Thứ ba, 19/03/2024 16:49 (GMT+7)

Nước Mỹ quay cuồng trong đợt nắng nóng kỷ lục

MTĐT -  Thứ hai, 22/07/2019 14:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nước Mỹ vừa trải qua đợt nắng nóng kỷ lục, gần 150 triệu người tại nhiều bang ở khu vực Trung Tây và Bờ Đông phải vật lộn với cái nóng 37-43 độ C.

Thành phố New York nóng hơn cả New Delhi, Ấn Độ, thủ đô Washington thì có cảm tưởng như đang ở Thung lũng Chết, còn Cincinnati thì “ấm” hơn cả Nairobi, Kenya. Hàng triệu người dân Mỹ đang phải tìm những cách khác nhau để đối phó với nhiệt độ cao kỷ lục những ngày qua, có nơi lên tới hơn 100 độ F (trên 37 độ C).

Những bình nước đá là vật bất ly thân trong những ngày nắng nóng.

Nhân viên Cơ quan Dự báo Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) ở Omaha, Nebraska, đã làm thí nghiệm nướng bánh trong xe ô tô hôm 19/7 vừa qua, giữa đợt nắng nóng cao điểm ở khi vực Đông Bắc và Trung Tây nước Mỹ.

“Nếu bạn đang băn khoăn liệu ngày hôm nay sẽ nóng chừng nào, chúng tôi đang thử nướng bánh quy mà chỉ cần tới ánh nắng mặt trời và chiếc ô tô trong bãi đậu xe”, tài khoản Twitter NWS Omaha đăng tải cùng với hình ảnh 4 miếng bột bánh quy trong chiếc khay kim loại đặt trong chiếc ô tô. Theo NWS, trong vòng 45 phút, bột bắt đầu nở.

Sau khoảng 1 giờ, nhiệt độ của chiếc khay là 175 độ F (~ 79,4 độ C), phần trên của chiếc bánh là 153 độ F (67,2 độ C).

“Thí nghiệm này laf để nhắc nhở mọi người rằng, chiếc ô tô của bạn thực sự nóng khủng khiếp”, NWS cho biết.

Khoảng 4 giờ sau, mặt trên của những chiếc bánh đã chuyển màu vàng chín, nhưng phần mặt dưới thì vẫn còn nguyên bột.

Nhóm thực hiện thí nghiệm của NWS đã điều chỉnh hướng của chiếc xe một chút theo hướng của mặt trời. Lúc này, ghế ngồi phía sau đạt nhiệt độ 114,5 độ F (45,8 độ C).

Sau khi “nướng” dưới ánh nắng mặt trời khoảng 8 tiếng, những miếng bánh đã có thể ăn được, mặc dù phần giữa vẫn còn là bột sống. Nhiệt độ của chiếc khay đạt tối đa là 185 độ F (85 độ C).

Tính đến ngày 20/7 đã có  ít nhất 6 người tử vong do nắng nóng.

Đài CBS dẫn lại số liệu cho biết tính đến ngày 20/7 đã có  ít nhất 6 người tử vong, bao gồm 5 người ở bang Maryland do nắng nóng.

Cục Thời tiết Quốc gia Mỹ cảnh báo nhiệt độ có thể lên đến 43-46 độ C trong hôm nay (21/7) và sẽ hạ dần vào đêm cùng ngày, theo AFP.

Đại diện của Cơ quan Quản lý Tình trạng khẩn cấp liên bang Mỹ, Christopher Rodriguez gọi đây là đợt nắng nóng nghiêm trọng nhất trong những năm gần đây, đe dọa đời sống của gần 200 triệu người dân.

Chính quyền các bang từ khu vực Trung Tây cho đến phía bờ biển hướng ra Đại Tây Dương khuyến cao người dân cảnh giác trước nguy cơ sốc nhiệt và đề phòng bằng cách uống nhiều nước, hạn chế ra ngoài.

Cơ quan Dự báo Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) cho hay nắng nóng sẽ chấm dứt vào ngày 22/7, khi có đợt không khí lạnh tràn xuống miền nam. Tuy nhiên, cơ quan này cảnh báo mưa rào và dông với lượng mưa cực lớn và thời tiết khắc nghiệt có thể xảy ra ở Bờ Đông, kèm theo nguy cơ lũ quét.

Dữ liệu thời tiết cho thấy tháng 6 năm nay là tháng nóng nhất trong lịch sử, khi một đợt nắng nóng tràn qua nhiều nước châu Âu và xô đổ nhiều kỷ lục quốc gia về nhiệt độ cao.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nước Mỹ quay cuồng trong đợt nắng nóng kỷ lục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.