Chủ nhật, 19/05/2024 07:17 (GMT+7)

Lễ hội làng Dinh Xuân Giáp Thìn 2024

Tùng Anh -  Chủ nhật, 18/02/2024 22:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Làng Dinh thuộc xã Cao Xá, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang cũng như nhiều nơi khác trên dải Đất Cầu Vồng, cứ nhân dịp đầu năm mới thường mở hội làng để nhân dân được vui xuân

Ngày 13/2/2024, (tức mùng 4 tháng Giêng, năm Giáp Thìn ), nhân dân làng Dinh, xã Cao Xá, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang tưng bừng tổ chức lễ hội truyền thống tại sân chùa Dinh.

tm-img-alt
Chùa làng Dinh đã chính thức được khởi công xây dựng từ tháng 6/2016.

Sau nghi thức dâng hương cầu mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt bội thu là phần hội mừng xuân với các trò chơi dân gian, như: Vật cổ truyền, đánh cờ, bóng chuyền hơi...

tm-img-alt
Các đại biểu tham dự Lễ dâng hương tại chùa Làng Dinh

Dinh là làng cổ, hình thành cách đây chừng 5 thế kỷ. Tại đây có đền thờ “Nhất phẩm quận công Dương Hùng Lượng” thời nhà Mạc (1530). Đền thờ đã được nhà nước công nhận và xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

tm-img-alt
Các đại biểu tham dự lễ dâng hương tại đền thờ “Nhất phẩm quận công Dương Hùng Lượng”
tm-img-alt
Các đại biểu tham dự lễ dâng hương tại đền thờ “Nhất phẩm quận công Dương Hùng Lượng”

Vào thế kỷ 16, nhân dân làng Dinh đã đoàn kết một lòng anh dũng chiến đấu đánh tan đội quân cướp bóc của giặc Tàu với trận Ma Màng lịch sử. Cho đến cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, các tướng lĩnh con em làng Dinh, con em họ Dương tiêu biểu như: Đề Hùng, Đề Sử, Cai Cường, Cai Cán, Chỉ Binh đã ra nhập nghĩa quân Hoàng Hoa Thám, đánh giặc Pháp ngót 30 năm trên núi rừng Yên Thế.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và chiến tranh bảo vệ biên giới phía bắc với khẩu hiệu “Tất cả cho tiền tuyến”; “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược; “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, nhân dân làng Dinh đã động viên con em mình tạm gác bút nghiên lên đường cầm sung bảo vệ Tổ quốc.

tm-img-alt
Tiết mục văn nghệ của Câu lạc bộ thôn Dinh Miễu 

Kháng chiến thắng lợi, bằng chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử 30/4/1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Đã có 21 anh hùng liệt sỹ là con em làng Dinh vĩnh viễn nằm lại chiến trường. Tổ quốc và nhân dân mãi mãi biết ơn, ghi công các anh.

Trong thời kỳ đổi mới, nhân dân làng Dinh đã phát huy truyền thống đoàn kết một lòng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng. Nhiều con em làng Dinh đã đi công tác và giữ vị trí cao trong xã hội. Tiêu biểu như: TS. Nguyễn Văn Linh, nguyên Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang; TS.LS Đồng Xuân Thụ, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Ths. Thân Văn Nghiệp, Phó trưởng ban dân vận Tỉnh uỷ Bắc Giang; Ông Dương Văn Ngọc, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bắc Giang; Ông Dương Văn Hoén, nguyên Giám đốc Trung tâm phòng chống sốt rét tỉnh Bắc Giang...

tm-img-alt
 Khu vườn sinh thái "Xóm Mơ Hồ" (thôn Dinh Thẳm, xã Cao Xá, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) đẹp như bức tranh

Trong lao động sản xuất, nhân dân làng Dinh đã mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển giao khoa học công nghệ và kỹ thuật, chuyển đổi vật nuôi cây trồng có năng suất cao, phù hợp với đồng đất của thôn. Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng theo các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Năng suất, chất lượng, hiệu quả năm sau cao hơn năm trước.

tm-img-alt
Ban tổ chức lễ hội Làng Dinh tặng hoa chúc mừng các đội tham dự

Đời sống về vật chất cũng như tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện. Bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp. Đường làng được bê tông hóa rộng rãi, nhà cao tầng xuất hiện ngày càng nhiều. Các công trình phúc lợi được quan tâm để phục vụ đời sống nhân dân.

tm-img-alt
Đời sống về vật chất cũng như tinh thần của nhân dân Làng Dinh ngày càng được cải thiện

Những năm gần đây, nhân dân làng Dinh luôn đổi mới, đã và đang làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân tích cực xây dựng nông thôn mới. Đã vận động nhân dân hiến 20.830m2 đất canh tác để làm đường giao thông. Thường xuyên làm tốt công tác vệ sinh môi trường và xử lý rác thải. Trên 90 % số hộ đạt gia đình văn hóa. Có nhiều hộ đạt gia đình văn hóa cấp huyện. Thôn làng đạt thôn làng văn hóa xanh, sạch, đẹp. Chi bộ thôn nhiều năm liên tục đạt chi bộ trong sạch vững mạnh và xuất sắc. 

tm-img-alt
 Chùa Làng Dinh được hoàn thành năm 2019


Tháng 6/2016, được sự đồng ý của UBND tỉnh Bắc Giang, sự hỗ trợ, tài trợ của các cơ quan, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm, chùa làng Dinh đã chính thức được khởi công xây dựng. Sau hơn 2 năm thi công, đến nay các hạng mục công trình đã hoàn thành. Nhân dân làng Dinh rất phấn khởi và tự hào về những thành tựu đã đạt được, nhất là trong thời gian gần đây. 

tm-img-alt
Tiết mục văn nghệ của Câu lạc bộ thôn Dinh Miễu 

Bà Đỗ Thị Bắc, Bí thư Chi bộ thôn Dinh Thẳm cho biết, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao đòi hỏi phải có sự đoàn kết, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đồng thời, làm tốt việc triển khai, quán triệt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, trong đó công tác tuyên truyền phải sâu rộng để cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy rõ sự quan tâm toàn diện của Đảng, Nhà nước, nhất là đối với nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Chi bộ, chính quyền làng Dinh phải tiên phong, chủ động trong lãnh đạo, điều hành, luôn đề cao vai trò chủ thể của nhân dân… và làng Dinh đã thực hiện có hiệu quả điều này.

Ngày mùng 4 tháng Giêng năm Giáp Thìn, cũng như mọi năm, nhân dân làng Dinh lại tưng bừng tổ chức lễ hội mừng xuân, mừng đất nước đổi mới tại sân chùa, cầu mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt bội thu. Dân làng yên vui khỏe mạnh, con cháu đề huề hạnh phúc.

tm-img-alt
Đấu vật dần trở thành nét văn hóa đặc sắc không thể thiếu của nhân dân Làng Dinh trong mỗi dịp Tết đến, Xuân về
tm-img-alt
Trải qua dòng chảy thời hiện đại, các hội vật vẫn giữ được nét cổ truyền, thể hiện tinh thần thượng võ và đoàn kết của người Việt.
tm-img-alt
Bộ môn đấu vật luôn có sức hút đặc biệt, chỉ cần trống vật nổi lên là già, trẻ, gái, trai, đủ mọi tầng lớp trong xã hội đến vây quanh sàn đấu. 
tm-img-alt
Người ta xem đấu vật mà bình luận say sưa, khen chê rành rọt từng thế, từng miếng vật, từng keo vật theo từng tác phong của mỗi đô
tm-img-alt
Khi lòng người đang háo hức về những ngày du Xuân, trẩy hội, tiếng trống của hội vật làng Dinh càng làm cho lòng người thêm xốn xang, chộn rộn trong những ngày đầu năm mới. Trong ảnh: TS.LS Đồng Xuân Thụ, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam trao giải cho vận động viên đạt giải nhất mùa vật xuân Giáp Thìn

Đây cũng là dịp mở hội mừng xuân với các trò chơi dân gian như: Vật cổ truyền, đánh cờ, bóng chuyền hơi... Các tập tục và trò chơi từ bao đời vẫn được gìn giữ, lưu truyền cho tới ngày nay.

Làng Dinh nằm ở phía Bắc xã Cao Xá. Phía Bắc giáp thôn Yên và thôn Hà Am; phía Đông giáp thôn Nghè; phía Nam giáp thôn Cầu Tẩy, Đức Hiệu; phía Tây giáp thôn Xuân Tân 1 và xã An Dương. Diện tích đất tự nhiên khoảng 1,2km2 với 845 nhân khẩu, 235 hộ (tính đến 31/12/2018). Nhân dân sinh sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi... 

Bạn đang đọc bài viết Lễ hội làng Dinh Xuân Giáp Thìn 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái
Ngày 18/5, Lễ hội “Hoa Sim biên giới năm 2024” có chủ đề “Biên cương Tổ Quốc tôi” được tổ chức trên địa bàn xã Hải Sơn, TP Móng Cái, Quảng Ninh với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giải trí phong phú, lành mạnh mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc.
Bài thơ: Tím môi
Em có về ngược nắng không em /Để bằng lăng, tím chiều vào hạ

Tin mới

Khai mạc lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái
Ngày 18/5, Lễ hội “Hoa Sim biên giới năm 2024” có chủ đề “Biên cương Tổ Quốc tôi” được tổ chức trên địa bàn xã Hải Sơn, TP Móng Cái, Quảng Ninh với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giải trí phong phú, lành mạnh mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc.