Mở luồng đường thủy nội địa quốc gia Kênh và Âu tàu Nghĩa Hưng
Chiều 25/7, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức lễ công bố mở luồng đường thủy nội địa quốc gia Kênh và Âu tàu Nghĩa Hưng (Kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ).
Ban Quản lý các Dự án Đường thủy (Bộ Giao thông Vận tải) thông tin kể từ ngày 25/7, luồng đường thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng (kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ) tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định dài 1,8km được đưa vào khai thác.
Cụ thể, khoảng 11 sáng 25/7, chiếc tàu trọng tải 1.000 tấn mang số hiệu NĐ-4002 từ sông Ninh Cơ đã lưu thông an toàn qua luồng đường thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng vừa được xây dựng để tiếp tục hành trình tới cụm cảng Ninh Bình trên sông Đáy.
Toàn bộ hành trình, gồm cả việc qua âu tàu Nghĩa Hưng, chỉ mất khoảng 40 phút, rút ngắn được hơn 5 giờ so với lộ trình trước đây.
Khi các chủ tàu quen thuộc với phương thức vận hành của âu tàu Nghĩa Hưng thì thời gian qua luồng đường thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng sẽ chỉ còn khoảng 30 phút.
Đây là chiếc tàu đầu tiên được lưu thông kể từ khi cụm công trình kênh nối Đáy-Ninh Cơ thuộc Dự án Phát triển Giao thông Vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ-Dự án WB6 do Ban Quản lý các Dự án Đường thủy làm chủ đầu tư được hoàn thành vào ngày 30/6 vừa qua.
Đại diện Ban Quản lý các Dự án Đường thủy cho biết đây là công trình công ích nên các chủ tàu không phải trả bất cứ khoản chi phí nào khi qua luồng đường thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng.
Ngày 25/7/2023, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 888/QĐ-BGTVT chính thức công bố mở luồng thủy nội địa quốc gia Kênh Nghĩa Hưng với chiều dài 1,18km (điểm khởi đầu tại km8+300 sông Ninh Cơ, thuộc địa phận xã Nghĩa Lạc; điểm kết thúc tại km35+450 sông Đáy, thuộc địa phận xã Nghĩa Sơn).
Cấp kỹ thuật của luồng là cấp đặc biệt (phía sông Đáy có bề rộng đáy 90m, cao trình đáy -6,3m; phía sông Ninh Cơ có bề rộng đáy 100m, cao trình đáy -6,7m); chiều cao tĩnh không thuyền 15m.
Công trình Âu tàu Nghĩa Hưng gồm: âu tàu dài 179m, rộng 17m, cao 10,5m, chiều dài hữu dụng 160m; hệ thống neo âu tàu cố định 3 mức nước vận hành gồm 12 cụm neo; 2 khu chờ tàu (đầu Âu tàu hai phía sông Ninh Cơ, sông Đáy mỗi bên có 7 trụ neo, 3 cầu bộ hành); tải trọng phương tiện được phép đi qua Âu đến 3.000 tấn
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định đây là công trình giao thông phức hợp nhất (có hạng mục giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, thủy lợi) mà Bộ GTVT triển khai, lại gặp rất nhiều khó khăn do những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trong thời gian thi công, nhưng nhờ sự tích cực của các đơn vị thuộc Bộ, Ngân hàng Thế giới và đặc biệt là sự phối hợp, tạo điều kiện tối đa của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nam Định và huyện Nghĩa Hưng nên công trình Kênh - Âu tàu Nghĩa Hưng đã hoàn thành đảm bảo tiến độ.
Sau khi được công bố mở luồng, Bộ GTVT giao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vận hành, quản lý, khai thác hiệu quả. Đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nam Định, huyện Nghĩa Hưng tiếp tục tạo điều kiện giúp đỡ đơn vị vận hành, khai thác công trình.
Công trình hoàn thành và đưa vào khai thác đã góp phần giảm thiểu khoảng cách vận chuyển khoảng 100km so với đường bộ, giảm chi phí vận tải hàng hóa so với trước đây, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh.