Thứ ba, 30/04/2024 12:28 (GMT+7)

Hơn 400 phim dự thi Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024

Thu Hiền -  Thứ hai, 08/04/2024 08:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tối 6/4, Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần 1- 2024 (HIFF 2024) đã chính thức khai mạc tại Nhà hát Thành phố (Quận 1- TP.HCM).

Lễ khai mạc Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (Ho Chi Minh City International Film Festival - HIFF) 2024 được dàn dựng công phu với nhiều tiết mục biểu diễn ấn tượng, sáng tạo, đậm tính nghệ thuật, mang đến cuộc du ngoạn khắp Việt Nam qua việc tái hiện những dấu ấn văn hóa vùng miền nổi bật.

tm-img-alt

Tham dự Lễ khai mạc có ông Phan Văn Mãi- Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, ông Dương Anh Đức- Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, ông Tạ Quang Đông- Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh...

tm-img-alt
Ông Dương Anh Đức- Phó Chủ tịch UBND TP HCM, Trưởng ban chỉ đạo Liên hoan Phim Quốc tế TP HCM lần thứ nhất phát biểu khai mạc 

Trong diễn văn khai mạc, ông Dương Anh Đức- Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Trưởng ban chỉ đạo Liên hoan Phim Quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ nhất nhấn mạnh: "Trong sự phát triển chung của nền điện ảnh Việt Nam hơn 70 năm qua, với rất nhiều thành tựu rực rỡ, nhiều tác phẩm tên tuổi của đội ngũ làm phim đã giúp điện ảnh nước nhà vang danh thế giới, điện ảnh TP Hồ Chí Minh vinh dự đóng góp một phần vào thành công chung đó. TP Hồ Chí Minh được xem là thị trường lớn về sản xuất và phát hành phim của cả nước với số lượng nhà làm phim hùng hậu và số lượng phim rất lớn hàng năm, rất đa dạng phong phú và nhiều thể loại.

tm-img-alt

UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành đề án về Chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa TP Hồ Chí Minh đến năm 2030;  Trong đó ngành công nghiệp điện ảnh được xác định là một trong tám ngành trọng điểm, có tốc độ phát triển trung bình 12% một năm, đạt trên 5.000 tỉ đồng, trong đó phim Việt Nam đạt khoảng 30% doanh thu. Thành phố mong muốn thông qua hoạt động của các Liên hoan Phim Quốc tế sẽ tăng cường xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực điện ảnh nói riêng và ngành công nghiệp văn hóa nói chung, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế".

tm-img-alt

Ông Dương Anh Đức tin tưởng rằng, con số 113 phim dài, 206 phim ngắn của các nhà làm phim trong và ngoài nước tham dự là tín hiệu đáng mừng cho việc xây dựng Liên hoan Phim xứng tầm quốc tế không chỉ ở quy mô số lượng, các hoạt động phim trình chiếu mà còn các nội dung khác như tổ chức hội nghị, hội thảo...

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh kỳ vọng, Liên hoan phim Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức sẽ là cơ hội tốt để cho điện ảnh Thành phố được gặp gỡ, tiếp cận, trao đổi, học hỏi với các chuyên gia hàng đầu từ các nền điện ảnh. Cùng với đó, các công ty sản xuất trong lĩnh vực điện ảnh có cơ hội được giới thiệu năng lực với các đối tác cũng như tìm kiếm cơ hội xuất khẩu sản phẩm ra các thị trường mới. Đội ngũ các nhà làm phim được tham gia các khóa đào tạo, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm cùng các chuyên gia uy tín trong nước quốc tế.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh mong rằng, Liên hoan phim sẽ tạo nên một sự kiện điện ảnh góp phần đưa Thành phố trở thành điểm đến làm phim cho các đoàn làm phim trong nước và quốc tế, tiến tới hình thành Thành phố Điện ảnh (Film City), được công nhận là thành viên của mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO (Mạng lưới UCCN). 

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần 1 - 2024 diễn ra từ ngày 6 đến ngày 13/4/2024. Liên hoan có 3 hạng mục tranh giải chính: Phim Đông Nam Á, phim đầu tay và phim ngắn, với các giải thưởng: Giải sao vàng (Golden Star) dành cho phim Đông Nam Á xuất sắc nhất; Giải Nhà làm phim trẻ xuất sắc nhất (Best Emerging Director); Giải phim ngắn xuất sắc nhất; Giải thưởng phim Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra là hệ thống giải thưởng cá nhân dành cho đạo diễn, diễn viên, quay phim, dựng phim, kỹ xảo hình ảnh… 

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Ngoài các hạng mục tranh giải và hoạt động chuyên môn dành cho nhà làm phim. Liên hoan còn có chuỗi hội thảo chuyên đề về: Phát triển điện ảnh Đông Nam Á; Chiến lược phát triển điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh; Thảo luận từ các vấn đề vĩ mô liên quan tới phát triển chính sách, ngoại giao văn hoá thông qua điện ảnh, tới những vấn đề thiết thực trong việc hợp tác và sản xuất phim.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Tại lễ khai mạc, tác phẩm “Boléro” của nữ đạo diễn kỳ cựu Anne Fontaine (Pháp) được chiếu mở màn. “Boléro” còn đại diện cho nước Pháp ở hạng mục Giao lộ điện ảnh (Cinematic Crossroads) trong khuôn khổ Liên hoan phim, nhằm tôn vinh nền điện ảnh của một quốc gia hoặc thành phố có những thành tựu và ảnh hưởng nổi bật, cũng như có mối quan hệ văn hóa, ngoại giao, nghệ thuật đặc biệt với Thành phố Hồ Chí Minh.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Liên hoan phim Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần 1- 2024 đã nhận được hơn 400 phim dự thi, 56 dự án tham gia Chợ Dự án (Project Market) và 87 kịch bản tham gia Vườn ươm kịch bản Việt (VietScript Lab).

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Các hoạt động giải trí khác trong khuôn khổ HIFF 2024 sẽ được diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ như Cine Show - Nhạc trong phim vào ngày 9/4 với Giám đốc âm nhạc Lê Thanh Tâm và các nghệ sĩ Quách Mai Thy, Mai Trang, Ngọc Trân, Phương Mỹ Chi, Only C, Phạm Toàn Thắng, Hà Okio, Ái Phương, MTV, Vũ Thảo My, Cece Trương. Ngày 12/4 sẽ là hoạt động giao lưu với người hâm mộ của đoàn làm phim Lật Mặt của đạo diễn Lý Hải. Đồng hành cùng HIFF vào ngày 13/4 và ngày 14/4 sẽ là Cine Show nhạc phim kinh điển của Disney - Người Đẹp và Quái Thú (Beauty and the Beast), với phần nhạc phim phiên bản gốc được trình diễn bởi Dàn nhạc Giao hưởng Sài Gòn (Saigon Philharmonic Orchestra) tại Nhà hát Hoà Bình.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Trước đó, vào sáng ngày 6/4, tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ đã khai mạc triển lãm nhằm tôn vinh thành tựu rực rỡ của Điện ảnh Việt Nam qua chặng đường 71 năm hình thành và phát triển với chủ đề "Vẻ vang Điện ảnh Cách mạng Việt Nam". Triển lãm diễn ra đến khi liên hoan phim kết thúc, tạo thành điểm đến tham quan ý nghĩa cho người yêu điện ảnh trong nước và quốc tế.

Bạn đang đọc bài viết Hơn 400 phim dự thi Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.