Thứ sáu, 26/04/2024 22:28 (GMT+7)

Loạn sắc phục

TS.LS Đồng Xuân Thụ -  Thứ bảy, 03/12/2022 10:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không biết có nước nào trên thế giới cũng giống như nước ta về điều này? Tôi có dịp đến một số nước ở cả châu Á lẫn châu Âu thì chưa thấy. Chỉ có hai lực lượng mặc sắc phục riêng có quân hàm, phù hiệu và đội mũ riêng là bộ đội và cảnh sát.

Tôi nảy ý viết bài này sau khi nghe một ông lão hỏi đứa cháu hàng xóm của mình:

-Cháu ơi ! Sao ở thành phố nhiều bộ đội, công an vậy?

Ông cụ ở quê tận một tỉnh miền núi cực Bắc heo hút về chơi với đứa con gái lấy chồng, sinh sống tại Hà Nội từ lâu. Thấy nhiều người đeo lon, đội mũ kê-pi, cụ đã hỏi cháu mình như vậy. Đứa cháu chỉ biết trả lời:

-Họ mặc giống nhau như thế nhưng không phải tất cả đều là bộ đội, công an ông ạ.

Ông cụ thấy khó hiểu, nhưng không hỏi thêm.

Đúng là hiện nay có rất nhiều người không phải là bộ đội và công an cũng mặc sắc phục như hai đối tượng này. Tính sơ sơ – có thể người viết bài này nhớ không hết – có những thành phần như sau ngoài bộ đội và công an: Quản lý thị trường, hải quan, thanh tra giao thông, kiểm lâm, thuế, tòa án, kiểm sát nhân dân…Thậm chí, người của các công ty bảo vệ canh gác thuê cho các ngân hàng, khách sạn, siêu thị và nhiều cơ quan khác cũng  ăn vận như các lực lượng vũ trang. Họ đeo lon trên cầu vai cũng có sao, gạch nhưng ta không thể hiểu ai “to” hơn ai. Tình hình này chỉ có những năm gần đây chứ ngày trước không có.

tm-img-alt
Sắc phục của Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Bảo vệ An ninh Quốc gia. Ảnh chỉ có tính minh họa .ITN

Ông cụ trong câu chuyện trên không được đứa cháu trả lời ra nhẽ nên đã tiến đến hỏi một người bảo vệ đang gác cửa một cơ quan:

-Các ông không là bộ đội, công an, sao lại mặc áo quần, đội mũ như bộ đội hải quân vậy?

Người bảo vệ trả lời: 

-Cụ ơi! Công ty chúng cháu người ta yêu cầu phải mặc trang phục của công ty khi làm việc thì cháu mặc thôi. Còn thì cháu cũng không biết vì sao họ lại quy định như vậy.

-Thế các ông chức vụ, cấp bậc thế nào?

-Chúng cháu chỉ là nhân viên làm thuê cho công ty thôi, không có chức vụ gì.

tm-img-alt
Sắc phục của Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Bảo vệ An ninh Quốc gia. Ảnh chỉ có tính minh họa. ITN

Không biết có nước nào trên thế giới cũng giống như nước ta về điều này? Tôi có dịp đến một số nước ở cả châu Á lẫn châu Âu thì chưa thấy. Chỉ có hai lực lượng mặc sắc phục riêng có quân hàm, phù hiệu và đội mũ riêng là bộ đội và cảnh sát. Màu sắc thì tùy mỗi nước như màu đen, vàng, cà-phê sữa, xanh, trắng…Mũ thì phổ biến là kê-pi (lưỡi trai). Cũng có nước là mũ ca-lô, mũ vải mềm. Tóm lại là trông rất nghiêm trang, đẹp mắt, tỏ rõ uy lực.

Rõ ràng là nếu có nhiều đối tượng làm công việc khác ngoài lực lượng võ trang cũng mặc sắc phục giống như hai thành phần này thì sẽ thành “loạn” và đương nhiên là làm mất vẻ uy nghiêm, trang trọng, đặc biệt là uy lực rất cần phải có của bộ đội và cảnh sát. Vậy đề nghị Chính phủ hãy yêu cầu các ngành khác không phải là bộ đội và công an bãi bỏ sắc phục hiện tại, không làm nhiễu loạn như hiện nay./.

Bạn đang đọc bài viết Loạn sắc phục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.

Tin mới