Ninh Bình: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường Đông - Tây
Xác định vai trò đặc biệt trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tỉnh Ninh Bình đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường Đông - Tây, thống nhất tháng 12/2023 tiến hành thông tuyến.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đông - Tây, tỉnh Ninh Bình (giai đoạn I) được HĐND tỉnh Ninh Bình phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 19/NQ-HĐND ngày 12/5/2021, chiều dài 22,95 km, đầu tư 1.486 tỷ đồng. Quy mô xây dựng 4 làn xe, riêng đoạn đầu tuyến đến nút giao cao tốc Bắc - Nam 8 làn xe.
Ngày 12/7/2023 HĐND tỉnh điều chỉnh chủ trương đầu tư lên 1.913,7 tỷ đồng. Dự án phát sinh điều chỉnh do chi phí giải phóng mặt bằng tăng; quy mô dự án, quy mô giải phóng mặt bằng không thay đổi, quá trình thực hiện điều chỉnh dự án từ nhóm B lên nhóm A không ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.
Về công tác giải phóng mặt bằng, đến nay các địa phương đã bàn giao mặt bằng 20,2 km/22,95 km. Về công tác thi công xây lắp, dự án được khởi công từ tháng 3/2022, đến nay các hạng mục chủ yếu đang tổ chức thi công toàn bộ mặt bằng được bàn giao bao gồm phần nền đường, cầu, cống…
Với mục tiêu phấn đấu thông xe kỹ thuật toàn tuyến trong năm 2023, chủ đầu tư đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung vật tư, thiết bị, nhân lực đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời, đề nghị các địa phương sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng và bàn giao cho chủ đầu tư làm cơ sở chỉ đạo thi công. Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, thống nhất chủ trương thực hiện đánh giá tác động môi trường sau điều chỉnh dự án.
Để đảm bảo kinh phí thực hiện dự án Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đã có văn bản, đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình cho phép điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, trong đó điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư giai đoạn 1 so với tổng mức đầu tư đã phê duyệt; cập nhật chi phí giải phóng mặt bằng theo số liệu của UBND thành phố Tam Điệp và UBND huyện Nho Quan; cập nhật kinh phí điều chỉnh thiết kế mặt cắt ngang nút giao với Quốc lộ 45; Bổ sung kinh phí điều chỉnh lớp mặt đường từ bê tông nhựa chặt (BTNC) 12,5 sang BTNC 16 sử dụng phụ gia chống hằn lún; bổ sung kinh phí mua đất đắp nền thay thế vật liệu đất đắp tận dụng…