Thứ sáu, 26/04/2024 17:41 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/5/2019

MTĐT -  Thứ tư, 29/05/2019 09:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/5/2019. Cập nhật tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất trên cả nước ngày 29/5/2019.

Hải quan bắt gần 1.000 vụ vi phạm hàng hóa, thu ngân sách gần 27 tỷ đồng

Trong tháng 5/2019, lực lượng Hải quan toàn quốc đã chủ trì, phối hợp, phát hiện, bắt giữ 729 vụ việc vi phạm, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 102 tỷ 225 triệu đồng, số thu ngân sách đạt 26 tỷ 529 triệu đồng.

Cụ thể, vào ngày 5/5, Công an tỉnh Điện Biên phối hợp với Đội ma túy Cục Hải quan tỉnh Điện Biên và Công an huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên phát hiện 02 đối tượng có hành vi vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy thu giữ 2 bánh Heroin trọng lượng khoảng 750 gam.

Tiếp đó, vào ngày 6/5, tại kho lô số 2, KCN Mỹ Tho (tỉnh lộ 864, ấp Bình Tạo, xã Trung An, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang), Đội Kiểm soát hải quan  – Cục Hải quan tỉnh Bình Dương phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện hành vi cất giấu ma túy (nghi là cocain) chứa trong container số hiệu TCNU5869923, số seal WHLE657047 (khai hải quan mặt hàng là bột cá - nguyên liệu dùng sản xuất thức ăn thủy sản) đi bằng đường biển từ Peru qua Đài Loan rồi đến cảng Cát Lái – TP Hồ Chí Minh, tờ khai hải quan tại Chi cục Hải quan KCN Sóng Thần – Cục Hải quan tỉnh Bình Dương. Hàng hóa vi phạm có 4 túi xách trong suốt, bên trong khoảng 119kg (cả bì), nghi là cocain.

Đến ngày 11/5, tại kho ấp 4, khu 4, xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh), Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh xác lập chuyên án phối hợp và đấu tranh, phát hiện 04 đối tượng mang quốc tịch Đài Loan có hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy thu giữ 500kg Ketamin, 01 xe ô tô Innova 7 chỗ.

Vào khoảng 9h40 ngày 15/5, tại vùng biển Côn Đảo (thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), các chiến sĩ Hải đội 3, Cục Điều tra chống buôn lậu phát hiện 01 tàu gỗ vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Các đối tượng vi phạm đã sử dụng tàu gỗ để sang mạn, vận chuyển trái phép dầu trên biển thu giữ 70.000 lít (nghi là dầu DO).

TP HCM: Triệt phá đường dây làm bằng giả quy mô lớn

Công an quận 10 (TP HCM) cho biết vừa bàn giao 3 đối tượng liên quan đến đường dây làm bằng giả, chứng chỉ giả quy mô lớn cho Công an quận Bình Thạnh tiếp tục xử lý.

Vụ việc được phát hiện khi Tồ trinh sát Công an quận 10 nhận được thông tin về một đối tượng tên Bình thường xuyên đến bưu điện quận 10 gửi bằng cấp, chứng chỉ có biểu hiện nghi vấn. Công an quận 10 đã lập chuyên án theo dõi vì xác định đây là đầu mối liên quan đến đường dây làm bằng giả.

Sau gần 1 tháng đeo bám, ngày 22/5 vừa qua, khi Bình từ bưu điện quận 10 đi ra, Công an đã tiến hành kiểm tra hành chính và phát hiện 6 bộ hồ sơ gồm bằng đại học, cao đẳng, chứng chỉ hành nghề... nghi làm giả. Bình được đưa về trụ sở công an để phục vụ công tác điều tra.

Tại cơ quan công an, đối tượng Đặng Thanh Bình (27 tuổi, ngụ quận 5) đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Từ lời khai của đối tượng Bình, công an đã tiến hành bắt giữ thêm thêm Nguyễn Văn Duy (48 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) cầm đầu đường dây và Nguyễn Tuấn Khanh (45 tuổi).

Khám xét một văn phòng do Duy thuê, lực lượng chức năng phát hiện hàng trăm con dấu giả, phôi bằng giả cùng các chứng chỉ thuộc nhiều trường danh tiếng trên cả nước.

Theo lời khai ban đầu, từ cuối tháng 4/2019, nhóm Duy, Bình, Khanh thuê một một văn phòng tại quận Bình Thạnh làm nơi sản xuất bằng cấp, chứng chỉ giả cho những người có nhu cầu. Trong đó, Duy là người trực tiếp cầm đầu đường dây và mua các thiết bị máy móc để làm giả con dấu. Duy cũng là người thiết kế các mẫu phôi bằng giống như của các trường đại học, cao đẳng, giả con dấu, giả chữ ký của hiệu trưởng các trường. Bình được giao nhiệm vụ tìm kiếm nguồn khách hàng và giao dịch, còn Khanh làm nhiệm vụ trung chuyển, đưa các bằng cấp, chứng chỉ giả giao cho Bình.

