Thứ ba, 19/03/2024 18:53 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 10/8/2020

MTĐT -  Thứ hai, 10/08/2020 06:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 10/8/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 10/8/2020.

Lở đất tại Ấn Độ, hàng chục người thiệt mạng

Lở đất xảy ra ngày 7/8 tại huyện Idukki, cách thủ phủ Thiruvananthapuram của bang Kerala 250 km. Tuy nhiên, mưa lớn đã cản trở công tác tìm kiếm cứu nạn. Cảnh sát cho biết đã tìm được 26 thi thể vào ngày 8/8 và thêm 3 thi thể trong ngày 9/8.

Truyền thông đưa tin khoảng 78 người đang sinh sống tại khu vực trên và hiện vẫn còn nhiều người mất tích sau trận lở đất.

Vào đợt gió mùa hằng năm, bang Kerala đều chịu cảnh lụt lội, gây thiệt hại nghiêm trọng về người. Tại Nam Á, gió mùa là khoảng thời gian quan trọng giúp cấp nước cho các dòng sông và mạch nước ngầm, nhưng đồng thời cũng dẫn đến nhiều thiên tai và thảm họa.

Ước tính hơn 300 người đã thiệt mạng do lụt lội và lở đất tại miền Đông, Đông Bắc Ấn Độ, Bangladesh và Nepal trong những tuần qua.

Ủy ban sông Mekong cảnh báo mực nước xuống thấp kỷ lục

Báo cáo mới nhất vừa được Ủy ban sông Mekong (MRC) công bố hôm nay dựa trên kết quả theo dõi về điều kiện thủy văn ở vùng hạ lưu sông Mekong từ đầu năm đến tháng 7 năm 2020 cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến dòng chảy xuống thấp và nguy cơ gây ra hạn hán.

Trong đó bao gồm lượng mưa thấp bất thường do bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thời tiết El Nino, cộng với tình trạng dòng chảy thấp kéo dài từ năm ngoái và lượng nước tại các sông nhánh đổ về sông Mekong cũng có xu hướng ít hơn.

Kỷ lục đã được ghi nhận khi nguồn nước đổ về Biển Hồ (Tonle Sap) của Campuchia thấp bất thường gây "khô hạn gay gắt", đánh dấu mức hạn hán tồi tệ nhất kể từ năm 1997.

Nguyên nhân được đưa ra trong báo cáo là do hoạt động của các đập thủy điện trên dòng chính ở thượng lưu sông Mekong cũng như và các đập phụ lưu ở hạ nguồn có thể ảnh hưởng đến điều kiện dòng chảy xuống thấp như hiện nay.

Tuy nhiên, Ban Thư ký MRC cho biết họ không thể nào có được dữ liệu và thông tin chính thức để xác minh các tác động tiềm ẩn của các hoạt động tích nước ở phía đầu nguồn.

Bản báo cáo dài 32 trang chỉ ra rằng dòng chảy thấp hiện tại có thể tác động tiêu cực đến Campuchia do mất đi nguồn lợi thủy sản và nguồn nước tưới tiêu. Nghiêm trọng hơn là Việt Nam có thể bị sụt giảm năng suất lúa ở đồng bằng sông Cửu Long, và tương tự khu vực nông nghiệp của Lào và Thái Lan cũng có thể bị ảnh hưởng.

Kiên Giang triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó với thiên tai

Tỉnh Kiên Giang chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống, ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong những tháng cuối năm 2020 được dự báo tình hình thời tiết sẽ diễn biến phức tạp.

Tỉnh chỉ đạo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh phối hợp với các sở, ngành chức năng có liên quan và các huyện, thành phố triển khai kế hoạch phòng chống, ứng phó với thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ.”

Tỉnh thực hiện phương án đảm bảo an toàn cho người, phương tiện hoạt động trên biển khi xuất hiện bão và áp thấp nhiệt đới; quản lý, vận hành hiệu quả hệ thống thoát lũ ra biển Tây, chống ngập úng bảo vệ sản xuất, đời sống dân sinh vùng Tứ giác Long Xuyên.

Ngoài ra, các đơn vị rà soát thi công gia cố, bồi trúc, nâng cấp các tuyến đê bao xung yếu trên địa bàn bảo đảm an toàn cho sản xuất, nhất là vụ lúa Hè Thu và Thu Đông đang đứng trên đồng, đề phòng lũ lớn gây thiệt hại, sửa chữa nhanh các cống thủy lợi bị hư hỏng để điều tiết nguồn nước.

Tỉnh chỉ đạo đơn vị chức năng xử lý khắc phục khẩn cấp sạt lở đê biển nghiêm trọng tại khu vực vàm Tiểu Dừa, xã Vân Khánh Tây, huyện An Minh tiếp giáp với tỉnh Cà Mau để đề phòng các đợt triều cường dâng cao, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 10/8/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.