Thứ bảy, 20/04/2024 17:46 (GMT+7)

KĐT Đặng Xá : Chợ cóc “phình to” nhờ có “bảo kê” ?

NHÓM PV -  Thứ sáu, 22/09/2017 09:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được quảng cáo là một trong những khu đô thị “đáng sống” nhất Thủ đô, thế nhưng, bên trong Khu đô thị Đặng Xá lại tồn tại chợ cóc tự phát khiến không ít khách hàng thất vọng vì cảnh quan nhếch nhác.

 Vừa qua, Tòa soạn Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử nhận được thông tin của người dân sinh sống trong khu đô thị Đặng Xá (do Tổng Công ty Viglacera làm chủ đầu tư) thuộc xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm về việc tồn tại một khu chợ tự phát trong địa bàn khu dân cư, gây ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh.

Chợ "cóc" (Chợ tự phát) nằm trong lòng KĐT Đặng Xá

 Cụ thể,  khu chợ  này nằm dọc ven đường trong khu đô thị, tràn cả ra các ngã ba, với đủ các loại thực phẩm,hàng hóa tiêu dùng...

Vào những giờ cao điểm, khu vực này thường xảy ra ách tắc giao thông, mùi thực phẩm ôi hỏng hòa với đủ các thứ mùi khác khiến những người lần đầu đến đây không khỏi bị “sốc”…

Không những thế, những người bán thực phẩm tươi sống như cá, thịt…thường xuyên  xả rác thải, nước thải tràn lan ra đường hoặc đổ luôn xuống hệ thống thoát nước, gây  nên tình trạng ô nhiễm không khí, nước nặng nề.

Cảnh quan nhếch nhác tại khu chợ

 Tiếp xúc với PV, ông Đ.V.H, người dân sống trong tòa nhà CT4 cho biết: “Chợ cóc này tồn tại đã nhiều năm nay. Mỗi giờ tan tầm, ở đây luôn xảy ra ách tắc giao thông. Các quầy hàng chiếm hết lòng đường, mùi hôi thối từ thịt cá bốc lên nồng nặc.

Vốn là chợ tự phát nên việc an ninh trật tự tại đây cũng là vấn đề đáng lo ngại. Từ khi chợ này “mọc lên”, phá hỏng không gian yên tĩnh trong khu đô thị. Chúng tôi khẩn thiết yêu cầu cơ quan chức năng cũng như chủ đầu tư là Tổng Công ty Viglacera di dời ngay chợ tạm này sang một vị trí khác, trả lời môi trường yên tĩnh nơi đây...”.

Ngoài những bức xúc trên thì tại đây, theo phản ánh thì thường xuyên có 2 người tên Nguyễn Văn Th. Và Nguyễn Văn H. đứng ra “thu phế” mỗi hộ kinh doanh 800.000 đồng nhằm “đảm bảo” hoạt động của chợ…!?

Như vậy, việc một khu chợ tự phát gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn những nguy cơ mất an ninh trật tự đã tồn tại nhiều năm nay, chính quyền địa phương có biết hay không? nếu biết đã xử lý như thế nào? Giải pháp cân bằng giữa nhu cầu của người dân và ảnh hưởng tới môi trường là gì?

Để trả lời cho câu hỏi đó, ngày 21/9/2017, nhóm PV đã làm việc với bà Lê Thị Thu Hằng - Phó Trưởng phòng Kinh tế của UBND huyện Gia Lâm.

Trao đổi với nhóm PV, bà Hằng cho biết: “Chợ đấy vốn là chợ cóc do người dân gần đó lập nên và do xã Cổ Bi quản lý nhiều năm nay.

Chợ không có một giấy tờ liên quan đến việc thành lập chợ vì đây là chợ tự phát. Ban quản lý chợ do UBND xã Cổ Bi thành lập”.

Về thông tin của người dân phản ánh chợ này có hiện tượng thuê thành phần xã hội đen vào bảo kê thu tiền bất chính. Bà Hằng cho biết: “Đích thân tôi (bà Hằng - PV) cũng đã xuống tận chợ để phỏng vấn người dân, việc thu tiền là có xảy ra nhưng thường là các hộ này đóng cho chủ nhà để thuê lại vỉa hè chứ việc có các đối tượng xã hội ở đây thì phải làm việc tiếp với UBND xã Cổ Bi để xác định….”.

Văn bản chỉ đạo của UBND huyện Gia Lâm với xã Cổ Bi

 Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, UBND huyện Gia Lâm đã ra Văn bản số 553/KT ngày 20/09/2017 yêu cầu UBND xã Cổ Bi lập tức xác minh thông tin mà Tòa soạn Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh.

Chậm nhất trước ngày 25/9/2017 phải trình đầy đủ các báo cáo để phòng Kinh tế tổng hợp nội dung trả lời Tòa soạn Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử.

Nhóm PV sẽ tiếp tục làm việc với UBND xã Cổ Bi và chủ đầu tư Tổng Công ty Viglacera về trách nhiệm quản lý của những đơn vị này.

Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề trên.

Bạn đang đọc bài viết KĐT Đặng Xá : Chợ cóc “phình to” nhờ có “bảo kê” ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất