Thứ sáu, 03/05/2024 11:08 (GMT+7)

Những lưu ý, cẩn thận khi đang đi ngoài đường có sấm sét

MTĐT -  Thứ năm, 14/07/2022 15:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khi gặp mưa giông, sấm sét, việc xử lý kịp thời và đúng cách có thể tránh được rủi ro không đáng có, giảm thiểu mất mát về người cũng như thiệt hại về vật chất.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Khi đi đường thấy mây đen kéo tới làm trời tối sầm, kèm theo không khí lạnh và gió mạnh cần nghĩ ngay là sắp có dông. Quan sát nếu thấy có tia chớp lóe lên trên bầu trời, kèm theo tiếng sấm thì trong cơn dông rất dễ có hiện tượng sét đánh.

Theo thống kê, sét đánh thẳng là nguy hiểm nhất, cứ 10 người bị sét đánh thẳng thì 8 người chết. Sét đánh tiếp xúc hay tạt ngang cũng rất nguy hiểm. Khi sét đánh xuống cây, một tia sét có thể giết chết ngay vài người xung quanh. Độ nguy hiểm phụ thuộc vào bản chất của vật bị sét đánh và vị trí tương đối với nạn nhân. Trong một số trường hợp, năng lượng tia sét không tiêu tán ngay tại chỗ mà truyền theo mặt đất và khi nạn nhân đứng trên đường truyền đó có thể bị liệt...

Dưới đây là một số lưu ý sẽ giúp bạn bảo đảm được an toàn khi đi đường lúc trời mưa dông:

- Khi đi ngoài đường nếu gặp dông sét, cần phải đảm bảo nguyên tắc "mình không phải là người cao nhất". Do đó, nếu phải di chuyển thì nên chọn các con đường có các tòa nhà cao hai bên. 

- Trong trường hợp đi ngoài đồng trống, tuyệt đối không trú mưa, trú dông dưới cây cối vì sét sẽ đánh xuống cây và lan sang người.Một số cách phòng chống sét ngoài trời

+ Tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, xe máy, hàng rào sắt,v.v…

+ Tìm nơi khô ráo, nếu xung quanh có cây cao hơn thì tìm nơi thấp hơn.

+ Người ở vị trí càng thấp càng tốt, tay ôm cổ.

+ Cố gắng phần tiếp xúc của người với mặt đất là ít nhất. Do đó, cần nhón chân đứng, không được nằm xuống đất.

+ Ra khỏi những nơi chứa nước như bãi biển, ao, hồ, mương.

+ Không đứng thành những nhóm người gần nhau.

+ Nếu ở trong rừng thì tìm những cây thấp, mật độ cây thưa để nấp.

- Đặc biệt, nếu cảm thấy tóc bị dựng lên thì có nghĩa sét có thể đánh lên mình bất cứ lúc nào. Lúc này, ngay lập tức cúi người xuống, tay che tai và lưu ý không nằm xuống đất hay đặt tay lên đất.

- Khi đi xe buýt, tàu hỏa, ô tô đừng thò người ra ngoài và không chạm vào kim loại của vật thể này.

-  Không gọi điện thoại. Tuyệt đối không gọi điện thoại khi đang đứng ngoài trời mưa (kể cả trong nhà) nếu không cần thiết. Chiếc điện thoại của bạn có thể là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sét đánh. Nếu bạn thấy có sấm và chớp thì bạn nên đứng chụm hai chân sát nhau, ngồi xuống để hạn chế sự tiếp xúc với điện khi sét đánh.

- Khi trời mưa, phần đường dễ bị ngập và ngập sâu nhất là mép đường. Vì vậy, để tránh bị ngã hoặc chết máy hãy đi ở giữa đường. Nếu xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng ngập, bạn tuyệt đối không tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe lên vị trí cao và gọi ngay cứu hộ.

Cách sơ cứu nạn nhân bị sét đánh

Khi gặp người bị sét đánh, nếu nạn nhân hôn mê thì cần kiểm tra xem còn thở hay không. Nếu ngừng thở, cần tiến hành hồi sinh tim phổi ngay lập tức.

- Đặt nạn nhân nằm ngửa.

- Tiến hành hồi sức hô hấp miệng-miệng: Lấy tay bịt mũi nạn nhân, hít một hơi thật sâu. Sau đó ngậm kín miệng của nạn nhân, thổi một hơi dài rồi buông ra để nạn nhân thở ra bình thường. Tiếp tục làm như vậy khoảng 2 lần.

- Ép tim ngoài lồng ngực: Xác định 1/3 dưới xương ức. Đặt hai tay lên vị trí vừa xác định và ép liên tục khoảng 30 lần với tần số khoảng 100 lần/phút, ép sâu khoảng 3-5cm.

- Luân phiên thổi ngạt-ép tim như vậy với tỉ lệ 2 lần thổi ngạt và 30 lần ép tim đến khi có nhân viên y tế đến hỗ trợ và có các trang thiết bị thiết yếu.

- Phải cố định cột sống cổ, lưng cho bệnh nhân trong trường hợp nghi ngờ có vết thương trên đầu hoặc vùng cổ sưng nề có máu tụ.

- Lưu ý, sau khi cấp cứu, sơ cứu, cần nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Song Lam (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Những lưu ý, cẩn thận khi đang đi ngoài đường có sấm sét. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.