Thứ tư, 01/05/2024 04:58 (GMT+7)

Nghề báo: 'Mạch nguồn' của kết nối xã hội

MTĐT -  Thứ hai, 19/06/2023 17:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong cái nóng bỏng của ngày hè, tôi trân trọng những nhà báo chạy đến hiện trường tìm kiếm câu chuyện, nơi những đồng nghiệp trong ngành nước của tôi đang sửa chữa đường ống, đảm bảo cho mạch sống của thành phố đêm ngày.

Ngành nước là nghề duy trì sự hoạt động của xã hội bằng đường ống ổn định, chất lượng nước an toàn, cấp nước 24/24 bất kể thời điểm nào trong năm. Làm trong nghề lâu năm, tôi trân trọng những kỹ sư, công nhân ngành nước thường xuyên phải trực chiến nếu có sự cố đường ống. Và rồi, khi biết đến hoạt động của nhà báo, tôi nhận ra họ cũng giống như những "kỹ sư" trong mạch nguồn và dòng chảy của kết nối xã hội.

Trong ba năm qua, những biến động to lớn cho thấy vai trò thực sự quan trọng của nhà báo. Khi cả thế giới chìm trong phong tỏa, thông tin duy nhất giúp mọi người ra quyết định là nhà báo. Khi ấy các phóng viên vẫn chạy thông tin ở nhiều nơi. Ngành nước chúng tôi cũng căn cứ trên những gì báo chí cung cấp để có thông tin về xã hội, những gì mà ngành của mình cần đáp ứng. Nếu người kỹ sư và công nhân cấp nước không hề nghỉ trong dịch, thì nhà báo cũng bền bỉ duy trì mạch thông tin để xã hội vận hành và mọi người an toàn.

Trong thông tin thường thức hàng ngày, chúng tôi thật sự nể phục những nhà báo đã vất vả đem đến những thông tin liên tục để người dân có thể ra quyết định cho cuộc sống của họ. Một chuyên đề phóng sự về bảo vệ và tiết kiệm nước trên TV có ý nghĩa cực kỳ to lớn với ngành nước, vì người dân thường nghe đài, xem TV rồi từ đó có thêm kiến thức hành động. Một bài báo, hình ảnh tiết kiệm nước xuất hiện trên báo online, báo giấy, dần in sâu vào tâm trí người đọc, và giúp khán giả tự động dần ý thức vặn nhỏ vòi nước, giảm tưới cỏ tưới cây vào giờ cao điểm.

Nghề phóng viên là cầu nối quan trọng giữa những ngành cơ sở hạ tầng như chúng tôi. Có phóng viên, người cấp nước được nghe thêm về điểm rò rỉ, về nơi có sự cố, về chất lượng nước mình phục vụ hàng ngày. Có phóng viên, những thông tin của ngành được nhanh chóng đến tai người dân, những thông báo quan trọng của ngành, những hành động cần cả xã hội chung tay như bảo vệ nguồn nước ngầm, tránh sử dụng giếng khoan... mới đến được người dân.

tm-img-alt
Ông Nguyễn Văn Đắng hiện là Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco).

Thông tin trên báo chí cũng góp phần giáo dục và kết nối cả người dân và giới chuyên môn với nhau, khi cần tìm hiểu những công nghệ cấp nước mới từ quốc gia phát triển, các sáng kiến cấp nước từ những quốc gia ít tài nguyên, những vấn đề nguồn nước ở quy mô quốc gia, khu vực, đều từ đó thông suốt cho cả người làm nghề và người dân. Sự đồng thuận đó giúp chúng tôi có thể ra quyết định tốt hơn khi có sự hiểu biết của người tiêu dùng đồng hành với mình.

Ngày nhà báo để tôn vinh những nỗ lực của người làm nghề truyền tải thông tin trên báo chí, truyền hình, trên Internet, tôi muốn dùng hình ảnh của sự kết nối thông suốt trong xã hội là sự tri ân đến nhà báo. Sự nỗ lực với thông tin, mong muốn cải thiện tri thức và khám phá kiến thức khoa học mới mẻ là động lực để báo chí và giới chuyên môn gần nhau hơn và tìm tiếng nói chung, và chia sẻ tri thức đó đến cộng đồng.

Tôi mong ước nhà báo sẽ luôn là nghề nghiệp được trân trọng vì những nỗ lực đưa tri thức của cộng đồng đến tầm cao mới, giúp thành phố ta phát triển hơn và giải quyết những vấn đề để tiến tới phát triển bền vững trong tương lai.

Bạn đang đọc bài viết Nghề báo: 'Mạch nguồn' của kết nối xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo KHPT

Cùng chuyên mục

Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.