Thứ sáu, 26/04/2024 07:47 (GMT+7)

Nhựa thân thiện mới từ tinh trùng cá hồi và dầu thực vật

Đức Lượng -  Thứ tư, 01/12/2021 16:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học Thiên Tân (Trung Quốc) đã phát triển thành công một loại nhựa mới mà quá trình sản xuất cần ít năng lượng, thành phẩm cuối cùng lại dễ phân hủy hoặc tái chế.

Dẫn đầu công trình nghiên cứu trên là giáo sư Dayong Yang. Bằng cách gắn những chuỗi DNA ngắn với chất hóa học chiết xuất từ dầu thực vật, các nhà khoa học tạo ra được một vật liệu nhựa mới mềm và dẻo, thân thiện với môi trường. Được biết, số DNA được lấy từ tinh trùng của cá hồi. 

tm-img-alt
Chiếc cốc được làm từ thứ nhựa mới. 

Giáo sư Yang và cộng sự đã thử đổ vật liệu mới vào khuôn, đặt vật liệu trong môi trường lạnh để hút kiệt nước, nhằm đông cứng tổ hợp chất lại thành nhựa. Bằng thứ nhựa mới, nhóm đã thử chế tạo một số đồ vật nhiều hình dáng, và đạt được những kết quả khả quan. 

Đặt những vật liệu làm từ nhựa mới vào nước, vật thể sẽ chuyển về trạng thái dẻo và có thể được đưa vào khuôn lần nữa. Có vẻ quy trình tái chế nhựa diễn ra dễ dàng.

Nhựa đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện đại cũng như các dây chuyền sản xuất đồ thiết yếu cho cuộc sống, tuy nhiên việc tái chế nhựa tốn kém, bản thân nhựa lại có thể gây ô nhiễm nghiêm trọng đã khiến thứ vật chất thay đổi thế giới này đang ngày càng trở thành gánh nặng đối với môi trường. Lý do bởi vì nhựa cấu thành từ hóa chất có nguồn gốc dầu thô và không tái chế được. Quá trình sản xuất cần nhiệt lượng lớn và hóa chất độc hại, bên cạnh đó quá trình phân hủy có thể kéo dài tới nhiều trăm năm. Hoạt động tái chế nhựa vẫn còn chưa hiệu quả, khiến rác thải nhựa làm ô nhiễm cả đất và nước.

Vì vậy việc phát triển những loại nhựa mới có nguồn gốc sinh học đang ngày càng trở thành xu hướng, góp phần bảo vệ môi trường một cách bền vững.

Bạn đang đọc bài viết Nhựa thân thiện mới từ tinh trùng cá hồi và dầu thực vật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.