách có ý thức hơn khi các mảng cây rừng được rào lại để bảo vệ chúng khỏi máy móc xây dựng hạng nặng. Ngoài ra, một vườn ươm xây cũng đang bắt đầu quy trình trồng cây trở lại và thiết lập các khu rừng công nghiệp bao quanh khu vực.

Kỹ sư Bambang Susantono - cựu quyền Bộ trưởng Giao thông vận tải Indonesia được bổ nhiệm làm người đứng đầu Cơ quan Thủ đô Nusantara vào tháng 3-2022. Theo ông Bambang, toàn bộ diện tích của Nusantara sẽ là 256.000ha, lớn hơn khoảng 3,5 lần so với Singapore, nhưng chỉ 25% được xây dựng làm đô thị, 75% còn lại sẽ là cây xanh, trong đó 65% sẽ là rừng nhiệt đới tái sinh. Chúng tôi hy vọng thành phố rừng bền vững ít nhất sẽ trở thành thành phố trung hòa carbon vào năm 2045.

Tuy nhiên trong bối cảnh tiến độ xây dựng được đẩy mạnh trong năm 2023, nhiều chuyên gia môi trường vẫn bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng tiêu cực của nó. Đầu tiên chính là lo ngại việc xây dựng Nusantara sẽ đẩy nhanh nạn phá rừng ở một trong những khu rừng mưa nhiệt đới trải dài nhất và lớn nhất thế giới.

Mặc dù một số nhóm môi trường vẫn lo ngại về dự án này, ông Bambang giải thích, việc khai thác rừng trái phép chỉ là quá khứ, còn thành phố của tương lai sẽ mang các đặc tính xanh, thông minh và bền vững: “Chúng ta biết tình hình thế giới hiện nay không sáng sủa bởi đang trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó là tình trạng biến đổi khí hậu và những điểm xung đột ở một số nơi. Nhưng bất chấp tất cả, vẫn có những nhà đầu tư muốn bỏ tiền vào một số dự án có thể được đảm bảo trong vòng 10 - 15 năm tới”.

Được biết, đây là dự án đầu tư kết hợp cả công lẫn tư. Ông Bambang cho rằng, đây là một dự án tốt để đầu tư bởi nó sẽ là một thành phố đẳng cấp toàn cầu. Nó không chỉ dành cho Indonesia mà còn đạt tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là về ESG (môi trường, xã hội và quản trị).

Ông Dwi Sawung, một chuyên gia cơ sở hạ tầng tại Diễn đàn Indonesia về Môi trường Sống - một tổ chức phi chính phủ về môi trường đang giám sát dự án này - cho biết các kế hoạch của chính phủ thiếu cân nhắc đến các loài động vật hoang dã độc đáo của khu vực như đười ươi và gấu chó.

Ông cho biết Nusantara cắt qua một “hành lang động vật hoang dã quan trọng” và các loài động vật trong đây nên được di dời trước khi việc xây dựng tiến hành. Tuy nhiên vì gấp rút, việc xây dựng vẫn được tiến hành trước.

Một vấn đề khác mà các chuyên gia lo ngại chính là về vấn đề nguồn cung năng lượng của thủ đô mới. Trong khi chính phủ cam kết thành phố sẽ dựa vào hệ thống “năng lượng thông minh”, nhiều chuyên gia và các nhà hoạt động môi trường lo ngại rằng một số nhà máy nhiệt điện than trong khu vực có thể được sử dụng trong thời gian ngắn trước khi thủ đô đạt mục đích cuối về năng lượng.

Trong khi đó, dù phương tiện giao thông công cộng thân thiện với người sử dụng có thể ngăn ô tô khỏi các con đường của thủ đô mới, có khả năng vẫn sẽ có nhiều chuyến du lịch bằng máy bay giữa Nusantara và Jakarta, cách đó khoảng 1.300 km.

Ở một diễn biến khác, vấn đề đền bù cho người bản địa cũng đang là một thách thức. Tuy các quan chức Indonesia đã cam kết tôn trọng và bồi thường, nhiều người không muốn di dời nơi ở, không muốn di tích lịch sử của mình thay đổi cũng như không muốn di chuyển phần mộ tổ tiên.

Đối với những người phải đổi nơi sinh sống, chính phủ cam kết sẽ xác minh tất cả các khiếu nại về đất đai và chấp nhận các tài liệu chứng minh quyền sở hữu. Nhưng trên thực tế, phần lớn diện tích đất đai được truyền lại cho các gia đình mà không có giấy tờ và không phải tất cả các khu vực bộ lạc đều được công nhận một cách chính thức.

Thủ đô mới Nusantara của Indonesia không chỉ là biểu tượng cho bản sắc dân tộc của chúng ta mà còn đại diện cho sự phát triển của quốc gia. Đó là vì mục đích hiện thực hóa một nền kinh tế công bằng và chính đáng.

Indonesia dự kiến sẽ chuyển 1,9 triệu người đến Nusantara vào năm 2045, một bộ phận công chức sẽ chuyển đến sớm nhất vào năm 2024. Chính phủ hy vọng Nusantara sẽ tạo ra hơn 4,8 triệu việc làm trong các lĩnh vực như công nghệ, hóa dầu và năng lượng tái tạo. Đối với bản thân Tổng thống Joko Widodo, Nusantara là cơ hội để làm nên lịch sử.

Bạn đang đọc bài viết Indonesia đẩy nhanh xây dựng thủ đô mới - thành phố của tương lai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới