Thứ tư, 01/05/2024 07:04 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 15/4/2020

MTĐT -  Thứ tư, 15/04/2020 06:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 15/4/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 15/4/2020.

Thái Lan đối mặt hạn hán trầm trọng, nguy cơ thất nghiệp tăng cao

Có tới 6.255 xã tại 24 tỉnh tại Thái Lan được đưa vào danh sách các khu vực bị ảnh hưởng bởi hạn hán, trong khi đó có tới 7 triệu lao động ở nước này đã bị sa thải.

Theo TTXVN, Thái Lan đang phải nỗ lực hết sức để ứng phó với tình trạng hạn hán trầm trọng, giữa lúc nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á đang trong cuộc chiến chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Số liệu đưa ra tại cuộc họp của Văn phòng Tài nguyên Nước Quốc gia (ONWR) ngày 13/4 cho thấy có tới 6.255 xã tại 24 tỉnh được đưa vào danh sách các khu vực bị ảnh hưởng bởi hạn hán, trong đó một số vùng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng.

Hiện nay, các đập và hồ chứa còn 49% lượng nước dự trữ, nhưng chỉ có thể sử dụng được 26% trong số này.

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến với ONWR, Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwon nhấn mạnh ONWR và các cơ quan liên quan cần phải đẩy nhanh việc phối hợp để đảm bảo mọi hộ gia đình có đủ nước sạch trong đợt khô hạn kéo dài.

Điều này sẽ hỗ trợ cho chính sách của chính phủ là kêu gọi người dân ở nhà nhằm chặn đứng sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Hà Nội sẽ có phần mềm theo dõi, phản ánh ô nhiễm không khí trên điện thoại

Hà Nội đang khẩn trương xây dựng phần mềm theo dõi trên điện thoại với các tính năng nhằm nâng cao vai trò giám sát cộng đồng về bảo vệ chất lượng không khí, cho phép người dân đăng tải video, hình ảnh đối tượng gây ô nhiễm để chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XIV, UBND TP Hà Nội cho biết, trước thực trạng môi trường nước một số lưu vực sông chảy qua địa bàn thành phố đang diễn biến phức tạp, một số nơi chất lượng nước bị ô nhiễm, thậm chí nghiêm trọng, dòng chảy trên sông không đáp ứng được khả năng tự làm sạch chất ô nhiễm, đặc biệt là đối với sông Nhuệ... UBND thành phố Hà Nội đã nỗ lực kiểm soát ô nhiễm các lưu vực sông, tập trung chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, triển khai nhiều giải pháp quản lý và cải thiện chất lượng môi trường sông, hồ thành phố.

Trong đó, ưu tiên xử lý ô nhiễm cho toàn bộ hệ thống hồ nội, ngoại thành, các con sông gây ô nhiễm nghiêm trọng là sông Nhuệ, sông Đáy, sông Tô Lịch…

Bà Rịa - Vũng Tàu công khai kết quả quan trắc môi trường

Ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Hiện nay, do sức ép của quá trình phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về môi trường, trong đó, có ô nhiễm môi trường không khí, ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. Do đó, để chủ động phòng ngừa các tác động có hại cho môi trường và kiểm soát, bảo vệ nguồn nước tại các hồ cấp nước sinh hoạt, các khu vực có nguồn phát thải khí thải lớn và các khu vực có nguy cơ cao bị ảnh hưởng do tác động của ô nhiễm, Sở TN&MT đã tập trung nhiều giải pháp để BVMT, trong đó, có công tác quan trắc môi trường.

Cụ thể, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo đơn vị chuyên môn thường xuyên vận hành mạng quan trắc môi trường để theo dõi, giám sát chất lượng môi trường. Theo đó, hàng năm, Sở TN&MT đã tổ chức quan trắc chất lượng môi trường, trong đó, có môi trường các sông suối, hồ chứa nước, môi trường các khu công nghiệp, khu dân cư với tần suất định kỳ 1 tháng/lần hoặc 2 tháng/lần tùy vị trí.

Bên cạnh đó, đầu tư hoàn chỉnh, đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành đặt tại Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường của Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tiếp nhận dữ liệu quan trắc tự động nước thải, khí thải. Đến nay, Trung tâm điều hành tại Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường đã tiếp nhận dữ liệu quan trắc tự động của 24 cơ sở và 9 trạm quan trắc nước mặt tự động tại sông Thị Vải, sông Chà Và, hồ Sông Ray, hồ Đá Đen, hồ Sông Hỏa, hồ Châu Pha, hồ An Trung và suối Chà Răng thượng nguồn hồ Đá Đen.

Đồng thời, đầu tư 3 trạm quan trắc tự động chất lượng không khí. Theo đó, 1 Trạm quan trắc tự động chất lượng môi trường không khí được lắp đặt tại Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn 100ha Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ. Bởi đặc thù của Khu Xử lý chất thải rắn, đặc biệt là xử lý chất thải nguy hại, rác thải sinh hoạt có khả năng gây ô nhiễm đến môi trường không khí xung quanh khu vực là rất lớn. Vì vậy, việc quan trắc tự động chất lượng môi trường không khí là cơ sở đánh giá chất lượng không khí ảnh hưởng bởi Khu xử lý chất thải tập trung 100 ha.

Ngoài ra, Sở đã lắp đặt 1 Trạm quan trắc tự động chất lượng môi trường không khí tại Ngã tư Giếng Nước, TP. Vũng Tàu. Do TP. Vũng Tàu có mật độ lưu thông lớn, nhất là dịp Lễ, Tết hoạt động du lịch tăng cao nên việc quan trắc tự động tại khu vực này sẽ theo dõi được thường xuyên chất lượng môi trường không khí để phục vụ cho ngành du lịch và góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Quảng Nam: Điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường

UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành kế hoạch điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường nước, đất, không khí, quản lý chất thải trên địa bàn năm 2020.

Việc điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường nước, đất, không khí, quản lý chất thải trên địa bàn tỉnh nhằm kịp thời đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn thi hành. Sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật về bảo vệ môi trường nước, đất, không khí, quản lý chất thải nhằm nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật.

Các nội dung điều tra, khảo sát thực hiện theo quy định tại Điều 7, Điều 8, Điều 9, Điều 10, Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23.7.2012 của Chính phủ và Điều 1, Điều 2, Điều 3, Điều 4, Điều 5 Thông tư số 14/2014/TT-BTP ngày 15.5.2014 của Bộ Tư pháp, với hình thức thông qua phiếu khảo sát gửi đến các tổ chức, cá nhân được lựa chọn khảo sát.

Kế hoạch điều tra, khảo sát này thực hiện đối với một số đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Sở Tài nguyên và  Môi trường; một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan, thực hiện trong quý III/2020.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 15/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP Hạ Long đảm bảo vệ sinh môi trường dịp nghỉ lễ
Để phục vụ nhân dân và du khách vui chơi nghỉ lễ, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã yêu cầu các đơn vị công ích duy trì vệ sinh đường phố, tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường xanh, sạch đẹp.
Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.