Thứ bảy, 27/04/2024 07:37 (GMT+7)

Nâng cao năng lực truyền thông báo chí trong quản lý rác thải nhựa

PV -  Thứ hai, 11/10/2021 09:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đây là nội dung của buổi tập huấn do Báo điện tử VTC News và Ban Quản lý dự án về “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương” tại Việt Nam, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) tổ chức ngày 10/10 vừa qua.

Tham gia buổi tập huấn có các khách mời ông Lưu Anh Đức - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương” tại Việt Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam; Ông Nguyễn Thanh Lâm – Cục trưởng, Cục Báo chí; ông Đặng Khắc Lợi - Phó Cục trưởng Cục Báo chí; Th.s Trần Thị Hoa Mai – GV Khoa phát thanh, truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Nhà báo Hà Hồng - Phó Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam.

tm-img-alt
Các khách mời tham gia buổi tập huấn

Tại buổi tập huấn, các khách mời đã cùng thảo luận rõ hơn về công tác báo chí và truyền thông trong quản lý rác thải nhựa; khó khăn, thách thức trong công tác tuyên truyền và kỹ năng khai thác đề tài về quản lý rác thải nhựa đến cộng đồng doanh nghiệp và người dân; chia sẻ kinh nghiệm truyền thông trong chính sách rác thải nhựa.

Theo đó, thông qua các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ thông tin, tuyên truyền về các nội dung này, đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí sẽ nắm bắt được kiến thức cơ bản nhất về thực trạng rác thải nhựa tại Việt Nam và thế giới, tác động của rác thải nhựa với môi trường – động vật – con người trong từng giai đoạn.

Bên cạnh đó, nhà báo, phóng viên cũng nắm bắt các kỹ năng nghiệp vụ như kiểm chứng thông tin, cách thức đưa tin, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực, hiệu quả truyền thông trong quản lý rác thải nhựa.

Để truyền thông đạt hiệu quả cao, thông tin phải đảm bảo tính cập nhật, chính xác và hấp dẫn. Thông tin được khai thác từ các hội nghị, hội thảo chuyên ngành về quản lý sản xuất, sử dụng, xử lý rác thải nhựa và từ thực tế trải nghiệm của các phóng viên, biên tập viên.

Báo chí góp phần nâng cao hiệu quả hiểu biết và thay đổi hành vi của người dân trong môi trường hiện đại. Nếu như báo chí nhấn mạnh vào thông tin mang tính chất cảnh báo đe dọa, u ám với tần suất quá cao thì sẽ tạo nên tâm lý bi quan. Báo chí cần nhấn mạnh vào các giải pháp khả thi, đặc biệt những điều nhỏ nhặt mà người dân tham gia sẽ làm lan tỏa thông điệp mới mẻ tới mọi người.

Buổi tập huấn nhằm nâng cao kiến thức chuyên ngành, kinh nghiệm viết bài tuyên truyền về chính sách pháp luật của Nhà nước trong quản lý rác thải nhựa cho phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Bạn đang đọc bài viết Nâng cao năng lực truyền thông báo chí trong quản lý rác thải nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới