Thứ ba, 14/05/2024 18:51 (GMT+7)

Lâm Đồng chỉ đạo xử lý đơn tố cáo của công dân

Trần Quỳnh -  Thứ tư, 06/09/2023 15:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có Văn bản số 7482/UBND-TD, chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm xử lý đơn tố cáo của công dân.

Văn bản cho biết, UBND tỉnh nhận được đơn của công dân “ tố cáo UBND xã Lộc Nam cố ý làm trái chỉ đạo của UBND huyện Bảo Lâm, bao che, né trách nhiệm, hướng dẫn người dân làm sai quy định của pháp luật...”.

Xét nội dung đơn, UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm khẩn trương, nghiêm túc thực hiện theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 5313/UBND-TD ngày 20/6/202. Báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 30/9/2023.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đưa tin, vừa qua, UBND huyện Bảo Lâm nhận được đơn của bà Trần Thị Hồng Nhung, địa chỉ: Landmark 4, khu dân cư Vinhome Tân Cảng, Phường 22, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh, phản ánh: ông Đinh Ngọc Tài lấn chiếm đường đi chung đã được quy hoạch trên bản đồ địa chính làm sở hữu riêng, lấp hành lang bảo vệ suối làm đường đi, đe dọa an toàn giao thông...

tm-img-alt
tm-img-alt
Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Bảo Lâm cho biết, việc xếp đá hộc dọc Taluy dương của con đường là không đảm bảo an toàn

UBND huyện đã chỉ đạo kiểm tra, làm rõ vụ việc, kết quả như sau: Theo hồ sơ tại thời điểm đo đạc, chỉnh lý, bổ sung bản đồ địa chính vào tháng 10/2017 và cấp giấy CNQSD thửa đất số 458, TBĐ 19 (cấp ngày 25/01/2018) cho thấy không thể hiện có đường đi bên cạnh thửa 458, TBĐ 19 (nay là thửa đất số 74, TBĐ 35, xã Lộc Nam).

Tuy nhiên, theo bản đồ địa chính đo đạc năm 2019 (phê duyệt năm 2021) thì có thể hiện con đường đất đi bên cạnh thửa đất 458, TBĐ 19 của ông Đinh Văn Hoan đến thửa 58, TBĐ 36 của bà Trần Thị Hồng Nhung; toàn bộ diện tích con đường đi này nằm trong hành lang bảo vệ nguồn nước của suối Đami. (ông Đinh Văn Hoan trình bày trước đây ông cho ông Đinh Ngọc Tài - con trai ông đứng tên thửa đất số 458, TBĐ 19 nhưng thực tế ông là người sử dụng, sau đó ông Đinh Ngọc Tài tặng cho quyền sử dụng thửa đất này lại cho ông và đã được chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ đăng ký biến động vào ngày 14/12/2022 theo hồ sơ số 21503.TA.2022).

Từ kết quả kiểm tra hiện trạng, đối chiếu với hồ sơ địa chính được đo đạc năm 2019, (phê duyệt năm 2021) cho thấy trong quá trình sửa chữa, cải tạo đường đi (bên cạnh thửa 458, TBĐ19) ông Đinh Văn Hoan (trước đây thửa đất 458 đứng tên ông Đinh Ngọc Tài) có làm thay đối vị trí một đoạn đường đi so với hồ sơ địa chính, cụ thể là đổ đất, kè đá, kè rọ đá lấn về phía lòng suối Đami có kiều dài 60m, rộng có đoạn 0,8m, có đoạn 2,4m, có đoạn 3,8m, có đoạn 6,4m, trong đó có 134,7m2 thuộc suối Đami và 24,6m2 thuộc thửa 71, TBĐ 35 (sổ mục kê đứng tên ông Đinh Văn Duyên), tạo ra đoạn đường bị gấp khúc; phần diện tích theo hồ sơ địa chính là đường đi (trước khi nắn tuyến) ông Đinh Văn Hoan có đổ đất và trồng cây dừa.

Ông Đinh Văn Hoan ( trước đây thửa đất 458 đứng tên ông Đinh Ngọc Tài) có làm thay đối vị trí một đoạn đường đi so với hồ sơ địa chính, cụ thể là đổ đất, kè đá, kè rọ đá lấn về phía lòng suối Đami, tạo ra đoạn đường bị gấp khúc

Ngoài ra, tại khu vực này còn có việc đổ đất, dựng đá, lát đá làm lối đi, đặt ống tưới nước tự động, trồng cây dừa, cỏ công trình... với diện tích khoảng 677m2, trong đó có 387,8m2 thuộc thửa 71, TBĐ 35 (mục kê đứng tên ông Đinh Văn Duyên) và 289,2m2 thuộc suối Đami. Toàn bộ những việc làm này, ông Đinh Văn Hoan chưa xin phép các cơ quan có thẩm quyền vì ông cho rằng, diện tích này nằm trong diện tích ông đã được cấp Giấy CNQSD đất. Đồng thời, UBND xã Lộc Nam cũng chưa có biện pháp xử lý, hướng dẫn công dân thực hiện theo quy định.

Tại thời điểm kiểm tra, việc đi lại trên con đường này là bình thường, không có việc rào chắn, gây cản trở việc đi lại. Theo xác định của phòng Kinh tế - Hạ tầng thì việc dựng rọ sắt chứa đá dọc Taluy dương và Taluy âm của con đường như đã nêu trên là tương đối đảm bảo an toàn giao thông; riêng việc xếp đá hộc dọc Taluy dương của con đường là không đảm bảo an toàn.

Như vậy, UBND huyện Bảo Lâm đã có văn bản chỉ đạo UBND xã Lộc Nam: Kiểm tra, xác minh làm rõ thời điểm hình thành con đường đi bên cạnh thửa đất 458, TBĐ 19 (nay là thửa74, TBĐ 35) của ông Đinh Văn Hoan đến thửa 58, TBĐ 36 của bà Trần Thị Hồng Nhung; xác định nguyên nhân vì sao tại thời điểm đo đạc, chỉnh lý, bổ sung bản đồ địa chính vào tháng 10/2017 và cấp giấy CNQSD vào ngày 25/01/2018 không thể hiện có đường đi nhưng theo bản đồ địa chính đo đạc năm 2019 (phê duyệt năm 2021) lại thể hiện có con đường đi này. Căn cứ kết quả kiểm tra, xác minh và quy định pháp luật để có hướng xử lý, giải thích và trả lời để các hộ dân được rõ.

Xử lý và yêu cầu khắc phục theo quy định pháp luật đối với việc làm thay đổi địa hình đất ( đổ đất, kè đá, rọ đá... lấn suối Đami), thay đổi hướng tuyến đường đi bên cạnh thửa đất 458, TBĐ 19 (nay là thửa74, TBĐ 35) như kết quả kiểm tra đã nêu.

Tuy nhiên theo phản ánh cho tới nay, tình trạng trên vẫn chưa được khắc phục theo sự chỉ đạo của UBND huyện Bảo Lâm.

tm-img-alt
UBND xã hướng dẫn bà Trần Thị Hồng Nhung làm đơn đến Tòa án nhân dân huyện Bảo Lâm để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.  

Văn bản chỉ đạo của UBND huyện Bảo Lâm là vậy, nhưng tại Thông báo số 64/TB-UBND, ông Đào Văn Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Nam cho rằng, UBND xã tiến hành thành lập hội đồng hòa giải giữa các bên có liên quan và tiến hành hòa giải theo quy định. Về nội dung đơn bà Trần Thị Hồng Nhung đề nghị việc ông Đinh Ngọc Tài ( Nay đã thay đổi chủ sử dụng đất là ông Đinh Văn Hoan ) tự ý lấp toàn bộ để làm bờ kè kiên cố nhằm chiếm hữu đường đi chung làm tài sản riêng và lấn chiếm hết hành lang suối, gây khó khăn cho việc đi lại của bà.

Tuy nhiên, tại buổi hòa giải các bên không đi đến thống nhất về đường đi, nên kết quả hòa giải không thành, tại buổi hòa giải các bên không yêu cầu UBND tiếp tục hòa giải, mà đề nghị giải quyết đúng quy định pháp luật đối với hiện trạng thửa đất số 458, tờ bản đồ 19 ( Bản đồ cũ).

Do biến động về chủ sử dụng tại giấy CNQSDĐ số CH 559613 và hiện nay hồ sơ chưa được cấp đổi theo hệ thống bản đồ mới nên không thể hiện đường đi trên thửa đất. UBND xã hướng dẫn bà Trần Thị Hồng Nhung làm đơn đến Tòa án nhân dân huyện Bảo Lâm để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật./.

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng chỉ đạo xử lý đơn tố cáo của công dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Cảm ơn người
Cảm ơn người vì đã đến bên ta////Đã sưởi ấm tim ta trong phút chốc ///Rồi rời đi bỏ lại ta đơn độc///Giữa biển đời lạc lõng đầy dối gian
Bắc Giang: Chặn thực phẩm “bẩn” từ gốc
Thực phẩm là mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao song trên thị trường xuất hiện không ít sản phẩm mập mờ về nguồn gốc xuất xứ. Dù nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm đã bị lực lượng chức năng xử lý song tình trạng này vẫn diễn ra ở nhiều nơi.
Tây Ninh: Xây dựng Vùng an toàn dịch bệnh
Việc đầu tư sản xuất hình thành vùng an toàn dịch bệnh nhằm cung cấp nguồn con giống có chất lượng tốt, sạch bệnh, từng bước hình thành chuỗi liên kết sản xuất – chế biến – tiêu thụ giúp ngành chăn nuôi của tỉnh phát triển bền vững.