Thứ năm, 02/05/2024 08:49 (GMT+7)

Ngày Tết Đoan ngọ và những điều cần biết

MTĐT -  Thứ năm, 02/06/2022 13:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tết Đoan Ngọ là một trong những ngày Tết truyền thống tồn tại từ lâu trong văn hóa dân gian phương Đông. Vào ngày này, mọi người trong gia đình sẽ cùng nhau thực hiện những tập tục đã có từ lâu đời với mong muốn sung túc, bình an.

Tết Đoan Ngọ còn được gọi dân dã là "Tết giết sâu bọ", được tổ chức vào ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch hàng năm. Bởi đây chính là ngày phát động bắt sâu bọ, tiêu diệt bớt các loài sâu bệnh gây hại cho cây trồng.

Tết Đoan Ngọ của Việt Nam được bắt nguồn theo 1 truyền thuyết: Vào một ngày sau vụ mùa, nông dân ăn mừng vì trúng mùa nhưng sâu bọ năm ấy lại kéo đến ăn mất cây trái, thực phẩm đã thu hoạch. Nhân dân đau đầu không biết làm cách nào để có thể giải được nạn sâu bọ này, bỗng nhiên có một ông lão từ xa đi tới tự xưng là Đôi Truân.

Ông chỉ cho dân chúng mỗi nhà lập một đàn cúng gồm đơn giản có bánh tro, trái cây, sau đó ra trước nhà mình vận động thể dục. Nhân dân làm theo chỉ một lúc sau, sâu bọ đàn lũ té ngã rã rượi. Lão ông còn bảo thêm: Sâu bọ hằng năm vào ngày này rất hung hăng, mỗi năm vào đúng ngày này cứ làm theo những gì ta đã dặn thì sẽ trị được chúng.

Dân chúng biết ơn định cảm tạ thì ông lão đã đi đâu mất. Để tưởng nhớ việc này, dân chúng đặt cho ngày này là ngày "Tết diệt sâu bọ", có người gọi nó là "Tết Đoan Ngọ" vì giờ cúng thường vào giữa giờ Ngọ.

tm-img-alt
Năm 2022, Tết Đoan Ngọ (ngày mùng 5 tháng 5 Âm lịch) rơi vào Thứ Sáu, ngày 3/06/2022 Dương lịch.

Tết giết sâu bọ thường đến sau vụ mùa. Vì thế mà mâm lễ cúng Tết Đoan ngọ tương đối phong phú với nhiều loại nông sản.

Tùy theo phong tục, tập quán của từng vùng miền mà đồ cúng lễ có những món khác nhau, tuy nhiên về cơ bản thường có những thứ sau:

Hương, hoa, vàng mã

Nước

Rượu nếp (cơm rượu)

Các loại trái cây như mận, vải, hồng xiêm, chuối, dưa hấu...

Bánh gio

Thịt vịt

Xôi chè

Cơm và rượu nếp cùng các loại quả là những lễ vật không thể thiếu trong mâm cúng Tết Đoan ngọ. Nếu như miền Bắc có bánh gio thì người miền Nam lại có bánh ú, người miền Trung có thịt vịt.

Ở miền Bắc, vào ngày này các gia đình thường làm nhiều món từ vịt, đặc biệt là tiết canh vịt. Các chợ ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ những ngày trước và trong Tết Đoan ngọ thường rộn rã việc mua bán vịt sống.

Rượu nếp hay cái rượu cũng là món ăn được nhiều người ưa thích trong Tết Đoan ngọ, với niềm tin nó có thể giết "sâu bọ" gây bệnh cho người. Chè hạt sen nấu cùng bột sắn dây và chè đậu đen có tác dụng giải nhiệt cũng được nhiều gia đình lựa chọn làm món tráng miệng.

tm-img-alt
Năm 2022, Tết Đoan Ngọ (ngày mùng 5 tháng 5 Âm lịch) rơi vào Thứ Sáu, ngày 3/06/2022 Dương lịch.

Văn khấn cúng ngày Tết Đoan Ngọ

Nam mô A Di Đà Phật !
Nam mô A Di Đà Phật !
Nam mô A Di Đà Phật ! (3 lạy)
- Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
- Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.
- Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.
- Con kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng Tổ khảo, Tổ Tỷ)
Tín chủ con (chúng con) là: ...
Ngụ tại: ...
Hôm nay là ngày Đoan Ngọ, chúng con sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, hoa đăng, trà quả dâng lên trước án.
Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng, Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long Mạch, Tài thần, cúi xin các Ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật.
Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ..., cúi xin các vị thương xót con cháu chứng giám tâm thành thụ hưởng lễ vật.
Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng bình an thịnh vượng. Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.
Nam mô A Di Đà Phật !
Nam mô A Di Đà Phật !
Nam mô A Di Đà Phật ! (3 lạy).

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Thanh Mai (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ngày Tết Đoan ngọ và những điều cần biết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh

Tin mới