Thứ bảy, 27/04/2024 00:50 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 18/4/2020

MTĐT -  Thứ bảy, 18/04/2020 06:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 18/4/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 18/4/2020.

Quảng Ngãi bố trí 55 tỷ đồng từ ngân sách địa phương để chống hạn

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, Đầu vụ Đông Xuân 2019-2020, lượng nước trữ của hầu hết các hồ chứa trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi ở mức thấp (chỉ đạt trung bình 85% dung tích thiết kế), thấp hơn năm trước là 13% (đầu vụ Đông Xuân năm trước đạt 98%).

Bên cạnh đó, theo Đài Khí tượng-Thủy văn tỉnh Quảng Ngãi, tổng lượng mưa trong vụ Đông Xuân 2019-2020 lại thấp hơn và chỉ đạt 40-70% so với trung bình nhiều năm qua.

Trước thực trạng này, để đảm bảo nguồn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp trong năm 2020, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ cấp bách phòng, chống hạn, thiếu nước, xâm ngập mặn năm 2020.

Theo đó, các địa phương đã chủ động bố trí khoảng 55 tỷ đồng từ ngân sách địa phương để chống hạn như sửa chữa các cửa cống lấy nước bị rò rỉ, thất thoát nước, nạo vét kênh mương, đắp đập tạm ngăn mặn, giữ ngọt…

Tuy nhiên, theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, hiện tại lượng nước trữ của hầu hết các hồ chứa trên địa bàn tỉnh đều ở mức thấp, chỉ đạt khoảng 55% dung tích thiết kế (nếu tính cùng thời điểm này năm 2019 thì lượng nước tại các hồ chứa đạt khoảng 78,5%); đặc biệt một số hồ chứa có lượng nước dự trữ đạt thấp Hóc Dọc chỉ đạt 7%, Thới Lới đạt 17%, Liệt Sơn đạt 21%, Nước Trong đạt 73%...

Ukraine: Cháy rừng khiến không khí ở Kiev ô nhiễm nhất thế giới

Bộ Y tế Ukraine khuyến cáo lớp khói bụi này có thể gây đau đầu, ho, khó thở, ngứa mắt, và các bệnh dị ứng. Do đó, người dân nên ở trong nhà và đóng cửa sổ.

Hàng chục đám cháy rừng, trong đó có đám cháy gần nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, đã khiến không khí ở thủ đô Kiev của Ukraine trong ngày 17/4 ở mức ô nhiễm nhất thế giới.

Theo số liệu của công ty giám sát chất lượng không khí IQAir của Thụy Sĩ, trong số các thành phố lớn trên thế giới, thủ đô Kiev có mức độ ô nhiễm cao nhất.

Cháy rừng gần nhà máy điện hạt nhân Chernobyl đã tạo thành một lớp khói bụi dày đặc bao phủ thủ đô Kiev và khu vực Kiev. Giới chức Ukraine cho biết rất may lớp khói bụi này không chứa hóa chất và nồng độ phóng xạ vẫn trong giới hạn bình thường.

Bộ Y tế Ukraine khuyến cáo lớp khói bụi này có thể gây đau đầu, ho, khó thở, ngứa mắt, và các bệnh dị ứng. Do đó, người dân nên ở trong nhà và đóng cửa sổ.

Ngày 3/4 vừa qua, một đám cháy rừng đã bùng phát ở phần phía Tây của khu vực cấm gần nhà máy điện hạt nhân Chernobyl vốn đã ngừng hoạt động từ lâu, và lan sang các khu rừng gần đó bất chấp những nỗ lực của lực lượng cứu hỏa.

Truyền hình địa phương phát đi những hình ảnh ngọn lửa đã thiêu hủy nhiều khu nghĩa trang, cánh rừng, khu vực đầm lầy và ít nhất 12 ngôi làng. Ngày 12/4, ngọn lửa đã tiến sát hơn tới nhà máy điện hạt nhân Chernobyl.

Chất lượng không khí ở Hà Nội được cải thiện

Theo số liệu phân tích của Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), kết quả lúc 13h30 ngày 17/4, tại 10 trạm quan trắc trên địa bàn thành phố, chỉ số AQI dao động từ 50 đến 97 và đang có xu hướng giảm; không còn khu vực nào xuất hiện chỉ số AQI ở mức kém và xấu như ngày 16/4.

Nơi đo được chỉ số AQI thấp nhất là khu vực Kim Liên và Tân Mai, đều ở mức tốt (50); khu vực Hàng Đậu và Minh Khai có chỉ số AQI cao nhất, ở mức trung bình từ 93-97. Các chỉ số AQI ở 10 trạm quan trắc đang tiếp tục được cải thiện.

Người dân Ninh Thuận mòn mỏi mong nước về vùng xa

Nắng hạn năm nay đã ảnh hưởng nhiều tới sản xuất và sinh hoạt của người dân Ninh Thuận. Dù mới chỉ những tháng đầu mùa hạn thôi mà sông suối tại Ninh Thuận đã cạn trơ cả đáy. Đơn cử như tại thôn Tà Nôi, xã Ma Nới, Ninh Sơn, Ninh Thuận, chút nước ít ỏi còng lại tại lòng sông chảy qua nơi đây giờ là nguồn nước sinh hoạt duy nhất của cả thôn làng. Dù biết là không đảm bảo an toàn nhưng họ chẳng còn lựa chọn nào khác. Anh Va Nhân Phoăn, người dân thôn Tà Nôi, cho hay: "Mùa mưa thì có nước chứ mùa khô toàn nước dơ không à. Nước giếng trong suối cũng dơ à. Mình dùng tiết kiệm, sáng 2 can, chiều 2 can là 4 chục lít, để rửa chén, nấu cơm".

Không chỉ riêng thôn Tà Nôi, tỉnh Ninh Thuận vẫn còn nhiều vùng thiếu nước sạch. Thời tiết nắng nóng liên tục khiến nhiều vùng sản xuất đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu nước nghiêm trọng, đồng thời, nước sinh hoạt cũng trở nên khan hiếm. Nguồn nước sinh hoạt duy nhất cũng lại là nơi để trẻ nhỏ vui chơi, chăn thả gia súc, bởi vậy, có những thời điểm, nước ô nhiễm đến mức, độ vi sinh tăng gấp 10 lần cho phép. Trẻ nhỏ vẫn vô tư chơi đùa bên dòng nước mà gia đình chúng đang sử dụng hàng ngày để ăn uống, sinh hoạt. Còn những người già, thì canh cánh nỗi lo, mùa hạn này, chẳng biết nước có còn đủ cho tất cả mọi người.

Chính vì vậy, hơn bao giờ hết, bà con tại những xã vùng xa như Ma Nới và cả chính quyền nơi đây đang hàng ngày mong mỏi nguồn nước được dẫn về. Anh Pa Xây Lực, cán bộ địa chính xã Ma Nới, bày tỏ: "Mong mỏi của địa phương là sớm có nhà máy nước ở thôn Tà Nôi này để bà con được dùng nước sạch".

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 18/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới