Thứ ba, 19/03/2024 09:42 (GMT+7)

Tiềm ẩn nguy hại từ việc bỏ rác thải y tế lẫn chung rác sinh hoạt

Nhóm PV -  Thứ sáu, 05/01/2018 10:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bông băng, gạc dính máu, bơm kim tiêm, lưỡi dao sắc nhọn, găng tay cao su được trộn lẫn với rác thải sinh hoạt. Những loại rác thải này được bỏ chung với nhau trong túi bóng màu đen và chất ở gốc cây.

Đây là những gì mà PV trực tiếp quan sát được tại khu vực Thẩm mỹ viện Việt Hàn (số 83 Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hà Nội) sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của bạn đọc qua đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Cũng theo quan sát của PV tại khu vực này không hề có một phòng khám hay thẩm mỹ viện nào hoạt động. Những túi nilong màu đen buộc kín, được mang ra vứt đống ở gốc cây, trên vỉa hè dành cho người đi bộ bên kia đường – đối diện với thẩm mỹ viện.

Để tìm ra sự thật bên trong những túi nilon màu đen được vứt bên đường, PV nhanh chóng tiếp cận và mở các túi rác này ra. Nằm trong đó là vô số những bông băng, gạc dính máu, kim tiêm, lưỡi dao, găng tay cao su,... được trộn chung với rác thải sinh hoạt. 

Bông băng, gạc dính máu, bơm kim tiêm,... và cả rác thải sinh hoạt được bỏ chung vào một túi nilon màu đen, vứt ngay dưới gốc cây bên vệ đường

Theo Thông tư liên tịch 58 của Bộ Tài nguyên Môi trường và Bộ Y tế về vấn đề quản lý rác thải y tế, thì nó vẫn được áp dụng đối với các phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. 

Lưỡi dao sắc nhọn cũng được tìm thấy trong những túi nilon màu đen 

Những dụng cụ y tế ấy sau khi đã qua sử dụng, thì không được cơ sở phân loại riêng và cho vào túi đựng rác thải y tế chuyên dụng màu vàng theo quy định chung. Mà ngược lại, những bông băng gạc dính máu, bơm kim tiêm, lưỡi dao, găng tay cao su… sau khi thực hiện tiểu phẫu xong, được thẩm mỹ viện ném chung vào một túi nilong đựng rác màu đen.

Trong túi nilong màu đen ấy, chất đầy với đủ các loại rác: rác sinh hoạt hằng ngày, rác tái chế, rác y tế nguy hại…nằm lẫn lộn, chồng chéo lên nhau, túi này đầy, thì sẽ có túi khác thay vào.

 Và đến khi những công nhân vệ sinh môi trường chuẩn bị đi thu gom rác (vào khoảng 5-6h chiều hằng ngày). Thì những túi rác màu đen đầy ứ này được buộc kín mít, và “tay xách nách mang” chất đống ở gốc cây bên kia đường.

Rác y tế được thải ra môi trường một cách tự nhiên như rác sinh hoạt bình thường mà không ai biết.

Cứ như thế, các cô lao công thu gom và xách từng túi nilong đen bỏ vào xe chở rác sinh hoạt chuyên dụng. Và cũng từ đấy, rác y tế của cơ sở được thải ra môi trường một cách tự nhiên như rác sinh hoạt bình thường mà không ai biết.

Khi PV chúng tôi thực hiện mở những túi nilong màu đen ở gốc cây bên đường này ra, thì cơ man là những băng gạc dính máu và găng tay cao su, lẫn trong đó là những lưỡi dao sắc nhọn và một vài bơm kim tiêm. Mùi tanh của máu, mùi thuốc sát trùng lẫn với mùi rác sộc lên từ những túi rác này. Điều đáng nói ở đây là, khi những túi rác này được mở ra, thì có hai người đàn ông chạy từ bên kia đường (trước của Thẩm mỹ viện Việt Hàn-PV) sang, họ không cho chúng tôi mở túi rác và có những lời lẽ đe dọa.

 Một câu hỏi đặt ra là, những túi rác này đã được vứt ra ngoài môi trường như rác sinh hoạt bình thường rồi, thì tại sao hai người đàn ông này lại không cho mở ra, còn đe dọa chúng tôi? Và hai người đàn ông này phải chăng là “bảo kê” của Thẩm mỹ viện Việt Hàn (!?)

Tiếp tục tìm hiểu, chiều ngày 4.1.2018 PV đã liên hệ qua số hotline của Thẩm mỹ viện Việt Hàn để làm rõ sự việc trên. Sau khi liên hệ được, một nhân viên của Thẩm mỹ viện khẳng định: “Không có rác thải y tế bỏ ra ngoài môi trường, thẩm mỹ viện bên em làm việc rất đúng quy định”. Và cô nhân viên này hứa rằng sẽ báo cáo lại giám đốc và liên hệ lại với PV sau. Nhưng đến hiện tại PV vẫn chưa nhận được sự liên lạc nào từ phía Thẩm mỹ viện Việt Hàn.

Liệu cơ quan chức năng có bỏ ngỏ việc xử lý rác thải y tế trong lĩnh vực thẩm mỹ viện hay không? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Tiềm ẩn nguy hại từ việc bỏ rác thải y tế lẫn chung rác sinh hoạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.
Khánh Hòa: Một cái Tết ấm áp bên những người bệnh nghèo
Gần Tết, các bệnh viện ở Khánh Hòa sôi động với các hoạt động thiện nguyện. Các tổ chức và mạnh thường quân không chỉ tặng quà mà còn tổ chức sân chơi, chuyến xe đưa bệnh nhân về quê, mang lại niềm vui và hy vọng cho họ trong cuộc chiến với bệnh tật.

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.