Thứ bảy, 04/05/2024 09:51 (GMT+7)

Kẻ vạch vỉa hè ở Q.1, TP.HCM để người dân đậu xe tự quản

MTĐT -  Thứ tư, 20/12/2023 14:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mấy ngày qua, vỉa hè một số tuyến đường thuộc địa bàn Q.1 (TP.HCM) được kẻ vạch sơn màu vàng, phân vùng cho các hàng quán, hộ gia đình đậu xe tự quản.

Quyết định số 32/2023/QĐ-UBND ngày 26.7.2023 của UBND TP ban hành Quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn TP.HCM (viết tắt là Quyết định số 32). Vừa qua, UBND Q.1 vừa có kế hoạch triển khai thực hiện quyết định này.

Ông Nguyễn Duy Toán, Phó chủ tịch UBND P.Cầu Kho, Q.1 cho biết, trên địa bàn phường có 5 tuyến đường là Trần Hưng Đạo, Trần Đình Xu, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Cảnh Chân và Nguyễn Văn Cừ đủ tiêu chí trong danh mục thực hiện Quyết định số 32 là các tuyến đường có hè phố trên 1,5 m.

Các tuyến đường này có vỉa hè đủ điều kiện làm điểm để xe 2 bánh miễn phí, vỉa hè lớn, khu vực để xe máy riêng biệt với phần vỉa hè dành cho người đi bộ (ít nhất 1,5 m). Ghi nhận của Thanh Niên, trên các tuyến đường này vẫn còn một số khu vực vỉa hè hẹp, bị hư hỏng nên chưa được kẻ vạch sẽ được sửa chữa trong thời gian tới. Theo quy định thì các tổ chức, cá nhân có nhu cầu để xe tự quản trước mặt tiền nhà phải đảm bảo để xe ngăn nắp, đúng khu vực quy định đã được kẻ vạch sơn.

TP.HCM kẻ vạch phân chia vỉa hè chuẩn bị cho thuê, khách Tây ngỡ ngàng

"Chúng tôi bắt đầu thực hiện công tác kẻ vạch sơn theo triển khai của Quyết định 32 của UBND TP hôm 15.12, được 4 tuyến đường. Đến hôm 19.12 hoàn thiện tuyến cuối cùng ở đường Nguyễn Cảnh Chân. Sau đó, chúng tôi sẽ có văn bản cụ thể gửi đến người dân để hướng dẫn thực hiện theo quy định của Quyết định số 32", ông Toán nói.

Xuất hiện vạch kẻ đường vỉa hè dành cho người dân đậu xe miễn phí - Ảnh 1.
Công nhân đang sơn vạch kẻ trên đường Nguyễn Cảnh Chân (P.Cầu Kho, Q.1) chiều 19.12.
Xuất hiện vạch kẻ đường vỉa hè dành cho người dân đậu xe miễn phí - Ảnh 2.
Rất nhiều xe máy chưa đậu đúng quy định sau khi có vạch kẻ trên vỉa hè đường Trần Hưng Đạo, P.Cầu Kho, Q.1.

Ông Mai Văn Khế (68 tuổi), chủ quán cà phê vỉa hè trên đường Nguyễn Cảnh Chân, P.Cầu Kho, Q.1 cho biết: "Tôi được phường thông tin để biết trước việc thực hiện sơn vạch phân chia vùng đậu xe miễn phí, tự quản. Tôi ủng hộ việc phân vùng rõ ràng như thế này để đậu xe đúng quy định".

Ông Liêu Kiến Hùng (63 tuổi, ở Q.5), hiện đang làm việc ở Q.1 đồng quan điểm với ông Khế. Người đàn ông chia sẻ rằng, trước đây không có quy định rõ ràng nên người dân như ông không biết đậu xe ở vị trí nào cho đúng nên rất ủng hộ việc kẻ vạch, phân vùng.

Xuất hiện vạch kẻ đường vỉa hè dành cho người dân đậu xe miễn phí - Ảnh 3.
Xe của khách đậu không đúng phần quy định nên ông Mai Văn Khế - chủ quán cà phê đang dời xe ra đúng chỗ sau khi công nhân sơn vạch kẻ đường, chiều 19.12.

Tại P.Bến Thành, Q.1, vỉa hè các tuyến đường như Phan Chu Trinh, Nguyễn Trãi… cũng được kẻ vạch sơn vàng để các cửa hàng, quán ăn hướng dẫn đậu xe đúng vị trí. Nhiều người cho biết, việc kẻ vạch sơn diễn ra tuần trước.

Xuất hiện vạch kẻ đường vỉa hè dành cho người dân đậu xe miễn phí - Ảnh 4.
Vỉa hè đường Nguyễn Trãi, P.Bến Thành đã được kẻ vạch sơn, phía trong dành cho người đi bộ.
Xuất hiện vạch kẻ đường vỉa hè dành cho người dân đậu xe miễn phí - Ảnh 5.
Một số nơi xe đậu quá vạch vì kích thước xe lớn hơn khoảng cách từ mép vỉa hè đến vị trí kẻ vạch.

Ông Nguyễn Văn Sâm (47 tuổi) bảo vệ một cửa hàng quần áo trên đường Nguyễn Trãi (P.Bến Thành, Q.1) cho biết, đường được kẻ vạch sơn nhằm phân biệt vị trí để xe của khách với vỉa hè dành cho người đi bộ. Ông biết điều này nên đã hướng dẫn khách hoặc tự mình đẩy xe đậu đúng vị trí đã quy định. Tuy nhiên, việc xe chạm quá vạch kẻ vàng vẫn diễn ra vì nhiều chiếc có kích thước dài hơn so với khoảng cách từ mặt đường tới vị trí kẻ vạch.

"Theo tôi, chính quyền nên nới rộng khoảng cách từ mặt đường tới vị trí kẻ vạch thêm một chút nữa để vừa chiều dài một chiếc xe. Hiện có những khách chưa biết việc phải để xe đúng chỗ mà đậu ở phần vỉa hè dành cho người đi bộ", ông Sâm cho hay.

Xuất hiện vạch kẻ đường vỉa hè dành cho người dân đậu xe miễn phí - Ảnh 6.
Theo quy định, như trong hình, phía bên trái vạch kẻ vàng là nơi đậu xe tự quản còn bên phải là phần đường dành cho người đi bộ.

Một bảo vệ sát cửa hàng ông Sâm làm việc cũng chia sẻ, trước đây xe của khách đặt sát cửa hàng nhưng giờ đổi ngược lại, xe để gần phía đường.

Bạn đang đọc bài viết Kẻ vạch vỉa hè ở Q.1, TP.HCM để người dân đậu xe tự quản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Thanh niên

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Nhớ các Anh
Đáp lại lời kêu gọi thiêng liêng của Tổ quốc:///“Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”////Lớp lớp thanh niên tuổi mười tám, đôi mươi////Hăng hái lên đường vào miền Nam chiến đấu