Thứ ba, 23/04/2024 16:08 (GMT+7)

Kỳ vọng hydro xanh

MTĐT -  Thứ sáu, 03/03/2023 15:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bên cạnh những giải pháp về phát triển năng lượng tái tạo, hydro xanh và những dẫn xuất của hydro xanh đang được kỳ vọng là giải pháp có vị trí quan trọng trong lộ trình chuyển dịch năng lượng.

Theo các chuyên gia, hydro xanh được ứng dụng rộng rãi, không chỉ giới hạn trong hàng hải, vận tải, công nghiệp chế tạo thép và hóa chất… Việc sản xuất và sử dụng hydro xanh vẫn còn là lĩnh vực mới ở Việt Nam, nhưng chủ đề năng lượng trung gian đang ngày càng thu hút sự quan tâm.

Ông Patrick Haverman - Phó Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho biết, trên thế giới, hydro xanh sản xuất từ điện phân nước chỉ đóng 0,03% sản lượng hydrogen trong năm 2020. Tuy nhiên, việc cải thiện các công nghệ điện phân và chi phí năng lượng tái tạo thấp có thể giúp hydro xanh có giá cạnh tranh hơn đến năm 2030.

Quan trọng hơn, các quốc gia với tiềm năng năng lượng tái tạo lớn, các mối quan hệ thương mại ưu đãi, chính trị ổn định và gần các nhà xuất khẩu lớn ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương như Việt Nam sẽ hưởng lợi, đặc biệt trong bối cảnh định giá giới hạn carbon có thể sẽ có vai trò quan trọng.

Kỳ vọng hydro xanh

Ông Lê Việt Cường - Phó Viện trưởng Viện Năng lượng, Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam đã cam kết cùng cộng đồng quốc tế nỗ lực cho mục tiêu đảm bảo giữ nhiệt độ trái đất tăng không quá 1,5oC tại COP21, giảm phát thải ròng carbon của quốc gia về 0 vào năm 2050 tại COP26.

Cam kết này được thống nhất thông qua nội dung các nghị quyết, luật, chiến lược, quy hoạch và kế hoạch. Trong đó, ngành năng lượng là lĩnh vực hạ tầng thiết yếu của nền kinh tế, được dự báo có mức phát thải CO2 là 101 triệu tấn vào năm 2050, chiếm trên 70% lượng phát thải quốc gia, có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình thực hiện những cam kết quốc tế của Việt Nam về biến đổi khí hậu.

Việt Nam đang nỗ lực thực hiện các giải pháp thông qua cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại COP26, liên tục gia tăng công suất năng lượng mặt trời và gió, công bố Đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng trị giá 15,5 tỷ USD với liên minh các đối tác quốc tế (JETP), một vài đại diện của các đối tác khác…

Để thực hiện thành công các mục tiêu này, cần sự đóng góp từ năng lượng hydro xanh với tiềm năng phát triển trong thời gian tới.

Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia đến từ Viện Năng lượng, nhu cầu sử dụng hydro xanh cho phát triển các ngành kinh tế là rất lớn. Tuy nhiên, công nghệ sản xuất và ứng dụng của hydro xanh chưa hoàn thiện và còn nhiều không gian để phát triển. Do đó, nhu cầu hydro xanh sẽ thay đổi tùy theo sự phát triển của công nghệ sản xuất, lưu trữ, sử dụng và phân phối…

Nghiên cứu về tiềm năng sản xuất hydro xanh ở vùng duyên hải Nam Trung Bộ và khu vực Tây Nam Bộ cũng như tiềm năng giảm phát thải CO2 khi sử dụng hydro xanh đến năm 2050 cho lĩnh vực năng lượng của Viện Năng lượng cho thấy: Sản lượng hydro xanh sản xuất được từ nguồn điện năng lượng tái tạo cắt giảm rất thấp; Việc thu gom cung cấp điện tới vị trí nhà máy điện phân gặp nhiều khó khăn và tốn chi phí; Phương án sử dụng điện từ năng lượng tái tạo cắt giảm không được đề xuất để sản xuất hydro xanh…

Tuy nhiên, năng lượng tái tạo tại vùng Nam Trung Bộ và Tây Nam Bộ rất lớn, là cơ sở để sản xuất hydro xanh và cung cấp cho các ngành kinh tế và công nghiệp lân cận.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng hydro xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Ninh Yên/tapchixaydung.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới