Thứ sáu, 03/05/2024 17:59 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 17/4/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 17/04/2020 06:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 17/4/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 17/4/2020.

Thừa Thiên Huế thành lập nhiều khu bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Nhằm tăng cường công tác bảo vệ nơi cư trú, tập trung sinh sản, bãi giống, bãi đẻ thủy sản và tổ chức khai thác, sử dụng chung bền vững nguồn lợi thủy sản, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra nhiều quyết định cho thành lâp các khu bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Cụ thể, thành lập Khu bảo vệ nguồn lợi thủy sản Hòn Voi - Vũng Đèo có diện tích 557 ha mặt nước tự nhiên đầm phá thuộc địa giới hành chính xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc. Gồm 2 vùng: vùng lõi bảo vệ có diện tích 35 ha và vùng khai thác, sử dụng chung có diện tích 522 ha.

Thành lập Khu bảo vệ nguồn lợi thủy sản Đá Dầm có diện tích 714 ha mặt nước tự nhiên đầm phá thuộc địa giới hành chính xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc. Gồm 2 vùng: Vùng lõi bảo vệ có diện tích 30 ha và vùng khai thác, sử dụng chung có diện tích 684 ha.

Ngoài ra, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế còn cho thành lập Khu bảo vệ nguồn lợi thủy sản An Xuân, khu bảo vệ nguồn lợi thủy sản Vũng Mệ (huyện Quảng Điền); Khu bảo vệ nguồn lợi thủy sản Doi Mai Bống, Khu bảo vệ nguồn lợi thủy sản Doi Chỏi, Khu bảo vệ nguồn lợi thủy sản Vũng Điện (huyện Phú Vang).

Tại các khu bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bên cạnh việc nghiêm cấm hoàn toàn các hoạt động kinh tế làm ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản tự nhiên và môi trường thủy sinh, bao gồm khai thác thủy sản (động vật và thực vật thủy sinh) ; Nuôi trồng thủy sản (động vật và thực vật thủy sinh); Xây dựng các công trình sản xuất (bao gồm cả công trình nhà ở); Chăn thả gia súc, gia cầm vào vùng lõi bảo vệ. Quyết định nêu rõ các hoạt động có điều kiện: Hoạt động khai thác thủy sản để nghiên cứu khoa học và hoạt động tiêu diệt thủy sản địch họa trong vùng lõi bảo vệ phải được sự chấp thuận của Chi cục Thủy sản theo quy định của pháp luật; Hoạt động giao thông thủy được phép qua lại vô hại nhưng không được dừng tàu thuyền trong vùng lõi bảo vệ; Hoạt động du lịch sinh thái được phép khi có sự giám sát của cộng đồng ngư dân địa phương.

Cứ 1 triệu dân mới có 24 cán bộ bảo vệ môi trường, chưa bằng một phần mười Singapore

Hiện nay, tỷ lệ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường (BVMT) của nước ta ở mức 24 người/1 triệu dân, trong khi tỷ lệ này của các nước trên thế giới cao hơn nhiều. Cụ thể: Thái Lan là 42 người, Campuchia là 55 người, Malaysia là 100 người, Singapore là 330 người, Trung Quốc là 40 người, Canada là 155 người, Anh là 204 người.

Đây là số liệu do Bộ Tài nguyên và Môi trường cung cấp, để chuẩn bị báo cáo Quốc hội tại kỳ hội thứ 9 tới đây.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, sau khi các lĩnh vực Môi trường - Địa chính được thu về một đầu mối quản lý, trong khi khối lượng công việc tăng lên nhưng biên chế được bố trí không tương xứng. Đặc biệt, ở cấp xã, mỗi xã chỉ bố trí từ 1 đến 2 cán bộ làm công tác tham mưu, giúp UBND cấp xã tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong các lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường nhưng lại còn kiêm nhiệm thêm các nhiệm vụ khác về xây dựng, đô thị, giao thông, nông nghiệp và nông thôn mới trên địa bàn, không thể đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Nhân lực đã vậy, tài lực cũng hạn hẹp. Năm 2019, ngân sách nhà nước bố trí chi sự nghiệp môi trường là 20.442 tỷ đồng (tăng 5.342 tỷ đồng so với năm 2018), chưa kể nguồn vốn hỗ trợ, vốn vay của các quốc gia, tổ chức quốc tế… thực tế đã giúp công tác BVMT ở Việt Nam tiếp tục có bước tiến đáng kể. Tuy nhiên, việc bố trí cho hoạt động đầu tư phát triển BVMT còn chưa được tách thành một nguồn riêng như chi sự nghiệp môi trường, chưa đáp ứng được nhu cầu.

Hệ thống cây nhân tạo giúp lọc không khí

Hệ thống cây nhân tạo CityTrees là thiết bị lọc công nghệ sinh học đầu tiên trên thế giới có thể giúp cải thiện phần nào chất lượng không khí.

Hệ thống cây nhân tạo này được Công ty khởi nghiệp Đức Green City Solutions lắp đặt khắp thủ đô London của nước Anh.

Cây nhân tạo chứa nhiều loại rêu để hấp thu các độc tố trong không khí như bụi PM10 và khí NO2, đồng thời thải ra oxy. Mỗi cây có thể tạo ra không khí sạch tương đương 275 cây thật.

Cây nhân tạo CityTrees được tích hợp cả công nghệ Internet kết nối vạn vật để thu thập dữ liệu môi trường. Cây còn làm không khí xung quanh mát mẻ vì bản thân rêu vốn tích trữ độ ẩm lớn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 17/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.