Thứ tư, 01/05/2024 03:39 (GMT+7)

Kỷ niệm 23 năm Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4/2000 – 7/4/2023)

An Hạ -  Thứ sáu, 07/04/2023 08:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiến máu tình nguyện là một hành động mang đậm giá trị nhân văn, là nghĩa cử cao đẹp giữa người với người. Từ năm 2000, ngày 7/4 hằng năm được chọn là Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện.

tm-img-alt
Nguồn: NIHBT

Sau 23 năm, hoạt động hiến máu ở nước ta đã nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự tham gia có hiệu quả của nhiều cơ quan, đơn vị và trở thành hành động thường xuyên của hàng vạn người dân trên mọi miền Tổ quốc.

Máu là nguồn sống vô giá của mỗi chúng ta. Hàng ngày, có hàng trăm ngàn người vì nhiều lý do sức khỏe khác nhau đang rất cần đến máu để chữa trị bệnh tật và duy trì sự sống. Với người bệnh, máu là "liều thuốc" được "sản xuất" từ trái tim nhân hậu của những người khỏe mạnh. Hiến máu tình nguyện là một hành động mang đậm giá trị nhân văn, là nghĩa cử cao đẹp giữa người với người.

Ngày 7/4/2000, nhân ngày Sức khoẻ thế giới với chủ đề “An toàn truyền máu bắt đầu từ tôi”, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về việc Vận động và khuyến khích nhân dân hiến máu tình nguyện lấy ngày 7/4, đồng thời lấy ngày 07/4 hằng năm là Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện.

Năm 2022, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận được hơn 1,4 triệu đơn vị máu; tỷ lệ hiến máu tình nguyện đạt 99%; tỷ lệ dân số hiến máu đạt gần 1,5%. Tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, dù vẫn chịu tác động của đại dịch COVID-19 vào đầu năm, nhưng 2022 là năm Viện tiếp nhận được lượng máu lớn nhất từ trước đến nay. Viện đã phối hợp với các đơn vị tổ chức được 2.600 điểm hiến máu, tiếp nhận gần 380.000 đơn vị máu; số lượng máu tiếp nhận tại điểm ở Viện và các điểm hiến máu cố định tăng đáng kể.

tm-img-alt

 Hiến tiểu cầu sáng 6/4 tại Viện Huyết học – Truyền máu TW, anh Vũ Văn Bình chia sẻ bản thân từng đi hiến tiểu cầu để giúp đỡ bạn thân bị ung thư máu điều trị tại Viện. Từ đó anh yêu thích việc này, đến nay, anh đã có 21 lần hiến máu và hiến tiểu cầu; cùng với việc tham gia các chương trình thiện nguyện, nên lúc nào anh cũng thấy cuộc sống của mình vô cùng hạnh phúc.

Với thông điệp “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, nhiều năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên, sinh viên và người lao động trong tỉnh hưởng ứng tích cực. Với suy nghĩ giản đơn là cảm thấy thật hạnh phúc khi biết rằng đâu đó trong cuộc sống này, giọt máu của chúng ta đang hòa chung vào sự sống, vào nhịp thở của những người đã được ta cứu sống bằng chính giọt máu của mình, lúc đó, ta biết rằng mình vừa làm điều có ích cho xã hội, lan tỏa thông điệp đến mọi người.

Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện là dịp để mọi người nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu cứu người, qua đó khuyến khích, động viên mọi người tham gia hiến máu thường xuyên, tạo thành phong trào hiến máu lan tỏa, rộng khắp trong toàn xã hội.

Bạn đang đọc bài viết Kỷ niệm 23 năm Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4/2000 – 7/4/2023). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.