Thứ ba, 30/04/2024 13:51 (GMT+7)

Khánh Hòa: 5 mẫu bệnh phẩm từ vật nuôi nhà bệnh nhân cúm A/H5 đều âm tính

Trâm Anh -  Thứ bảy, 23/03/2024 10:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

5 mẫu bệnh phẩm lấy từ gà, vịt nuôi trong nhà bệnh nhân bị cúm A/H5 ở Khánh Hòa đều cho kết quả xét nghiệm âm tính.

Tối 22/3, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa cho biết, kết quả xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm lấy từ vật nuôi (gà, vịt) của gia đình bệnh nhân B.T.Đ. đều cho kết quả âm tính với cúm A/H5.

Trước đó, như đã thông tin, chiều ngày 20/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa nhận được thông tin bệnh nhân B.T.Đ. (nam, 21 tuổi, là sinh viên Trường Đại học Nha Trang) có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A/H5.

Khai thác tiền sử được biết, ngày 11/3, bệnh nhân Đ. có triệu chứng sốt, ho, tự mua thuốc điều trị nhưng các triệu chứng không giảm. Thời điểm này bệnh nhân ở tại Ký túc xá Trường Đại học Nha Trang.

Ngày 15/3, bệnh nhân tới Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa khám, được chẩn đoán viêm họng, theo dõi sốt xuất huyết, được điều trị ngoại trú.

Đến ngày 16/3, bệnh nhân vào Khoa Cấp cứu, BVĐK khu vực Ninh Hòa trong tình trạng sốt cao, đau bụng quanh rốn, đi ngoài được chẩn đoán nhiễm khuẩn ruột, nhiễm trùng huyết.

Ngày 17/3, bệnh diễn biến nặng chuyển vào BVĐK tỉnh Khánh Hòa. Tại đây, bệnh nhân Đ. được chẩn đoán viêm phổi, nhiễm trùng tiểu.

Chiều 18/3, bệnh nhân khó thở, thở nhanh, SpO2 80%, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực, BVĐK tỉnh Khánh Hòa điều trị. Tại đây, bệnh nhân thở máy qua nội khí quản, huyết áp phụ thuộc vận mạch. Bệnh nhân được lấy dịch trong nội khí quản gửi đi xét nghiệm.

Đến chiều 20/3, kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur Nha Trang cho thấy, bệnh nhân Đ. bị viêm phổi nặng do bị cúm A/H5. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa điều trị.

Khánh Hòa: 5 mẫu bệnh phẩm từ vật nuôi nhà bệnh nhân cúm A/H5 đều âm tính- Ảnh 1.
Bệnh nhân Đ. đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa.

Đến chiều 22/3, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa, bệnh nhân Đ. vẫn đang được cho thở máy và theo dõi đặc biệt.

Ngay khi nắm thông tin, ngày 20-3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa lập danh sách 14 cán bộ y tế tại bệnh viện và 6 cán bộ y tế tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để theo dõi sức khỏe, thực hiện khử khuẩn các khu vực khám, điều trị, xe vận chuyển. Lập danh sách người nhà bệnh nhân gồm 4 người (mẹ, dì và em gái) để theo dõi sức khỏe. Ngày 21-3, Trung tâm thành lập đoàn công tác phối hợp với Trường Đại học Nha Trang nơi bệnh nhân đang theo học để điều tra dịch tễ, triển khai các biện pháp phòng bệnh. Theo đó, tại Trường Đại học Nha Trang, trung tâm đã lập danh sách 6 bạn cùng phòng, 60 sinh viên học cùng lớp với bệnh nhân để tiến hành theo dõi sức khỏe. Đồng thời, lấy 6 mẫu bệnh phẩm là người ở cùng phòng ký túc xã với bệnh nhân tại Đại học Nha Trang để xét nghiệm, cho ra kết quả âm tính với cúm A; tiến hành khử khuẩn bằng Cloramin B phòng ở và các phòng trong dãy nhà ký túc xá, khuyến cáo nhà trường tăng cường các biện pháp phòng chống dịch.

Hiện nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vẫn đang tiếp tục theo dõi các trường hợp tiếp xúc, có liên quan tại danh sách nêu trên; phối hợp Trung tâm Y tế Ninh Hòa, Trung Tâm Y tế Nha Trang, Chi cục Chăn nuôi và Thú y để tiến hành điều tra tìm nguồn lây. Đồng thời, tiến hành giám sát, lấy mẫu bệnh nhân có hội chứng viêm đường hô hấp cấp nặng do vi rút; truyền thông cho người dân về các biện pháp phòng chống bệnh hô hấp và bệnh cúm lây từ động vật sang người.

Ngành y tế địa phương vẫn đang tích cực tìm nguồn lây cúm A/H5 cho bệnh nhân Đ.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: 5 mẫu bệnh phẩm từ vật nuôi nhà bệnh nhân cúm A/H5 đều âm tính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.