Thứ sáu, 26/04/2024 23:00 (GMT+7)

Ô nhiễm môi trường từ bãi rác trái phép tại phường Đại Kim: Trách nhiệm thuộc về ai?

Tào Thủy -  Thứ tư, 21/12/2022 09:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều người dân chung cư Bea Sky đang “kêu cứu” khi bãi rác tự phát “khổng lồ” tồn tại ngay cạnh chung cư, giữa lòng Thủ đô Hà Nội đang hàng ngày “tra tấn” đời sống của họ.

Người dân kêu cứu

Thực hiện tuyến bài viết về tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ghi nhận những bức xúc, cùng những lời “kêu cứu” của người dân tại chung cư Bea Sky thuộc phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.

Theo người dân, thời gian gần đây, họ phải sống trong lo âu, sợ hãi khi phải chịu đựng ô nhiễm môi trường từ bãi rác trái phép “khổng lồ” tồn tại ngay cạnh chung cư.

Chị L, một người dân sinh sống tại đây cho biết: Khi cư dân chuyển về Bea Sky đã thấy bãi rác này tổn tại. Chủ yếu là tập kết đất đá thải xây dựng. Nhưng từ đầu năm 2022, hàng đêm có rất nhiều các xe chở đủ các loại rác thải về đây đổ, gây mùi hôi khó chịu cho người dân. Đặc biệt khi rác bị đốt, gió thổi vào nhà gây mùi khủng khiếp như bị hun khói.

tm-img-alt
tm-img-alt
Không kể ngày hay đêm, các xe ô tô vẫn liên tục chở đủ các loại rác thải về đổ ngay cạnh chung cư Bea Sky (ảnh do cư dân cung cấp).

Còn anh T bức xúc: Rác cứ đổ đầy lại đốt. Có hôm khói xộc vào nhiều quá, báo cháy của tòa nhà phụt hết cả nước ra nhà luôn. Cuộc sống bị đảo lộn hoàn toàn.

Chị H cho biết thêm: Chúng tôi sợ nhất là độc hại ảnh hưởng đến các gia đình từ bãi rác này. Đủ mọi loại rác cứ đổ về đây. Rác bị đốt khói nghi ngút vào nhà, ám vào tất cả đồ đạc, nhất là mùi cao su cực kỳ khó chịu.

“Phải sống trong “cực hình” từ bãi rác, các hộ dân đã điện thoại, kiến nghị lên hai cấp chính quyền giáp ranh bãi rác là phường Đại Kim thuộc quận Hoàng Mai và xã Tân Triều, thuộc huyện Thanh Trì, nhưng Đại Kim bảo của Tân Triều, Tân Triều lại bảo của Đại Kim” –người dân chia sẻ trong vô vọng.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Khi bãi rác bốc cháy, khói lập tức bao trùm chung cư Bea Sky và các khu vực dân cư xung quanh (ảnh người dân cung cấp)

Để ghi nhận khách quan sự việc, PV đã thực tế trực tiếp tại bãi rác cạnh chung cư Bea Sky trong ngày 19 và 20/12/2022. Đi xe máy từ ngõ 300 Nguyễn Xiển, luồn lách qua một con đường mòn được lấp bằng đất đá thải quanh co, PV đã lên được đỉnh của bãi rác.

Quả thật, đây như là một đại công trường tập kết đủ loại rác thải. Rác được chất cao như một ngọn núi giữa lòng Thủ đô.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Bãi rác này trông như một ngọn núi sừng sững, vô tư tồn tại ngay giữa lòng Thủ đô (ảnh PV chụp khi leo được lên đỉnh bãi rác)

Bên dưới, chân và sườn núi rác, những đám lửa, khói đang âm ỉ cháy và được lực lượng cảnh sát PCCC dùng máy cẩu cào ra, phun nước để dập lửa.

Nhưng có vẻ đám cháy phức tạp. Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, hai ngày liên tục dập lửa, nhưng đám cháy tại đây vẫn chưa được khống chế. Và khói vẫn đang bốc lên cư dân chung cư Bea Sky phường Đại Kim.

tm-img-alt
tm-img-alt
Nhiều ngày nay, lực lượng cảnh sát PCCC phải làm việc liên tục, nhưng ngọn lửa từ bãi rác trái phép trên địa bàn phường Đại Kim vẫn chưa được khống chế.

Những bất đồng trong giải quyết vi phạm của phường Đại Kim và xã Tân Triều

Để làm rõ những bức xúc và lời “kêu cứu” của người dân Bea Sky phường Đại Kim về bãi rác gây ô nhiễm môi trường cạnh chung cư họ sinh sống, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ để tiếp nhận thông tin qua bà Bùi Thị Kim Khuê, Chủ tịch UBND phường Đại Kim, quận Hoàng Mai. Vì lý do bận họp, PV được bà Khuê giao tiếp nhận thông tin qua ông Nguyễn Mạnh Hùng – Cán bộ địa chính Phường.

Ông Hùng cho biết: “Ở đấy không phải là bãi rác. Đấy là khu đất thuộc dự án khu đô thị mới Tây Nam Kim Giang I. Đây là khu tập kết chất thải rắn đã tồn tại từ năm 2010 do tình trạng đổ trộm. Sau đó tình trạng được kiểm soát. Đến đầu năm nay, tình trạng đổ trộm lại tái vi phạm.

Để ngăn chặn sự việc, toàn bộ lối vào bãi rác thuộc ranh giới phường Đại Kim đã được rào chắn. Còn lối vào mà PV tiếp cận để vào tận bãi rác là lối vào thông qua địa giới của xã Tân Triều”.

Sau đó, ông Hùng bật bản đồ trên Google Maps và chỉ cụ thể con đường mà các xe vào đổ trộm rác xuất phát từ ngõ 300 Nguyễn Xiển cho PV xem. Theo ông Hùng, ngõ 300 Nguyễn Xiển chỉ có một đoạn bên ngoài giáp đường Nguyễn Xiển là thuộc địa giới phường Đại Kim. Còn đoạn dài bên trong chạy vòng qua cổng UBND xã Tân Triều vào bãi rác là thuộc địa giới hành chính xã Tân Triều.

“UBND phường Đại Kim đã có 03 Công văn đề nghị xã Tân Triều phối hợp ngăn chặn. Bởi nó đi qua địa giới xã Tân Triều nên mình không chủ động được. 03 văn bản đề nghị UBND xã Tân Triều phối hợp trong việc rào chắn và ngăn chặn phương tiện... Nhưng đến nay chưa có phản hồi gì, từ tháng 4 năm 2022 đến nay”.

tm-img-alt
tm-img-alt
2 trong số 3 văn bản mà UBND phường Đại Kim gửi UBND xã Tân Triều

Ông Hùng cho biết thêm: “Ủy ban Nhân dân phường cũng giao đơn vị công an phường tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm. Bắt quả tang với một trường hợp và đã xử lý thu giữ phương tiện, xử phạt hành chính. Có trường hợp bắt được, nhưng xe bỏ chạy lạng lách, gây nguy hiểm cho cán bộ công an.

Còn hiện tượng cháy mới xuất hiện từ hôm 16/12. Đánh giá do các đối tượng đốt để nhặt phế liệu gây cháy lan. Từ hôm đó, Phường liên tục phối hợp với đơn vị PCCC và đơn vị vệ sinh môi trường tưới nước liên tục. Ngày nào cũng hai ca. Ngoài ra còn thuê xe múc, múc ra để chữa cháy. Việc cháy âm ỉ gây khói, ảnh hưởng đến người dân”.

tm-img-alt
Theo cán bộ phường Đại Kim, các xe chở rác thải vào đổ trộm trong bãi đổ đi vào bằng ngõ số 300 Nguyễn Xiển.
tm-img-alt
Và nếu UBND xã Tân Triều phối hợp rào chắn lối đi này (lối đi thuộc địa phận xã Tân Triều) thì việc đổ trộm chất thải vào dự án khu đô thị Tây Nam Kim Giang I sẽ được ngăn chặn.

Nhằm làm rõ công tác phối hợp trong kiểm tra, ngăn chặn, xử lý vi phạm nạn đổ trộm rác thải tại đây, PV đã liên hệ và trao đổi nhanh qua điện thoại với ông Đặng Ngọc Quyền – Chủ tịch UBND xã Tân Triều, huyện Thanh Trì.

Trước câu hỏi của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam về việc phối hợp với phường Đại Kim để rào chắn, ngăn chặn xe chở rác thải vào bãi đổ trộm theo lời đề nghị. Ông Quyền cho rằng: “Đường là đường liên xã, liên thôn. Đất nhà ông người khác nó vào đổ, ông không quản lý, ông lại đi rào người ta lại thì như thế nào. Ngõ thì là ngõ chung, ông để cho người khác nó vào trong nhà ông đổ đất. Giờ ông lại bảo nó đi qua chúng tôi. Thế nó đang đi trên đường đấy thì tôi kiểm tra được đâu.

Đất của ông thì ông phải giữ đất của ông. Ông đừng đổ cho người khác. Bây giờ nó đang đi trên đường của Hà Nội, tôi ra tôi tuýt còi dừng lại không cho đổ sang đất của thằng này thằng kia à. Ông Đại Kim như thế là không ổn”.

Như trả lời của lãnh đạo xã Tân Triều, huyện Thanh Trì và cán bộ phường Đại Kim, quận Hoàng Mai thì sự tình đã rõ. Hai bên chính quyền vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong công tác kiểm tra, ngăn chặn, xử lý vi phạm.

Để rồi, một bãi đổ đủ các roại rác thải đã cao chót vót như một ngọn núi vẫn đang ngày một được bồi đắp từ nạn đổ trộm rác thải. Vô tư hơn, “ngọn núi rác thải” này đang hiên ngang tồn tại ngay giữ lòng Thủ đô, mà cuối cùng, phải chịu ô nhiễm môi trường từ bãi rác chính là người dân.

Và họ phải đi “kêu cứu” ở đâu thì sự việc mới được ngăn chặn, giải quyết?

Câu hỏi này xin được gửi đến lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội; UBND quận Hoàng Mai; UBND huyện Thanh Trì và các Sở, ban, ngành của thành phố Hà Nội.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc !

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm môi trường từ bãi rác trái phép tại phường Đại Kim: Trách nhiệm thuộc về ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới