Thứ bảy, 27/04/2024 04:07 (GMT+7)

Ngày 4/4/2022: Xét xử 2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

Luật Đồng -  Thứ hai, 04/04/2022 11:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 4/4, TAND tỉnh Khánh Hòa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại dự án Sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và Biệt thự sông núi Vĩnh Trung, thuộc khu vực núi Chín Khúc, TP. Nha Trang.

Ngày 4/4, TAND tỉnh Khánh Hòa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại dự án Sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và Biệt thự sông núi Vĩnh Trung, thuộc khu vực núi Chín Khúc, TP. Nha Trang. Có 16 luật sư (LS) tham gia bào chữa cho bị cáo, trong đó 2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà Nguyễn Chiến Thắng và Lê Đức Vinh có 6 LS tham gia bào chữa.

Các bị đưa ra xét xử  : Ông Nguyễn Chiến Thắng, sinh 1955; Lê Đức Vinh, sinh 1965- Cả 2 đều là nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa;  Đào Công Thiên, sinh 1962, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Mộng Điệp, sinh 1955;  Võ Tấn Thái, sinh 1961 - Cả 2 đều nguyên Giám đốc Sở TN-MT;  Lê Văn Dẽ, sinh 1962, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng và Trần Văn Hùng, sinh 1958, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai - Sở TN-MT bị truy tố tội “ Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” theo quy định tại khoản 3 Điều 229 BLHS với khung hình phạt 5-12 năm tù. 

Hôm nay, xét xử 2 cựu Chủ tịch Khánh Hòa: 16 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo ảnh 1
Núi Chín Khúc bị băm nát bởi 2 dự án Sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và Biệt thự sông núi Vĩnh Trung. Ảnh: CÔNG HOAN

Có 2 thẩm phán xét xử trong phiên toà là ông Nguyễn Văn Tuấn (chủ toạ phiên toà) và ông Nguyễn Tuấn Long, 2 thư ký là ông Nguyễn Hoàng Đạt và bà Nguyễn Cao Thanh Tâm. Đại diện Viện KSND tỉnh Khánh Hòa tham gia tố tụng phiên toà là ông Hoàng Anh Trí và Lê Hoàng Long. TAND tỉnh Khánh Hòa cũng triệu tập 2 người làm chứng và 4 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Trong đó có ông Nguyễn Khánh Hòa - Giám đốc Cty TNHH Sản xuất và Xây dựng Khánh Hòa (gọi tắt Cty Khánh Hòa, chủ đầu tư 2 dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và biệt thự sông núi Vĩnh Trung).

Có 16 Luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, trong đó bị cáo Nguyễn Chiến Thắng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa có 2 LS bào chữa là LS Phan Trung Hiếu và LS Phan Trung Hoài thuộc Đoàn Luật sư TPHCM; bị cáo Lê Đức Vinh (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa) có 4 LS bào chữa gồm LS Vũ Như Hảo và LS Phan Thị Ngọc Hà - thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa, LS Bùi Quang Nghiêm và LS Trần Mỹ Loan thuộc Đoàn Luật sư TPHCM.

Hôm nay, xét xử 2 cựu Chủ tịch Khánh Hòa: 16 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo ảnh 3
Cựu Chủ tịch tỉnh Lê Đức Vinh. Ảnh: CÔNG HOAN

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Khánh Hòa, Dự án Sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự được UBND tỉnh Khánh Hòa cho triển khai trên diện tích hơn 513ha trên núi Chín Khúc. Cơ quan tố tụng xác định diện tích đất của dự án này theo quy hoạch là đất trồng rừng sản xuất, đất đồi núi chưa sử dụng, nhưng lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa và các sở ngành liên quan cho phép một phần thành đất thương mại, đất ở lâu dài là trái quy định pháp luật.

Ông Thắng với vai trò là người đứng đầu đã có nhiều chỉ đạo xuyên suốt bằng văn bản trong quá trình thực hiện chủ trương đầu tư và triển khai dự án, đã trực tiếp ký các văn bản chỉ đạo về chủ trương và ký quyết định giao đất cho chủ đầu tư để thực hiện dự án trái quy định của pháp luật. 

Ông Thiên ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dự án trên với diện tích 513,53ha không đúng quy định pháp luật. 

Các ông Lê Mộng Điệp, Võ Tấn Thái, Trần Văn Hùng tham mưu các văn bản cho cấp trên ra quyết định liên quan đến dự án này trái quy hoạch sử dụng đất, vi phạm Luật đất đai, các nghị định của Chính phủ về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, thu tiền sử dụng đất.

Còn dự án Biệt thự Sông núi Vĩnh Trung được cho triển khai trên diện tích 19,65ha tại tiểu khu 573 trên núi Chín Khúc. 

Ngày 15-8-2012, ông Lê Đức Vinh - khi đó là phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - ký quyết định chuyển mục đích sử dụng 196.194m2 đất rừng sản xuất và khoanh nuôi sản xuất sang mục đích đất ở và đất có mục đích công cộng để thực hiện dự án, hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất, đã vi phạm quy định pháp luật về quản lý đất đai, quy hoạch đô thị, quy hoạch chung xây dựng TP Nha Trang đến năm 2020.

Ông Lê Mộng Điệp và Trần Văn Hùng sai phạm khi tham mưu cho UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép Công ty Khánh Hòa chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án nêu trên không đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy hoạch. 

Còn ông Lê Văn Dẽ không tuân thủ trình tự, thủ tục theo quy định của Luật quy hoạch đô thị và nghị định của Chính phủ về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị khi có báo cáo kết quả thẩm định đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án trái quy hoạch chung xây dựng TP Nha Trang, là cơ sở để Sở Tài nguyên và môi trường Khánh Hòa tham mưu cho UBND tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất 196.194m2 từ đất rừng sản xuất sang đất phi nông nghiệp trái quy định pháp luật về quản lý đất đai./.

Bạn đang đọc bài viết Ngày 4/4/2022: Xét xử 2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới