Thứ sáu, 03/05/2024 12:00 (GMT+7)

Lệ Thủy (Quảng Bình): Tìm hướng tháo gỡ trong công tác thực hiện các dự án tạo quỹ đất

Phạm Trung -  Chủ nhật, 07/04/2024 02:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều ngày 05/4/2024, UBND tỉnh tổ chức kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án tạo quỹ đất trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

Chủ trì buổi kiểm tra do ông Phan Phong Phú, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Phát triển đất tỉnh. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành và UBND huyện Lệ Thủy.

Giai đoạn 2020 - 2025, huyện Lệ Thủy có 20 dự án tạo quỹ đất đã được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Đến nay, có 08 dự án đã nghiệm thu đưa vào sử dụng và đã hoàn trả hết vốn ứng cho Quỹ đất tỉnh; 05 dự án đang trong quá trình thi công; 03 dự án đang thực hiện các thủ tục đầu tư, chưa triển khai thi công; 04 dự án đang hoàn thiện các thủ tục đầu tư.

tm-img-alt
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Phong Phú (mặc áo trắng đứng giữa) kiểm tra thực tế các dự án phát triển quỹ đất trên địa bàn huyện Lệ Thủy.

Hiện tại, huyện Lệ Thủy đang gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục định giá đất đưa ra đấu giá theo Nghị định số 12 ngày 05/02/2024 của Chính phủ; nguồn vốn bố trí các dự án; việc đầu tư hoàn thiện từng khu vực đưa ra đấu giá đất, đối với các hạng mục cấp điện, phòng cháy chữa cháy.

Tại buổi làm việc và kiểm tra thực tế trên địa bàn, huyện Lệ Thủy đã kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan cần có văn bản hướng dẫn cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác xác định giá đất để kịp thời đưa ra đấu giá; quan tâm ưu tiên bố trí vốn cho các dự án đã hoàn thành trên 50% khối lượng như Dự án Khu dân cư xã Ngư Thủy Bắc, xã Cam Thủy và Dự án Phát triển quỹ đất ở xã Phong Thủy; đồng thời xem xét bố trí vốn để triển khai thi công đối với các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư.

tm-img-alt
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Phong Phú phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của UBND huyện Lệ Thủy trong thực hiện công tác phát triển quỹ đất đấu giá thu ngân sách Nhà nước, tạo nguồn lực tài chính lớn để đầu tư các công trình hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng các dự án phát triển quỹ đất trên địa bàn còn dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm làm ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư và nguồn lực đất đai. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Lệ Thủy cần có báo cáo tổng hợp về các dự án phát triển quỹ đất trên địa bàn, trong đó nêu rõ đánh giá khả năng thực hiện các dự án, dự báo nhu cầu của người dân trên thị trường… gửi các sở, ngành; trên cơ sở báo cáo của huyện và tình hình thực tế, Quỹ Phát triển đất tỉnh chủ trì phối hợp với sở, ngành liên quan có nhận xét, đánh giá và kiến nghị UBND tỉnh về những vấn đề liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giúp huyện Lệ Thủy trong thực hiện nhiệm vụ phát triển quỹ đất; Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương có báo cáo tham mưu, đề xuất phương án định giá đất trình cấp có thẩm quyền triển khai thực hiện.

Đồng chí cũng yêu cầu huyện Lệ Thủy khẩn trương chỉ đạo các phòng, ban liên quan đẩy nhanh thủ tục để sớm tổ chức đấu giá đất; ưu tiên tập trung hoàn thành từng dự án, từng khu vực của dự án, tránh dàn trải, gây lãng phí nguồn lực về đất đai, tài chính; khi đã có nguồn thu từ quỹ đất thì ưu tiên hoàn trả hết vốn ứng cho Quỹ Phát triển đất tỉnh.

Bạn đang đọc bài viết Lệ Thủy (Quảng Bình): Tìm hướng tháo gỡ trong công tác thực hiện các dự án tạo quỹ đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.