Trong khoảng thời gian hơn 1 tháng qua, trung bình mỗi ngày nhóm của Duy nhận làm từ 8-10 bằng cấp chứng chỉ giả cho các khách hàng ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Mỗi đơn hàng Duy nhận giá 1,5 triệu đồng, sau đó chia tỷ lệ phần trăm cho Bình và Khanh.

Tiếp tục hoãn xử phúc thẩm vụ 'logo xe vua'

Ngày 28/5, TAND cấp cao tại TP HCM đã mở phiên xử phúc thẩm vụ “logo xe vua”, liên quan đến sai phạm của các cán bộ Cảnh sát Giao thông (CSGT) của tỉnh Đồng Nai.

Tuy nhiên, do bị cáo vắng mặt do đang điều trị bệnh (đang tại ngoại) và đơn xin hoãn của bị cáo trong vụ án, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa. Tòa thông báo sẽ mở lại phiên xét xử và công bố lịch xét xử công khai vào thời điểm sớm nhất. Vụ án này có liên quan đến nguyên cán bộ CSGT Nguyễn Cảnh Chân, công tác tại Đội 1, Phòng CSGT - Công an tỉnh Đồng Nai bị cấp sơ thẩm tuyên án 8 năm tù giam. Cùng đường dây “logo xe vua”, cấp sơ thẩm đã tuyên Trần Quốc Thái (47 tuổi) 10 năm tù; Lê Thị Cẩm Vân (36 tuổi) 9 năm tù); Nguyễn Văn Thới (42 tuổi) 14 năm tù và các đồng phạm khác lãnh các mức án từ 1 năm 6 tháng tới 4 năm tù về các tội “Đưa hối lộ” và “Môi giới hối lộ”.

Theo cáo trạng, trong giai đoạn từ tháng 1/2014 - 8/2015, Nguyễn Văn Thới và Lê Thị Cẩm Vân đã cấu kết với một số tài xế, chủ xe tải thường xuyên lưu thông trên các tuyến đường thuộc các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM để góp tiền đưa hối lộ cho TTGT, CSGT để thoát khỏi bị xử phạt khi vi phạm giao thông. Thới và các đồng phạm đã in logo có số “68” và chữ “Garage Thành Đô” làm ám hiệu cho CSGT, TTGT. Sau đó, các đối tượng còn in thêm logo chữ “xe chở hàng” bán cho các chủ xe, tài xế, với giá từ 2,5 - 3 triệu đồng/logo để làm hiệu cho CSGT tuần tra dọc đường.

Tính đến thời điểm bị bắt và khởi tố, các đối tượng đã bán được khoảng 15.000 lượt logo, thu lời bất chính gần 23 tỷ đồng và một phần được dùng để đưa hối lộ cho TTGT và CSGT. Trong đó, Nguyễn Văn Thới khai đưa hối lội 79 lần với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng cho các cán bộ thuộc Đội 1, Phòng CSGT - Công an tỉnh Đồng Nai và một số cán bộ CSGT khác. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có nguyên cán bộ CSGT Nguyễn Cảnh Chân thuộc đội này phải lĩnh án sơ thẩm.   

Truy tố 2 nhân viên cũ trạm thu phí Dầu Giây cướp 2,2 tỷ đồng

Sáng 28/5, Viện KSND tỉnh Đồng Nai cho biết đã hoàn tất cáo trạng, truy tố Nguyễn Vũ Hoàng Nam (29 tuổi, quê tỉnh Nam Định) và Trần Tuấn Anh (26 tuổi, quận 2, TP Hồ Chí Minh) về tội cướp tài sản.

Nam và Tuấn Anh là hai đối tượng gây ra vụ cướp gần 2,2 tỷ đồng tại Trạm thu phí đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất) ngày 7-2 (tức mùng 3 Tết Âm lịch).

Nam và Tuấn Anh đều là nhân viên trạm thu phí trên, nhưng đã nghỉ việc.

Khoảng 7h ngày 7-2, hai đối tượng trên đột nhập Phòng Kế toán của Trạm thu phí, dùng dao, súng khống chế nhân viên, rồi cướp tổng số tiền gần 2,2 tỷ đồng. Sau đó, cả hai nhanh chóng tẩu thoát.

Nam đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TP Hồ Chí Minh nhờ một số người quen giữ giùm 1,5 tỷ đồng. Số tiền cướp được còn lại, Nam mua 10 lượng vàng (gần 400 triệu đồng) và tiêu xài cá nhân. Đến 23h cùng ngày, khi cả hai hẹn gặp nhau tại khu vực Ga Sài Gòn để chia tiền và tiếp tục chạy trốn thì bị bắt giữ.

Đối với số tiền bị cướp, cơ quan điều tra đã thu hồi được hơn 1,7 tỷ đồng trả lại cho trạm thu phí. Riêng số vàng trị giá gần 400 triệu đồng đang được tạm giữ để đảm bảo thi hành án. Còn lại hơn 100 triệu đồng, Nam khai trong quá trình bỏ trốn đã tiêu xài cá nhân và bị rớt một phần.

Cả hai đối tượng gây ra vụ cướp trạm thu phí trên đều từng có tiền án về tội trộm cắp và cướp tài sản.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới