Thứ hai, 29/04/2024 21:28 (GMT+7)

Pháp triển khai chương trình nghiên cứu khử carbon trong công nghiệp

MTĐT -  Thứ hai, 03/07/2023 15:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chương trình có tên gọi là SPLEEN - Hỗ trợ đổi mới nằm phát triển những quy trình khử carbon mới cho phần lớn ngành công nghiệp.

Vừa qua, Viện Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS) và Viện Dầu khí Pháp IFP Energies nouvelles (IFPEN) công bố sẽ hợp tác khởi động một chương trình nghiên cứu lớn nhằm phát triển 'những quy trình công nghiệp không phát thải carbon mới', giúp ngành công nghiệp giảm lượng khí thải CO2, chống lại tình trạng nóng lên toàn cầu.

Về tổng thể, chương trình có tên gọi là SPLEEN (Hỗ trợ đổi mới nằm phát triển những quy trình khử carbon mới cho phần lớn ngành công nghiệp).

Theo một thông cáo báo chí chung từ CNRS và IFPEN, trong số 70 triệu euro ngân sách công được phân bổ cho chương trình kéo dài liên tục 6,5 năm này, 35 triệu euro sẽ đi vào 10 dự án có mức ưu tiên cao, nhằm "giảm hoàn toàn 35% lượng khí thải nhà kính của ngành công nghiệp vào năm 2030 và 80% vào năm 2050, so với mức của năm 2015".

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Thông cáo báo chí cho biết thêm: “Tiến trình gọi thầu dự án và kêu gọi sự quan tâm sẽ được triển khai vào cuối năm 2023, với đối tượng hướng đến là toàn bộ cộng đồng khoa học”.

Hoạt động nghiên cứu sẽ tập trung chủ yếu vào sản xuất nhiệt, tách CO2 và xử lý CO2 dư thừa bằng cách chuyển đổi chúng thành nhiên liệu hoặc chôn lấp dưới lòng đất. Những chương trình cũng tập trung vào sinh thái công nghiệp và vấn đề xử lý chất thải của các khu công nghiệp.

Tổng cộng sẽ có hơn 120 luận án, tức khoảng 20 luận án/năm, được đưa ra trong suốt thời gian diễn ra chương trình. Chương trình sẽ tài trợ cho 80 bài nghiên cứu của những nhà nghiên cứu trẻ tuổi đã có học vị tiến sĩ. Theo chỉ định của CNRS, nghiên cứu phải thuộc các ngành: Khoa học kỹ thuật; hóa học; kỹ thuật quy trình; khoa học kỹ thuật số; khoa học xã hội và con người.

IFPEN Energies nouvelles là đơn vị tham gia nghiên cứu công-tư trong những lĩnh vực năng lượng, giao thông, môi trường, khí hậu và nền kinh tế tuần hoàn. CNRS - với 33.000 nhà nghiên cứu thành viên, có hơn 200 cơ sở chung với những chủ thể công nghiệp, tạo ra khoảng 100 công ty khởi nghiệp mỗi năm.

Trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, vào đầu tháng 6, CNRS đã công bố một chương trình nghiên cứu có quy mô cực lớn khác nhằm tập trung kỹ thuật tái chế - chủ yếu là nhựa và tái sử dụng vật liệu tái chế, với ngân sách 40 triệu euro trong 6 năm. Chương trình được tài trợ trong khuôn khổ kế hoạch năm 2030 của Pháp về đầu tư công vào hoạt động khử carbon.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Pháp triển khai chương trình nghiên cứu khử carbon trong công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...