Thứ sáu, 26/04/2024 16:58 (GMT+7)

Công nhân vệ sinh môi trường chật vật dọn rác những ngày đầu năm

MTĐT -  Thứ ba, 23/02/2016 08:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(tinnhanhmoitruong.vn)- Sau Tết nguyên đán, trong khi mọi người còn uể oải để hòa nhập với công việc thường nhật sau những ngày dài xả hơi thì những công nhân vệ sinh môi trường lại nhanh chóng lao vào guồng quay của công việc, bởi những ngày “hậu” Tết là thời gian cao điểm khi khối lượng công việc thường tăng lên rất nhiều lần ngày bình thường.

Ngày bình thường, để thu gom vận chuyển lượng rác thải hàng ngày thải ra đã là một công việc rất vất vả, áp lực nhưng những ngày sau Tết khối lượng rác thải ra càng khiến người ta không khỏi giật mình. Sau Tết Nguyên đán, lượng rác thải tăng đột biến, từ rác thải sinh hoạt sau những buổi liên hoan, cỗ bàn đến rác thải đường phố sau những chuyến du xuân, thậm chí cả những “cành đào, gốc quất” nằm chỏng chơ trên mọi ngõ ngách, đường phố của Thủ đô cũng là những gánh nặng tăng thêm phần vất vả cho những công nhân vệ sinh môi trường.


Mặc dù đã có thâm niên trong nghề, năm bắt được những quy luật của công việc và chuẩn bị sẵn tâm lý cho những đợt cao điểm như dịp trước và sau tết như thế này, nhưng chị Đào Thị Lan (công nhân- Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội – URENCO) vẫn không khỏi cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi, chia sẻ về công việc hàng ngày chị, lí giải: “Trước và sau tết là thời gian cao điểm của những công nhân vệ sinh môi trường chúng tôi, trước Tết thì người ta thi nhau dọn dẹp nhà cửa đón năm mới, vứt bớt đồ đạc không dùng, còn trong và sau Tết thì nhà nào cũng liên hoan, ăn uống nên số lượng rác thải cứ vì thế mà tăng đột biến, người đi chơi, du xuân vãng cảnh đông hơn cứ thản nhiên xả rác nên chúng tôi cứ quét mệt nghỉ”.


Chị Hoàng Thúy An (Công ty cổ phần vệ sinh môi trường đô thị Hà Nội) cũng chia sẻ về công việc của mình: “Đi làm cả năm sợ nhất là mấy ngày sau tết” bởi không chỉ rác thải sinh hoạt nhiều vô kể mà những cành đào, cây quấy mới là điều làm chị thấy sợ hãi. Xác Đào, Quất la liệt mọi nơi, khắp hang cùng ngõ hiểm chỗ nào cũng có. Vừa cồng kềnh lại vừa nặng, nhiều cây còn nguyên cả bộ “gốc đất”. Để vận chuyển được đi, họ phải chặt nhỏ ra, rất tốn thời gian và công sức.


Chẳng thế mà những ngày sau Tết, những công nhân vệ sinh môi trường luôn trong tình trạng làm việc hết công suất, thêm giờ, tăng ca liên tục, khi nào hết rác mới được nghỉ, chả thế mà một ca làm việc họ chỉ dám tranh thủ vài phút ngắn ngủi để ăn trưa rồi lại tất bật với công việc, nếu làm ca đêm thì nhiều hôm các anh/chị làm đến 1- 2h sáng mới được nghỉ là việc bình thường. Nếu như ngày bình thường sử dụng 100 xe để thu gom rác thải về điểm tập kết thì thời điểm này phải tăng lên 150 xe mới đủ vận chuyển.


Có thể nói, đây là một công việc đặc thù, mà không phải ai cũng có thể làm được. Ngoài độ bền dẻo dai của sức khỏe để mưa nắng dãi dầu ngoài đường, còn phải có sự kiên trì, sức chịu đựng do đặc thù của công việc khá trái ngược. Khi họ phải làm quanh năm suốt tháng, bất kể đó kể đó là ngày ngỉ hay lễ, tết.


Nói về công việc mình đã gắn bó hơn 10 năm, chị Nguyễn Thị Lý (Công ty cổ phần vệ sinh môi trường đô thị Hà Nội) chia sẻ: “Công việc này ngoài nặng nhọc, chịu đựng bẩn thỉu, hôi hám cũng gặp rất nhiều rủi ro và nguy hiểm. Trong khi thu gom, vận chuyển, rất nhiều người bị đứt tay, đứt chân do các mảnh chai, lọ thủy tinh nằm lẫn trong rác. Khi đi thu gom, đẩy những xe rác nặng trong ngõ nhỏ va vấp là chuyện không thể tránh khỏi. Làm ca đêm, hay phải về muộn cũng gặp các đối tượng xã hội nguy hiểm, cướp giật, trấn lột cũng không phải là chuyện hiếm…Nói chung những rủi ro, vất vả như thế nếu kể ra thì có lẽ là vô cùng nhiều”.


Mệt mỏi, vất vả là thế nhưng dường như chẳng mấy ai kêu than, ái ngại, bởi họ luôn ý thức được việc mình đang làm và luôn công tâm, hết lòng, hết sức vì nó, không đơn thuần chỉ như một nghĩa vụ bắt buộc vì nhận đồng lương nên phải làm mà còn như trách nhiệm tất yếu họ luôn tâm huyết với nghề nghiệp của mình.

                                                                                         Theo tinmoitruong

Bạn đang đọc bài viết Công nhân vệ sinh môi trường chật vật dọn rác những ngày đầu năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới