Thứ sáu, 26/04/2024 07:17 (GMT+7)

Nhóm bảo vệ môi trường thắng Shell trong vụ kiện về phát thải ròng

MTĐT -  Thứ sáu, 28/05/2021 14:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhóm bảo vệ môi trường đã giành chiến thắng lớn trước Shell tại tòa án vào hôm 26/5, giúp các tổ chức đồng nghiệp kiện các công ty dầu lớn khác vì đóng góp của họ vào biến đổi khí hậu.

Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn


Tòa án Hà Lan đã yêu cầu Tập đoàn dầu khí Shell cắt giảm lượng khí thải carbon của mình xuống 45% vào năm 2030, trong một phán quyết mang tính bước ngoặt có thể tạo tiền lệ cho các công ty dầu mỏ khác và ra lệnh cho các công ty dầu lớn khác cắt giảm lượng khí thải carbon ròng chứ không phải cường độ phát thải như Shell.

Pols cho biết: “Vụ án và phán quyết của tòa án này mở ra một cách tiếp cận hoàn toàn mới đối với tranh tụng khí hậu và vì sự thành công của nó, nó sẽ được các tổ chức xã hội dân sự khác trên thế giới học hỏi”.

Bình luận về phán quyết của tòa án Hà Lan đối với Shell, Andy Palmen, Giám đốc lâm thời của Greenpeace Hà Lan, cho biết: “Chúng ta có thể yêu cầu các tập đoàn đa quốc gia trên toàn thế giới phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng khí hậu”.

Theo Triển vọng Rủi ro Môi trường 2021 của Verisk Maplecroft, các trách nhiệm pháp lý liên quan đến khí hậu đang trở nên phổ biến hơn khi gần 3.000 trường hợp đã được nộp kể từ đầu thế kỷ này, “chủ yếu nhằm mục đích thay đổi chính sách của chính phủ hoặc đòi bồi thường từ các công ty nhiên liệu hóa thạch vì những ảnh hưởng của họ tăng nhiệt độ toàn cầu”.

Bắc Mỹ và châu Âu là những địa điểm phổ biến nhất cho các vụ kiện tụng như vậy, nhưng các vụ kiện hiện đang được đưa ra ở các thị trường mới nổi lớn ở châu Á - Thái Bình Dương và châu Mỹ Latinh.

Công ty Eni, Total và BP có các mục tiêu giảm thiểu tuyệt đối, trong đó Eni có các chính sách khí hậu mạnh nhất. Các công ty Hoa Kỳ ConocoPhillips, Chevron và Exxon là 3 công ty đứng cuối trong danh sách 10 công ty tiên phong có mục tiêu giảm carbon mà Carbon Tracker đã xem xét.

Theo Trang Hoàng/ kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bạn đang đọc bài viết Nhóm bảo vệ môi trường thắng Shell trong vụ kiện về phát thải ròng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.