Thứ tư, 15/05/2024 14:39 (GMT+7)

Những sản phẩm STEM “vì màu xanh thân thiện”

Khải Anh-Chiến Thắng -  Thứ bảy, 20/05/2023 15:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tận dụng nguồn nguyên liệu có sẵn từ rác thải sinh hoạt, các em học sinh trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (xã An Thái, huyện An Lão, TP Hải Phòng) đã sáng tạo ra các sản phẩm STEM nhằm truyền tải những thông điệp tích cực về bảo vệ môi trường.

Sáng 20/5, Liên đội trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (xã An Thái, huyện An Lão) sôi nổi tổ chức Chuyên đề: “Vì màu xanh thân thiện”. Chuyên đề nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo, khích lệ tinh thần ham học hỏi, tự khám phá tri thức của các em học sinh. Đồng thời, góp phần xây dựng môi trường học đường thân thiện, không bạo lực; động viên thiếu nhi tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, bảo tồn các di tích lịch sử văn hóa… tại địa phương.

tm-img-alt
Chuyên đề thu hút sự quan tâm, theo dõi của hơn 700 học sinh cùng các phụ huynh, các thầy cô giáo. Ảnh: Đinh Huyền

Chia sẻ tại buổi sinh hoạt Chuyên đề, cô Phạm Thanh Thúy – Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ khẳng định, mặc dù chúng ta đã hành động, song trái đất xanh của chúng ta vẫn chưa được an toàn. Do vậy, cần có sự chung tay hơn nữa các hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường.

Nữ hiệu trưởng nêu quan điểm, nếu trong một nhà trường mà chưa có được một tập thể học sinh có ý thức bảo vệ môi trường thì việc thực hiện phong trào thi đua: “Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp” khó có thể thực hiện tốt.

tm-img-alt
Ảnh: Hội đồng Sư phạm trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ và khách mời. Ảnh: Đinh Huyền

Vậy là, chỉ sau gần 2 tháng kể từ lúc lên ý tưởng và triển khai kế hoạch, Chuyên đề “Vì màu xanh thân thiện” đã được tổ chức thành công. Để Chuyên đề không khô khan, nhàm chán mà dễ dàng được đón nhận và tiếp thu, Liên đội nhà trường đã biến hóa Chuyên đề thành một cuộc thi trình diễn thời trang giữa các khối, lớp. Đáng nói, toàn bộ Chuyên đề, từ e-kip sản xuất chương trình (MC, đội văn nghệ) đến các tác phẩm và phần trình diễn, thuyết trình… đều được thực hiện bởi những “nghệ sĩ” “cây nhà lá vườn”.

tm-img-alt
Bất ngờ với những tác phẩm thời trang làm từ rác thải sinh hoạt. Ảnh: Đinh Huyền 

Bằng các nguyên liệu dễ kiếm như giấy báo, túi ni-lon, vỏ chai nhựa…, các em đã cùng nhau lên ý tưởng, tự tay thiết kế những bộ váy áo thời trang và tự tin trình diễn tại buổi sinh hoạt Chuyên đề. Tuy là màn trình diễn lần đầu của những “model” không chuyên nhưng vẫn khiến người xem không khỏi bất ngờ và mê tít vì sự tỉ mỉ, công phu trong mỗi sản phẩm của các “nhà tạo mốt”.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Thầy Nguyễn Xuân Thạch - Phó Trưởng phòng giáo dục huyện An Lão trao giải Nhất cho tác phẩm STEM của lớp 9D. Ảnh: Đinh Huyền

Chị Nguyễn Thị Thu Huyền – Phó Bí thư Huyện đoàn An Lão nhận xét, các em học sinh đã rất sáng tạo trong việc ứng dụng các sản phẩm STEM để làm ra những sản phẩm thân thiện với môi trường.“Hội đồng đội huyện đánh giá rất cao sự của gắng của Liên đội trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ, mặc dù thời gian chuẩn bị không có nhiều, nhưng Chuyên đề được chuẩn bị công phu, chu đáo. Thông qua chuyên đề, đã tạo ra một sân chơi lành mạnh cho học sinh, các em được trải nghiệm kỹ năng trình diễn trên sân khấu, kỹ năng thuyết trình, ứng xử và rèn cho các em thói quen phân loại rác thải trong trường cũng như tại chính gia đình”, chị Huyền nói.

Trong Chuyên đề, đại diện Ban Giám hiệu nhà trường cũng công bố và trao giải Nhất, Nhì, Ba cấp trường cho các tác phẩm tranh: “Vì môi trường tương lai” của các “họa sĩ nhí”.

Thông tin về giải thưởng, cô Phạm Thanh Thúy cho biết, hưởng ứng cuộc vận động sáng tác tranh: “Vì môi trường tương lai” do Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức, 100% học sinh trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ đã có bài tham gia dự thi. Trong đó, hội đồng giám khảo nhà trường đã lựa chọn được hơn 10 tác phẩm xuất sắc nhất để trưng bày và trao giải cấp trường. Sau khi kết thúc Chuyên đề, nhà trường sẽ gửi những tác phẩm này về Tòa soạn để tranh tài.

Dưới đây là một số bức tranh dự thi của các bạn học sinh đến từ trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ:

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Cuộc thi vẽ tranh: “Vì môi trường tương lai” do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam và Ủy ban Hòa bình thành phố Hà Nội, Uỷ ban Hoà bình thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.

Đây là cuộc thi dành cho các em thiếu nhi trong độ tuổi từ 6 đến 15, trong đó các em vẽ nên những bức tranh thể hiện cảm nhận, suy nghĩ của mình về tình trạng môi trường hiện nay cũng như những mơ ước, hành động cần thiết để có môi trường xanh, sạch, đẹp hơn.

Qua 3 lần tổ chức (vào năm 2018, 2019, 2021), cuộc thi đã nhận được hàng vạn bức tranh dự thi, được giới chuyên môn đánh giá cao không chỉ bởi khả năng sáng tạo nghệ thuật hội họa mà còn chứa đựng những nội dung, thông điệp ý nghĩa về môi trường.

Năm 2023 là lần thứ 4 Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phát động cuộc thi vẽ tranh "Vì môi trường tương lai". Cuộc thi đã trở thành 'sân chơi' uy tín, nhận được sự quan tâm, ủng hộ của thầy cô, cha mẹ và các em thiếu nhi cả nước.

Bạn đang đọc bài viết Những sản phẩm STEM “vì màu xanh thân thiện”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thi hành kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng
Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Khiển trách đối với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với bà Phạm Thị Hải Chuyền, nguyên Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH

Tin mới

Bài thơ: Dỗ mình
Vui một chút rồi lại buồn một chút////Để mỗi ngày ta cứ đắm cứ say///Thương một chút rồi giận hờn một chút///Để cuộc đời đủ mặn ngọt đắng cay.
Quảng Ngãi: Đào tạo về năng suất xanh
Sáng 15/5, Sở KH&CN tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Viện Năng suất Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng tổ chức khóa đào tạo với chủ đề “Nhận thức chung về năng suất xanh (NSX) - Giải pháp cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”.