Thứ sáu, 26/04/2024 08:16 (GMT+7)

Cảnh báo chỉ số UV nguy cơ gây hại rất cao ở các thành phố

MTĐT -  Thứ ba, 01/09/2020 16:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong vòng 3 ngày tới, nhiều tỉnh thành trong cả nước có mức chỉ số UV cao, nguy cơ gây hại rất lớn với cơ thể người.

Dự báo, ngày 1/9, do ảnh hưởng của trường phân kỳ trên cao, các tỉnh Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 34 -37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 50-65%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 12-16 giờ.

Cảnh báo, đợt nắng nóng này có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 3-4/9.

Ngày 1/9, các thành phố Bắc Bộ đều có mức chỉ số tia cực tím (UV) cao 8-10 và ba ngày tiếp theo (ngày 2-4/9), chỉ số tia UV duy trì ở mức trên. Khu vực Trung Bộ chỉ số UV cực đại trong ngày 1/9 liên tục duy trì ở mức 9-10 từ ngày 2 - 4/9.

Khu vực Nam Bộ chỉ số UV ngày 1/9 ở mức 9-10, riêng ngày 2/9 có xu hướng giảm xuống mức 7, sau đó tăng trở lại trong ngày 3-4/9. Đây đều là các ngưỡng chỉ số UV có nguy cơ gây hại rất cao với cơ thể người.

Chỉ số tia UV ở Hà Nội có giá trị từ 7-9 với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao đến rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng cấp 1.

Ảnh: Dân sinh
Ảnh: Dân sinh

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia khuyến cáo, trước tình hình nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ, chỉ số tia UV cao ở các vùng trong cả nước, người dân khi ra đường cần che chắn, bôi kem chống nắng, đeo kính râm và đội mũ khi ra ngoài. Bên cạnh đó, nếu không có việc cần thiết, người dân hạn chế ra ngoài nhất là thời điểm buổi trưa (nên tránh trú hoặc đứng ở nơi có bóng mát).

Nhận định xu thế thời tiết từ nay đến ngày 10/9/2020, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cũng cho biết:

Phía tây Bắc Bộ: Từ đêm 31/8-6/9, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng; riêng chiều tối và đêm 5 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ đêm 6-7/9, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ 8-10/9, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Phía đông Bắc Bộ: Từ đêm 31/8-6/9, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng, riêng chiều tối và đêm 05/9, vùng núi có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ đêm 6-7/9, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, riêng vùng núi có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ 8-10/9, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: Từ đêm 31/8-4/9, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng, phía Bắc có nắng nóng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ 5-10/9, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng; riêng ngày 8-10/9, Thanh Hóa – Nghệ An chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, ngày nắng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận: Từ 31/8-3/9, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, ngày có mưa rào và dông vài nơi. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ 4-10/9, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, từ 05-10/9 phía Bắc có nắng nóng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tây Nguyên: Từ đêm 31/8-10/9, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, ngày nắng, riêng thời kỳ từ ngày 31/8-3/9 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực Nam Bộ: Từ đêm 31/8-10/9, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, ngày nắng, riêng thời kỳ từ ngày 31/8-3/9 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực Hà Nội: Từ đêm 31/8-6/9, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng. Từ đêm 6-7/9, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ ngày 8-10/9, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh./.

PV (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo chỉ số UV nguy cơ gây hại rất cao ở các thành phố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.