Thứ sáu, 26/04/2024 23:44 (GMT+7)

Phải sang năm 2019 người Việt mới có cơ hội mua xe giá rẻ

MTĐT -  Thứ bảy, 14/07/2018 11:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo các doanh nghiệp, trong quý 3 xe nhập khẩu hưởng thuế 0% sẽ về tăng mạnh. Nhưng số lượng không nhiều như năm trước, có lẽ phải san nă 2009 mới tính đến chuyện giảm giá xe.

Trong tháng 6 và 6 tháng vừa qua doanh số nhiều dòng xe lắp ráp trong nước đã tăng trở lại. Trong khi đó, xe nhập tiếp tục giảm lượng bán ra rất mạnh.

Cụ thể, theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng toàn thị trường xe tháng 6 đạt gần 22.000 chiếc, trong đó hơn 15.000 chiếc là xe du lịch (chiếm 68%) tổng lượng xe bán ra, lượng xe dưới 9 chỗ ngồi giảm 1%.

Trong đó, xe lắp ráp trong nước đạt khoảng 19.000 chiếc, giảm 1%, xe nhập đạt 2.700 chiếc, giảm 24%. Tổng lượng xe bán ra 6 tháng đầu năm ước đạt 125.659 chiếc, giảm hơn 8.600 chiếc so với cùng kỳ năm 2017.

Thị trường xe ô tô trong nước 6 tháng đầu năm 2018 có sự thay đổi đáng kể, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 10%, đạt 106.670 chiếc, tăng gần 10.000 chiếc so với cùng kỳ.

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 19.194 xe, giảm 1% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 2.719 xe, giảm 24% so với tháng trước.

Về chủng loại, xe ô tô du lịch đạt 4.475 xe tăng 6%; xe thương mại đạt 37.381 giảm 21% và xe chuyên dụng đạt 83.803 xe giảm 40% so với cùng kì năm ngoái.

Xe nhập khẩu giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. 

Về xuất xứ, tính đến hết tháng 6/2018, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 106.678 xe tăng 10% trong khi xe nhập khẩu đạt 19.039 xe giảm 49% so với cùng kì năm ngoái.

Về thị phần, cả hai nhà sản xuất ô tô thành viên VAMA đang nắm giữ thị phần lớn nhất là Thaco và Toyota đều giảm nhẹ trong tháng 6/2018.

Doanh số bán hàng của Thaco giảm từ mức 8.748 xe (tháng 5/2018) xuống còn 7.959 xe (tháng 6/2018), khiến thị phần mà nhà sản xuất này nắm giữ giảm từ mức 39,1% xuống còn 36,9%.

Tương tự, doanh số bán hàng của Toyota cũng giảm từ mức 4.752 xe (tháng 5/2018) xuống còn 4.268 xe (tháng 6/2018) kéo thị phần từ mức 21,2% xuống còn 19,8%.

Ngoài ra, Ford và Honda cũng nằm trong xu hướng giảm nhẹ thị phần trong khi các nhà sản xuất nắm giữ mức thị phần nhỏ lại có xu hướng tăng trưởng.

Như vậy, nửa đầu năm 2018 đã trôi qua, thị trường ô tô Việt Nam nói chung vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc.

Những thay đổi đáng kể trong chính sách đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô nhập khẩu khi doanh số bán ra sụt giảm rất mạnh.

Cuối tháng 6, lượng xe nhập khẩu về thị trường Việt Nam đạt hơn 3.300 xe. Thông tin về một loạt xe nhập khẩu mới chuẩn bị ra mắt thị trường Việt Nam như loạt xe Toyota Fortuner, Hilux, Honda HR-V hay các mẫu xe của Mitsubishi khiến nhiều người kì vọng về cơ hội mua xe nhập khẩu mới. Thế nhưng, mức giá mới công bố của các mẫu xe này cũng khiến không ít khách hàng đang chờ đợi mua xe phải thất vọng. Dù được hưởng mức thuế 0% nhưng hầu hết giá bán công bố của các thương hiệu này đều cao hơn so với giá bán cũ.

Thêm đó, việc khan hiếm về nguồn cung khi lượng xe nhập khẩu về ít và phải chờ đợi thời gian để ra thị trường cũng là một nguyên nhân khiến giá đến tay người tiêu dùng không rẻ khi tình trạng bán chênh giá hoặc yêu cầu khách hàng mua kèm phụ kiện xuất hiện tại nhiều đại lý xe.

Theo dự báo, từ quý 3 trở đi, nhập khẩu ô tô sẽ tăng mạnh so với hai quý đầu năm, do các DN dần thích ứng với các quy định mới. Tuy nhiên, số lượng xe cũng không thể về nhiều như năm trước. Theo các DN, có lẽ phải sang năm 2019, mọi chuyện mới trở nên hanh thông với xe nhập khẩu và số lượng về sẽ nhiều hơn. Khi đó mới tính đến chuyện giảm giá.

Xe lắp ráp "ăn nên làm ra" trong 6 tháng đầu năm 2018. 

Chính vì thế, dù giai đoạn này các đại lý không bán được nhiều xe nhưng kiếm lãi không hề nhỏ, những mẫu xe hót kiếm lãi 300- 500 triệu đồng là điều hoàn toàn có thể.

Song, điều này còn phụ thuộc vào việc kiểm soát ô tô nhập khẩu nguyên chiếc của các cơ quan chức năng. Thời gian tới, xe nhập khẩu tiếp tục bị kiểm soát chặt chẽ.

Vì thế, một số DN đề nghị bỏ quy định nhập khẩu ô tô phải xuất trình Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại và kiểm tra xe theo từng lô (chỉ kiểm tra lô nhập đầu tiên với các mẫu xe mới).

Tuy nhiên, đề nghị này không nhận được sự đồng tình từ các cơ quan chức năng.

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, đây là một trong các căn cứ ban đầu để kiểm tra và chứng nhận về chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường theo quy định hiện hành. Trường hợp không kiểm tra chất lượng theo từng lô sẽ tạo ra kẽ hở lớn cho các nhà nhập khẩu gian lận, đưa hàng hóa kém chất lượng vào, khiến quyền lợi người tiêu dùng bị ảnh hưởng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Phải sang năm 2019 người Việt mới có cơ hội mua xe giá rẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới