Thứ bảy, 27/04/2024 06:10 (GMT+7)

Những tấm gương phụ nữ tiên phong trong bảo vệ môi trường (Kỳ 4)

MTĐT -  Thứ ba, 20/11/2018 11:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công việc dọn vệ sinh môi trường để không gian sống thêm sạch đẹp không phải là công việc của riêng ai. Thế nhưng, có những người phụ nữ luôn luôn tiên phong đi đầu trong việc bảo vệ môi trường.

Người đầu tiên chúng tôi muốn nhắc đến chính là chị Nguyễn Thị Dung, sinh năm 1971, thường trú tại thôn Thành Xuân, xã Hoằng Trường. Chị là một hội viên tích cực của chi hội Phụ nữ, vừa là hội viên gương mẫu của hội Nông dân. Đồng thời chị cũng là nhà sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn xã.

Trong những năm gần đây, trên thông tin đại chúng, đặc biệt là Đài truyền thanh xã thường xuyên tuyên truyền về tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là việc sử dụng túi nilon sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Chị Dung đã vào mạng tìm hiểu thêm về các nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường. Chị được biết thêm, sử dụng túi nilon khi thải ra môi trường chỉ có thể mất một giây nhưng phải mất 500 đến 1.000 năm mới có  thể phân hủy được sẽ làm ảnh hưởng tới môi trường, đặc biệt là nguồn nước, dễ nảy sinh bệnh tật, nhất là những căn bệnh ung thư.

Chị đã chia sẻ với anh Trương Đình Hiền, chồng của chị và các con việc cần thiết phải góp phần bảo vệ môi trường. Anh Hiền cũng đã chia sẻ: Hiện tại, gia đình chúng tôi hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon để bảo vệ môi trường. Mỗi lần đi chợ, vợ tôi thường xử dụng chiếc làn để đựng rau củ quả, nếu mua thịt cá thì sẽ đựng vào hộp nhựa có nắp và cho vào làn. Trường hợp đi chợ xa khu dân cư vợ tôi xử dụng những chiếc túi nilon thân thiện với môi trường. Việc làm đơn giản này góp phần tuyên truyền cho chị em trong các chi hội có thể thực hiện được, góp phần giảm thiểu tối đa việc thải túi nilon ra môi trường.

Cũng giống như chị Dung, bà Nguyễn Thị Chiến, Chi hội phó Chi hội phụ nữ tổ dân phố Quyết Tâm – phường Dương Nội luôn là người đi đầu trong mọi hoạt động của tổ dân phố, ở vai trò nào bà cũng luôn phấn đấu và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bà Nguyễn Thị Chiến (sinh năm 1954) vẫn tích cực tham gia công tác xã hội, từ thiện. Hiện nay bà là chủ nhiệm câu lạc bộ dưỡng sinh và là Chi hội phó chi hội phụ nữ của tổ dân phố, bên cạnh đó, bà cũng tích cực tham gia các hoạt động của Hội người cao tuổi, chữ thập đỏ, là cộng tác viên dân số, y tế…của phường.

Trong công tác thực hiện nếp sống văn minh đô thị bà tích cực tuyên truyên tới hội viên phụ nữ và nhân dân thực hiện "6 không" trong công tác quản lý đô thị đó là không xây dựng trái phép, không lấn chiếm đất công, không lấn chiếm mua bán trên lòng đường vỉa hè, không treo biển hiệu quảng cáo sai quy định, không vứt rác ra đường, không bao che tiếp tay cho các hành vi vi phạm.

Vào thứ 7 hàng tuần, bà đều đi đến từng nhà hội viên phụ nữ và nhân dân vận động xuồng đường tổng vệ sinh môi trưởng vệ sinh đường ngõ nhà cửa đảm bảo phong quang sạch đẹp. Ở cương vị nào bà Chiến cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao được bà con luôn yêu mến.

Thời gian gần đây, hưởng ứng phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN phường Thạnh Phước, (thị xã Tân Uyên) chỉ đạo các cơ sở hội tham gia tích cực các hoạt động, phong trào bằng nhiều việc làm thiết thực, cụ thể triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Từ đó trên địa bàn xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, nổi bật có chị Trương Thanh Thu (Chi hội Phụ nữ khu phố Cây Chàm) là một tấm gương tiêu biểu.

Nhiều năm qua, chị cùng với Chi hội Phụ nữ khu phố Cây Chàm đã thực hiện tốt các phong trào thi đua và nhiệm vụ trọng tâm công tác hội, đặc biệt là CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, được hội viên, phụ nữ nhiệt tình hưởng ứng; vận động hội viên đăng ký và cam kết thực hiện 8 tiêu chí của CVĐ, từ đó đưa cuộc vận động  đi vào đời sống hàng ngày của từng hội viên phụ nữ.

Bên cạnh đó, chị cùng với chi hội phối hợp với các ngành tổ chức tuyên truyền các nội dung, hướng dẫn hội viên phụ nữ thu gom rác thải quanh nhà, nơi công cộng, khơi thông cống rãnh, giữ gìn vệ sinh nguồn nước góp phần bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp; đã có 90% chị em, hội viên ở chi hội thực hiện tốt Cuộc vận động. Chị Thu tâm sự: CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” không những góp phần đưa phong trào của hội phụ nữ đi lên, mà còn cùng nhân dân trong khu phố hoàn thành nhiệm vụ chính trị, xây dựng khu phố Cây Chàm ngày càng văn minh, hiện đại”.

Từ các công việc hàng ngày trong cuộc sống, chị đã cùng gia đình thực hiện tốt các tiêu chí của cuộc vận động, góp phần xây dựng nông thôn mới và phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Với những việc làm đó, chị nhận được nhiều giấy khen của Hội, các ngành trong đó chị vinh dự được nhận giấy khen của Hội LHPN TX.Tân Uyên vì đã có thanh tích xuất sắc trong CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trên địa bàn.

PV (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Những tấm gương phụ nữ tiên phong trong bảo vệ môi trường (Kỳ 4). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới