Thứ bảy, 27/04/2024 10:15 (GMT+7)

Biến đổi khí hậu khiến các khu rừng ngày càng 'trẻ hóa'

MTĐT -  Thứ hai, 08/06/2020 16:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng tới các khu rừng trên hành tinh thế kỷ qua.

Báo cáo trên tạp chí Science, các nhà nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm năng lượng quốc gia Tây Bắc Thái Bình Dương (PNNL) của Mỹ và một số tổ chức nghiên cứu khác đã điều tra về nạn phá rừng cùng biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng tới các khu rừng trên hành tinh thế kỷ qua.

Theo đó, bằng cách xem xét hơn 160 tài liệu nghiên cứu trước đó và kết hợp các phát hiện mới với hình ảnh vệ tinh, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng những thay đổi môi trường do con người gây ra đang làm giảm số lượng cây già và lớn hơn, thay thế chúng bằng những khu rừng thấp hơn và trẻ hơn.

“Xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra với sự nóng lên của khí hậu. Một hành tinh trong tương lai với ít khu rừng già rộng lớn sẽ rất khác so với những gì chúng ta đã quen thuộc. Các khu rừng già thường có sự đa dạng sinh học cao hơn nhiều so với các khu rừng trẻ và chúng lưu trữ nhiều carbon hơn”, Nate McDowell, tác giả chính của nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm quốc gia Tây Bắc Thái Bình Dương (Mỹ), cho biết.

Các yếu tố căng thẳng môi trường như cháy rừng, phá rừng, côn trùng hay dịch bệnh đã làm mất tính ổn định của rừng trên toàn cầu. Chúng gây hại những cây lâu năm nhưng mặt khác lại tạo cơ hội cho cây con phát triển.

Cây xanh đóng vai trò rất lớn trong việc điều tiết khí hậu toàn cầu. Những khu rừng được coi như lá phổi xanh của Trái đất. Biến đổi khí hậu khiến Trái đất nóng hơn, khí hậu tăng và cây cối cũng phản ứng lại với sự thay đổi đó để thích nghi.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng những khu rừng trẻ hơn không có khả năng hoàn thành các vai trò này. Điều đó có thể gây ra một vòng luẩn quẩn thúc đẩy những thay đổi môi trường hơn nữa.

 Minh Tuệ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Biến đổi khí hậu khiến các khu rừng ngày càng 'trẻ hóa'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề