Thứ sáu, 26/04/2024 22:53 (GMT+7)

Một loạt cá voi chết bất thường ở Argentina

MTĐT -  Thứ năm, 06/10/2022 14:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt cái chết của cá voi trong những ngày gần đây ở miền nam Argentina đã khiến các nhà khoa học lo lắng, họ cho rằng vi tảo có thể là nguyên nhân.

Viện bảo tồn cá voi (ICB) cho biết, từ ngày 24 tháng 9 đến ngày 2 tháng 10, ít nhất 13 con cá voi trơn phương nam đã chết ở Vịnh Nuevo gần Bán đảo Valdes ở Patagonia, Argentina, một khu vực là khu bảo tồn và sinh sản của các loài động vật có vú khổng lồ.

ICB cho biết không có con cá voi nào được quan sát cho đến nay có dấu hiệu bị thương hoặc chấn thương, và tất cả đều được cho ăn uống đầy đủ, ICB cho biết.

Điều tra ban đầu cho thấy các con vật có thể chết do ngộ độc, gây ra bởi hiện tượng tảo nở hoa. Các nhà khoa học đã thu thập một số mẫu và gửi đến Viện Nghiên cứu và Phát triển Thủy sản Quốc gia Argentina để xác định độc tố có thể gây ra cái chết của chúng.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Những cái chết xảy ra vào thời điểm các nhà chức trách đang tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm số lượng động vật giáp xác được mùa ở một khu vực thu hút khách du lịch xem cá voi.

"Số lượng cá voi trưởng thành chết nhiều bất thường trong một khoảng thời gian ngắn và trong cùng một khu vực có thể là dấu hiệu của các thay đổi môi trường địa phương", Marcela Uhart, Giám đốc Chương trình Giám sát Sức khỏe Cá voi trơn phương nam, nhấn mạnh.

Ngoài ra ông cũng nhận định rằng tảo nở hoa tạo ra độc tố tự nhiên có thể gây hại cho các sinh vật khác sống trong nước. Sắc tố của chúng có thể làm cho bề mặt nước có màu đỏ, tạo cho hiện tượng này cái tên "thủy triều đỏ".

Fabian Gandon, thị trưởng của thị trấn Puerto Piramides gần đó, nói với các phóng viên rằng đã có "sự gia tăng bất thường về thủy triều đỏ" ở vùng vịnh Nuevo và San Jose.

Người dân địa phương đã được khuyến cáo tránh ăn động vật thân mềm, chúng có thể tích trữ chất độc do tảo nở hoa tạo ra.

Bất chấp những cái chết gần đây, các nhà chức trách đã ghi nhận hơn 1.400 con cá voi ở vùng vịnh Nuevo và San Jose, số lượng lớn nhất trong hơn 50 năm.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Một loạt cá voi chết bất thường ở Argentina. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới