Thứ năm, 02/05/2024 16:25 (GMT+7)

Những “lá chắn thép” bảo vệ Hải Phòng trong cuộc chiến chống Covid

Nguyên Khang -  Thứ hai, 09/08/2021 12:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng trăm chiến sỹ công an, quân đội, nhân viên y tế… đang ngày đêm túc trực tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19 cửa ngõ của thành phố Hải Phòng

Vượt lên những gian khó, hiểm nguy, hàng trăm chiến sỹ công an, quân đội, nhân viên y tế… đang ngày đêm túc trực tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19 cửa ngõ của thành phố Hải Phòng, tạo thành một “lá chắn thép” bảo vệ vững chắc ngay từ vòng ngoài, không cho dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

Cuối tháng 4/2021, dịch COVID-19 bùng phát trở lại, sau đó lan rộng ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Tại Hải Phòng, ngày 7/5, địa phương này đã cho tái khởi động 7 chốt kiểm soát dịch COVID-19 liên ngành để kiểm soát hướng vào thành phố bằng đường bộ. Các chốt kiểm soát được đặt tại các cửa ngõ của thành phố, phía sau các trạm thu phí cao tốc Hà Nội-Hải Phòng; đường 5A... Ngoài ra, lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu UBND các huyện Thủy Nguyên, An Dương, An Lão, Vĩnh Bảo, Tiên Lãng thành lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh tại các đường mòn, lối mở, bến đò, bến phà tiếp giáp với hai tỉnh Hải Dương và Thái Bình. Theo đó, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ là nhân viên y tế, quân đội, công an...hàng ngày túc trực tại các chốt, kiểm soát người và phương tiện vào địa bàn, bảo vệ thành phố an toàn trước đại dịch.

Lực lượng chức năng đang hướng dẫn người dân khai báo y tế tại chốt kiểm soát Cầu Nghìn.

Kiểm tra giấy tờ chủ phương tiện trước khi vào thành phố tại chốt kiểm soát chân Cầu Nghìn (huyện Vĩnh Bảo)

Ghi nhận của phóng viên, tại chốt kiểm soát chân Cầu Nghìn (Quốc lộ 10, huyện Vĩnh Bảo-đường nối sang tỉnh Thái Bình) vào khoảng 14 giờ ngày 6/8, thời điểm này, nhiệt độ ngoài trời lên đến gần 40 độ C, trong khi có rất đông người và phương tiện lưu thông qua chốt. Mặc dù điều kiện thời tiết nắng nóng cực đoan, song các chiến sĩ công an, quân đội… vẫn căng mình làm nhiệm vụ, chỉ cho vào địa phương những trường hợp đủ điều kiện theo quy định.
Một thành viên tổ chống dịch COVID-19 cho biết: “Đa số người dân có ý thức chấp hành, phối hợp rất tốt, song cũng có một bộ phận nhỏ không hiểu, tỏ thái độ chống đối. Khi đó, chúng tôi phải cử một vài anh em bỏ thời gian ra giải thích, vận động, thậm chí cưỡng chế..., trong khi nhân lực có hạn. Công việc của chúng tôi cũng vì thế mà nhiều lên thêm”.
Còn tại chốt số 1 (khu vực ga Dụ Nghĩa, huyện An Dương), mật độ các phương tiện vào thành phố luôn ở mức cao, nhất là trong khoảng thời gian từ 12-18 giờ hàng ngày. Đây cũng là thời điểm nhiệt độ lên cao nhất trong ngày. Theo quan sát, khu vực nhà bạt-nơi làm việc của nhân viên y tế, tình nguyện viên… nắng xuyên vào tận chỗ ngồi. Nóng bức là thế, nhưng họ vẫn nhẫn nại hướng dẫn từng người dân làm các thủ tục kiểm tra giấy tờ, khai báo y tế…
Theo thượng úy Nguyễn Ngọc Đức, cán bộ phòng PC03, Công an Thành phố Hải Phòng, từ ngày ra chốt, các thành viên đều bị bắt nắng, đen đi nhiều so với trước. Những ngày nắng nóng cực điểm, nhiệt độ ngoài trời lên đến 45 độ C. Người bị nhẹ thì có dấu hiệu hoa mắt, chóng mặt, nặng thì cảm nắng, say nắng, tụt huyết áp ... Mồ hôi túa ra ướt đẫm áo nhưng những đồng đội của anh vẫn cần mẫn đội nắng nhiều giờ làm nhiệm vụ phân luồng xe, hướng dẫn dừng xe đúng điểm đỗ để đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc.

Chiến sỹ công an đang ra hiệu lệnh cho chủ phương tiện dừng xe tại chốt kiểm soát ga Dụ Nghĩa (huyện An Dương)

Hướng dẫn phương tiện dừng xe đúng điểm đỗ (chốt kiểm soát ga Dụ Nghĩa, huyện An Dương).


Ngày nắng đã vậy, những hôm mưa bão cũng gây ra không ít phiền toái cho chốt kiểm soát “dã chiến”. Nước mưa thấm dột nhà bạt, nhỏ xuống nền đường. Những cột "nhà" bằng sắt vốn không có móng cũng lung lay, dọa đổ. Do đó, các anh phải cắt cử người, dầm mưa ôm cột sắt, giữ “nhà”. “Dù trong hoàn cảnh nào, chúng tôi vẫn phải đảm bảo có thành viên túc trực ở tất cả các vị trí, không được dời đi vì bất cứ lý do gì. Bởi lẽ, chỉ bỏ trống một vị trí nào đó, trong một ít phút thôi cũng có nguy cơ để lọt F0 vào thành phố. Mới đây, một chiến sỹ thuộc PK02, Tiểu đoàn Cảnh sát Cơ động đang trong giờ trực chốt thì hay tin bố đẻ của anh bị tai nạn giao thông, phải nhập viện cấp cứu. Mặc dù rất lo lắng cho sức khỏe của bố nhưng do khối lượng công việc nhiều, không có người thay thế, chiến sỹ này đã cố gắng kìm nén cảm xúc, tạm gác lại việc riêng để hoàn thành nhiệm vụ trong ca trực", thượng úy Đức nhớ lại.
Ngoài việc có thể mắc COVID-19 thì tai nạn giao thông là nguy cơ thường trực đối với các chiến sỹ, cán bộ chốt kiểm soát dịch bệnh. Không ít lần thượng úy Nguyễn Ngọc Đức và đồng đội đã ra tín hiệu cho nhau, kịp thời tránh được tai nạn do chủ phương tiện ngủ gật dẫn đến mất lái.
Thấu hiểu những vất vả, thiếu thốn của các cán bộ, chiến sỹ tại chốt kiểm soát chống dịch COVID-19, nhiều người dân sống gần chốt khi thì ủng hộ trái cây trong vườn nhà, khi thì túi đá giải nhiệt… Một số doanh nghiệp, nhà hàng cũng gửi tặng mì tôm, thức uống cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Những món quà tuy nhỏ bé nhưng nghĩa tình, là nguồn động viên rất lớn tinh thần các chiến sỹ, tiếp thêm sức mạnh để họ tiếp tục bảo vệ, giữ gìn cuộc sống bình yên của người dân đất Cảng.

Bạn đang đọc bài viết Những “lá chắn thép” bảo vệ Hải Phòng trong cuộc chiến chống Covid. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.