Thứ sáu, 03/05/2024 12:46 (GMT+7)

Long An: Phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp

Bảo My -  Thứ hai, 18/09/2023 15:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quan điểm của tỉnh Long An xuyên suốt trong thời gian qua là phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường (BVMT).

Quan điểm của tỉnh Long An xuyên suốt trong thời gian qua là phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường (BVMT). Tỉnh đã tập trung các giải pháp, biện pháp để tăng cường công tác quản lý, nâng cao ý thức, nhận thức của người dân, cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong việc BVMT.

Tỉnh đặc biệt quan tâm, thực hiện quản lý nghiêm, chặt chẽ công tác này trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh tại các DN hoạt động trên địa bàn. Ngành chức năng tỉnh thường xuyên phối hợp các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, kêu gọi người dân cùng tham gia trong vấn đề này; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về BVMT để các DN nắm bắt, thực hiện.

Các DN hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn ngoài việc thực hiện nghiêm quy định của pháp luật còn nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác BVMT.

Phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường
Các khu công nghiệp đang hoạt động lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động, kết nối truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi, kiểm tra

“DN tuân thủ nghiêm và rất chú trọng vấn đề BVMT. Trước khi tiếp nhận nhà đầu tư, chúng tôi đã có đánh giá tác động môi trường, hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn, bảo đảm việc thu gom, xử lý toàn bộ nước thải của các DN thứ cấp tại đây. Đơn vị có đội ngũ chuyên thực hiện vấn đề và mỗi ngày kiểm tra, lấy mẫu để xem chất lượng nước thải đã xử lý có đạt chuẩn hay không trước khi thải ra môi trường. Khu có lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động, truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) để kiểm tra, theo dõi.

Bên cạnh đó, khu có xây dựng vị trí riêng để thu gom chất thải nguy hại. Khuôn viên trong khu cũng được quan tâm, xây dựng mảng xanh để vừa tạo bóng mát, vừa điều hòa không khí. Chế độ báo cáo về môi trường được khu thực hiện đầy đủ” - đại diện Ban Quản lý Khu công nghiệp Hòa Bình (huyện Thủ Thừa) - Đặng Trung Tín chia sẻ.

Tương tự, đại diện Khu công nghiệp Phú An Thạnh (huyện Bến Lức) - Nguyễn Thành Quang cho biết: Đơn vị thu hút đầu tư, phát triển kinh tế luôn chú trọng BVMT thể hiện qua việc tiếp nhận đầu tư, có chọn lọc, ưu tiên những ngành nghề sử dụng công nghệ mới, thân thiện với môi trường. Hệ thống xử lý nước thải bảo đảm xử lý toàn bộ cho các DN thứ cấp hoạt động, công suất thiết kế 3.300m3/ngày đêm nhưng vận hành rất thấp do ngành nghề hoạt động trong khu ít sử dụng nước. Khu định kỳ báo cáo công tác quản lý môi trường về ngành chức năng, truyền dữ liệu về Sở TN&MT 24/24 giờ để theo dõi, quản lý. Các chất thải sinh hoạt, công nghiệp, nguy hại được phân loại, đưa vào nơi quản lý riêng và hợp đồng với đơn vị đầy đủ chức năng để thu gom, vận chuyển, xử lý theo đúng quy định.

Phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường
Chất thải nguy hại trong sản xuất được thu gom tại vị trí riêng theo quy định

Phó Giám đốc Sở TN&MT - Nguyễn Tân Thuấn thông tin: UBND tỉnh đã ban hành danh mục ngành nghề khuyến khích đầu tư; ngành nghề tiếp nhận đầu tư có điều kiện; ngành nghề tạm dừng tiếp nhận đầu tư; ngành nghề được xem xét tiếp nhận đầu tư ngoài khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây là cơ sở để từng bước tiếp nhận đầu tư theo hướng có chọn lọc, bảo đảm công nghệ trung bình tiên tiến trở lên, góp phần giảm thiểu chất thải phát sinh có ảnh hưởng đến môi trường khi dự án đi vào vận hành, hướng đến việc tăng trưởng xanh, phát triển bền vững của tỉnh.

Để gắn kết hài hòa trong công tác phát triển kinh tế và BVMT, Sở tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chẽ việc xả thải của các DN, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về môi trường; tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, ý thức cộng đồng, DN về BVMT. Sở chủ động ký kết kế hoạch quản lý nhà nước lĩnh vực BVMT với các sở, ban, ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội để chung tay thực hiện.

Bên cạnh đó, Sở tham mưu UBND chỉ đạo cụ thể, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng sở, ngành, địa phương để có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất trong công tác BVMT. Đồng thời, Sở thực hiện đồng bộ các giải pháp BVMT, tập trung ưu tiên các công trình liên quan đến biến đổi khí hậu, hoàn thiện hệ thống quan trắc tự động các thành phần môi trường, kiểm tra chặt chẽ quá trình thu hút đầu tư, kiên quyết không tiếp nhận các dự án có công nghệ lạc hậu, nguy cơ gây ô nhiễm và giải quyết dứt điểm các cơ sở, địa điểm gây ô nhiễm môi trường đang tồn tại,.../.

Bạn đang đọc bài viết Long An: Phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nam Định: Gia tăng thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp
Hiện nay, tỉnh Nam Định có nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ hiện đại và được nhà đầu tư tích cực triển khai, khi đi vào hoạt động sẽ đóng góp nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước và tạo nhiều công ăn việc làm ổn định cho người lao động.

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.