Thứ bảy, 27/04/2024 03:39 (GMT+7)

Nghệ An: Giám đốc CDC trả lời về việc mua sinh phẩm của công ty Việt Á

TIẾN DŨNG- THỤC ANH -  Thứ ba, 21/12/2021 18:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Nguyễn Văn Định – Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Nghệ An (CDC Nghệ An), cho biết đến thời điểm hiện tại, chưa nhận được thông tin nào từ Bộ Công an để phối hợp điều tra liên quan đến việc nâng khống giá thiết bị ở Công ty CP Công nghệ Việt Á.

Từ đầu đợt dịch đến nay, CDC Nghệ An đã mua sinh phẩm, vật tư, hóa chất hết 60 tỷ đồng để phục vụ công tác chống dịch. Trong đó, các vật tư, sinh phẩm của Công ty CP Công nghệ Việt Á chiếm phần lớn, với khoảng 28 tỷ đồng, 32 tỷ đồng còn lại mua của các đơn vị còn lại.

Số vật tư, sinh phẩm mà CDC Nghệ An mua của Công ty CP Công nghệ Việt Á chia làm 4 gói thầu. Trong đó, ngoài 2 gói được đấu thầu rộng rãi, có 2 gói chỉ định thầu trị giá hơn 18,5 tỷ đồng. Theo ông Định, gói chỉ định thầu đầu tiên là ngày 15/7 được mua với giá 470.000 đồng/1 bộ kit xét nghiệm. Tổng giá trị gói thầu này hơn 5 tỷ đồng. Gói chỉ định thầu còn lại vào ngày 31/10, mua với giá 367.500 đồng. Tổng giá trị gói thầu này hơn 13 tỷ đồng.

tm-img-alt

Giám đốc CDC Nghệ An khẳng định không nhận bất kỳ khoản tiền “hoa hồng” nào từ công ty Việt Á.

Ông Định cũng cho hay, quá trình mua sắm vật tư, sinh phẩm của Công ty CP Công nghệ Việt Á cũng như các công ty khác đều đúng quy trình, đúng trình tự, thủ tục.

Khẳng định không nhận bất kỳ khoản tiền “hoa hồng” nào từ công ty Việt Á.

Về việc chi tiền ngoài hợp đồng trong vụ án công ty Việt Á, đối tượng Phan Tôn Noel Thảo - trợ lý tài chính Công ty Việt Á khai: “Tham gia chi tiền cùng công ty cho các đơn vị CDC Hải Dương, CDC Nghệ An và các bệnh viện. Chi tiền các đơn hàng xét nghiệm COVID, các thiết bị y tế. Số tiền chuyển khoản rất nhiều. Số tiền tùy thuộc vào đơn hàng đặt, ít khoảng 500 triệu, nhiều khoảng trăm tỷ đồng”.

“Họ nói có chuyển tiền “hoa hồng” cho CDC Nghệ An. Tôi khẳng định rằng, tôi chưa từng nhận một khoản tiền nào từ công ty Việt Á. Qua kiểm tra các cán bộ trong đơn vị, anh chị em cũng khẳng định không nhận bất kỳ khoản tiền “hoa hồng” nào”, Giám đốc CDC Nghệ An Nguyễn Văn Định nói.

Giám đốc CDC Nghệ An cho biết thêm, ông chỉ trao đổi với Giám đốc Công ty Việt Á hai lần qua điện thoại về việc nhận máy và sinh phẩm hỗ trợ từ một tập đoàn, bởi nguồn hàng mà tập đoàn này mua từ Công ty Việt Á.

Trước đó ngày 17/12, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty Việt Á, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Dương và các đơn vị, địa phương liên quan. Đồng thời, ra các Quyết định khởi tố bị can đối với 7 đối tượng, trong đó có 5 đối tượng thuộc Công ty Việt Á.

Kết quả điều tra và đấu tranh với các đối tượng xác định, Công ty Việt Á do Phan Quốc Việt thành lập, giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, người đại diện pháp luật. Tháng 4/2020, Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành cho sản phẩm Kit xét nghiệm COVID-19. Đến nay, công ty này đã cung ứng Kit xét nghiệm COVID-19 cho CDC và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu khoảng gần 4.000 tỷ đồng.

Đến thời điểm hiện tại, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã làm rõ sai phạm trong việc Công ty Việt Á bán Kit xét nghiệm COVID-19 cho CDC Hải Dương thông qua 5 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỷ đồng. Phan Quốc Việt đã chi phần trăm ngoài hợp đồng cho Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương số tiền gần 30 tỷ đồng.

Hành vi của Phạm Duy Tuyến, Phan Quốc Việt và các đối tượng liên quan tại CDC Hải Dương, Công ty Việt Á là vi phạm nguyên tắc công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, vi phạm các điều cấm quy định tại Luật Đấu thầu, có dấu hiệu của tội "Vi phạm quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại Điều 222, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Sau khi Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thi hành các Quyết định, Lệnh nêu trên.

Liên quan đến vụ án bắt tay nâng khống giá kít xét nghiệm Covid-19 đang khiến dư luận phẫn nộ, tại Nghệ An, cả Phòng Cảnh sát kinh tế và Phòng An ninh kinh tế (Công an Nghệ An) đều đã chủ động liên hệ với CDC Nghệ An đề nghị cung cấp các hồ sơ, tài liệu liên quan hợp đồng mua sắm vật tư, sinh phẩm từ Công ty Việt Á.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Giám đốc CDC trả lời về việc mua sinh phẩm của công ty Việt Á. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới