Thứ bảy, 27/04/2024 02:57 (GMT+7)

Nghiên cứu lại tiêu chí chọn thầu nhà ga sân bay Long Thành

Tuệ An -  Thứ năm, 19/01/2023 09:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV liên quan đến đề xuất của Hiệp hội các Nhà thầu Xây dựng Việt Nam xây dựng về Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Trước đó, hiệp hội này đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan đến dự án thành phần 3. Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính về đề xuất của hiệp hội tới Bộ GTVT.

tm-img-alt
Phối cảnh sảnh chính nhà ga hành khách sân bay Long Thành

Bộ GTVT yêu cầu ACV nghiên cứu các nội dung đề xuất của VACC; đồng thời, tổ chức triển khai, quản lý, điều hành tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng và đấu thầu, cũng như đảm bảo lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án, đáp ứng chất lượng, tiến độ yêu cầu và không đội giá bất hợp lý theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Trước đó, tại văn bản báo cáo Thủ tướng cuối tháng 12.2022, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch VACC, cho biết sân bay Long Thành là dự án lớn đòi hỏi chất lượng, tiến độ cao để xứng đáng là "bộ mặt" tiêu biểu của Việt Nam với quốc tế.

Do nguồn vốn ngân sách nên chủ đầu tư đang tổ chức đấu thầu theo quy định của luật Đấu thầu hiện hành. Vì vậy, tiêu chí dự thầu, phương thức tổ chức, đơn giá dự toán theo các đơn giá nhà nước hiện hành; đặc biệt, tiến độ thực hiện chỉ có 33 tháng đối với gói thầu 5.10 (thi công xây dựng nhà ga hành khách và lắp đặt thiết bị).

Do các yếu tố đầu bài đưa ra chưa phù hợp nên các nhà thầu nước ngoài chỉ mua hồ sơ đăng ký nhưng đều không nộp thầu.

Theo hiệp hội, một số nhà thầu nước ngoài từng có kinh nghiệm làm ở Việt Nam, kể cả đã tham gia thi công xây dựng sân bay Nội Bài cũng cho biết, Nội Bài khối lượng mở rộng chỉ bằng 1/3 khối lượng của sân bay Long Thành mà tiến độ phải 36 tháng mới xong. Do đó, sân bay Long Thành đưa ra tiến độ 33 tháng là hoàn toàn bất khả thi.

Hơn nữa, đơn giá dự toán lại quá thấp trong bối cảnh hiện nay nên các đơn vị này không tham gia dù rất muốn. Các nhà thầu này cho rằng, một số điểm trong đầu bài của gói thầu cần cân nhắc lại.

Về lựa chọn nhà thầu, VACC cho biết, do các tiêu chí dự thầu về kinh nghiệm, năng lực tài chính của các nhà thầu Việt Nam còn hạn chế nên ở gói thầu 5.10, một số nhà thầu Việt Nam đã liên danh thành một tổ hợp. Việc liên kết lỏng lẻo không có cơ chế cụ thể về phân chia trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn giữa các nhà thầu được cho là có thể gây phát sinh nhiều phức tạp trong việc đảm bảo chất lượng của công trình sau này.

VACC kiến nghị nên có cơ chế ưu tiên việc liên doanh giữa các nhà thầu mạnh trong nước với nhà thầu nước ngoài có kinh nghiệm, để tận dụng kinh nghiệm thi công các công trình tương tự của nhà thầu nước ngoài, cũng như sử dụng được năng lực thi công của các nhà thầu trong nước, tạo công ăn việc làm và giảm thiểu chi phí.

Bạn đang đọc bài viết Nghiên cứu lại tiêu chí chọn thầu nhà ga sân bay Long Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới