Thứ bảy, 27/04/2024 21:12 (GMT+7)

Ngành y tế là một trong những nguyên nhân đáng kể gây ra biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ tư, 29/11/2023 16:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 28/11, Sáng kiến Tài trợ Y tế Quốc tế (Unitaid) thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố báo cáo nhận định hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn cầu gây ra tác động đáng kể đối với môi trường

Unitaid đã xem xét chuỗi sản xuất 10 sản phẩm chăm sóc sức khỏe quan trọng, trong đó có thuốc điều trị bệnh sốt rét và HIV/AIDS. Cụ thể, các chuyên gia xem xét tác tác động đối với khí hậu của hoạt động thu mua nguyên liệu thô, xử lý chất thải, lượng khí thải carbon và ô nhiễm nhựa. Báo cáo cho thấy 10 chuỗi cung ứng này tạo ra hơn 3,5 triệu tấn carbon mỗi năm.

Theo cơ quan này, ngành y tế có thể cắt giảm lượng khí thải thông qua việc tái chế dung môi, nâng cao hiệu quả quy trình sản xuất, thiết kế lại sản phẩm và chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo.

Quan chức cấp cao của Unitaid, ông Vincent Bretin, cho biết Unitad đã xác định được 20 giải pháp có thể thực hiện để giảm 70% lượng khí thải của ngành đến năm 2030, trong đó 40% mức giảm không làm tăng chi phí sản xuất.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Ông Bretin nhận định biến đổi khí hậu đang ngày càng tạo sức ép lên hệ thống y tế, nhưng bản thân ngành y tế cũng là một trong những ngành phát thải nhiều khí nhà kính.

Báo cáo của Unitad cho biết: “Là nguồn tạo ra 4,6% lượng khí thải toàn cầu, ngành y tế là một trong những nguyên nhân đáng kể gây ra biến đổi khí hậu,” Đáng chú ý, chuỗi cung ứng sản phẩm y tế tạo ra hơn 70% lượng khí thải của ngành.

Báo cáo trên được công bố trước thềm Hội nghị lần thứ 28 Các bên Tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi Khí hậu (COP28) dự kiến khai mạc ở Dubai (Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất - UAE) trong tuần này.

Đặc biệt, COP28 đánh dấu lần đầu tiên sự kiện dành riêng một ngày tập trung thảo luận mối quan hệ giữa khí hậu và y tế (ngày 3/12).

Unitaid cho biết sẽ trình bày báo cáo này tại COP28 và dựa trên báo cáo để định hình các khoản đầu tư của mình.

Cơ quan này muốn phát triển các sản phẩm y tế ít gây hại cho môi trường, có khả năng chống chịu và thích ứng tốt hơn với các rủi ro về khí hậu và môi trường.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ngành y tế là một trong những nguyên nhân đáng kể gây ra biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề