Thứ sáu, 26/04/2024 08:21 (GMT+7)

Lần thứ hai UNESCO mở khóa học điện ảnh miễn phí cho nhà làm phim Việt

MTĐT -  Thứ hai, 21/03/2022 14:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

On The Reel Film Lab (OTR) nằm trong chuỗi khuôn khổ của E-MOTIONS - một sáng kiến được khởi tạo bởi UNESCO Việt Nam nhằm cải thiện và cân bằng mặt bằng chung của ngành điện ảnh nước nhà.

UNESCO lan hai mo khoa hoc dien anh phi loi nhuan cho nguoi Viet hinh anh 1
Chương trình On The Reel Film Lab. Nguồn: BTC

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) vừa chính thức mở khóa học On The Reel Film Lab 2022 dành cho các nhà làm phim tại Việt Nam từ ngày 21-23/3. Đây cũng là năm cuối cùng chương trình kiêm khóa học này được tổ chức.

On The Reel Film Lab là một hoạt động thuộc khuôn khổ Dự án E-MOTIONS: Thúc đẩy kết nối và thiết kế môi trường sáng tạo cho các nhà làm phim.

Dự án được khởi động năm 2020, do UNESCO Việt Nam và các đối tác gồm Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh TPD (Hội Điện ảnh Việt Nam), Phái đoàn Wallonie-Bruxelles (Bỉ) tại Việt Nam, HK Film, WallSound, Hanoi Grapevine và Colab Vietnam phối hợp thực hiện.

Đây là năm thứ ba cũng như là năm cuối cùng dự án thực hiện nhằm tạo tiền đề trong việc phát triển dự án phim ngắn cá nhân và dần dẫn tới hình thành sự nghiệp của các nhà làm phim Việt Nam.

Với những thành công ở các khóa học trước, UNESCO tiếp tục hợp tác với Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng Điện ảnh TPD, tiếp nối chương trình thông qua một chuỗi các phiên trò chuyện về việc phát hành phim và nguồn tài nguyên hỗ trợ cho các nhà làm phim ngắn.

Năm nay, ba buổi học diễn ra trong ba ngày sẽ lần lượt xoay quanh các chủ đề: Quảng bá và nộp tác phẩm tại các liên hoan phim; Phim ngắn và trại sáng tác Short Form Station tại Liên hoan phim Berlin; Phim ngắn tại Internationale Kurzfilmtage Winterthur, Liên hoan phim quốc Tế Fribourg và Liên hoan phim quốc tế Locarno.

Các phiên trò chuyện và thảo luận diễn ra qua ứng dụng trực tuyến Zoom, với sự tham gia của nhiều diễn giả quốc tế dày dặn kinh nghiệm, như Sarah Schlüssel từ Trại sáng tác Berlinale Short Form Station, Delphine Jeanneret từ Liên hoan phim quốc Tế Fribourg, Locarno và Internationale Kurzfilmtage Winterthur, nhà làm phim kiêm tác giả sách Clarissa Jacobson.

Các buổi trao đổi sẽ sử dụng song song tiếng Anh và tiếng Việt, diễn ra trên nền tảng Zoom Webinar cho người đã đăng ký.

Trong lần đầu tổ chức, khóa học On The Reel 2021 đã nhận được hơn 200 hồ sơ phim ngắn và chọn ra khoảng sáu dự án, mỗi dự án gồm hai người để tiếp tục đưa vào các khóa đào tạo, học hỏi và thực hành cùng các nhà làm phim có chuyên môn cao.

Qua thời gian đào tạo hai tuần, chương trình đã chọn ra hai dự án xuất sắc nhất để tài trợ 2.000 USD nhằm giúp các nhà làm phim hoàn thiện tác phẩm của mình. Bốn dự án còn lại được hỗ trợ các gói chi phí hậu kỳ, thiết bị...

Với việc xây dựng phim ngắn và tham gia các liên hoan phim quốc tế, người làm phim, đặc biệt là người trẻ sẽ được tạo cơ hội để tìm hiểu cách thức hoạt động của ngành công nghiệp điện ảnh. Từ đó, các tài năng điện ảnh có thể khẳng định tên tuổi và khai phá các nguồn lực, mạng lưới tiềm năng giúp phát triển chính mình một cách tốt nhất.

Chính vì vậy, khóa học On The Reel Film Lab được cho là rất cần thiết bởi qua đó, người làm phim được nâng cao kỹ năng, tính chuyên nghiệp, hiểu về quy trình sản xuất thông qua các buổi học, thảo luận, tư vấn từ mạng lưới người làm phim giàu kinh nghiệm trong và ngoài nước.

Thanh Mai (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Lần thứ hai UNESCO mở khóa học điện ảnh miễn phí cho nhà làm phim Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.