Thứ sáu, 26/04/2024 22:09 (GMT+7)

Nobel Hoá học 2021: Phân tử có thể được sử dụng để tạo ra mọi thứ

Như Huy -  Thứ năm, 07/10/2021 11:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 6/10, Giải Nobel Hóa học 2021 đã được trao cho 2 nhà khoa học Benjamin List và David W.C. MacMillan nhờ nghiên cứu tìm ra phương pháp đột phá phát triển các phân tử có thể được sử dụng để tạo ra mọi thứ, kể cả thuốc và hương liệu thực phẩm.

tm-img-alt
Hai nhà khoa học Benjamin List và David W.C. MacMillan 

Công trình nghiên cứu của Benjamin List và David W.C. MacMillan cho phép các nhà khoa học có thể sản xuất ra loại phân tử một cách hiệu quả hơn, an toàn hơn, bớt tốn kém hơn - và ít tác động đến môi trường hơn. Trên thực tế, quá trình tạo ra phân tử mất rất nhiều thời gian. Hiện nay, chỉ có hai phương pháp được áp dụng, đòi hỏi các nhà khoa học phải liên kết các nguyên tử riêng lẻ với nhau theo một cách sắp xếp cụ thể, hoặc sử dụng chất xúc tác nhằm đẩy nhanh tiến độ. Song tất cả đã thay đổi từ năm 2000, khi Benjamin List và David MacMillan công bố báo cáo về việc các phân tử hữu cơ nhỏ có thể được sử dụng tương tự như các enzym lớn và chất xúc tác kim loại.


Trước công bố mang tính “cách mạng” của hai nhà khoa học, chất xúc tác tiêu chuẩn thường được sử dụng là kim loại, thường có những tác động xấu đến môi trường. Công trình nghiên cứu đột phá của 2 nhà khoa học vừa đạt giải Nobel Hoá học sẽ liên tục được hoàn thiện theo thời gian để tăng hiệu quả của nó lên gấp nhiều lần. Nói về điều đó, Benjamin List cho biết "cuộc cách mạng thực sự" chỉ mới bắt đầu.

Bạn đang đọc bài viết Nobel Hoá học 2021: Phân tử có thể được sử dụng để tạo ra mọi thứ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới